221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
533152
Công nghiệp sinh trắc học nở rộ nhờ... khủng bố
1
Article
null
Công nghiệp sinh trắc học nở rộ nhờ... khủng bố
,

Các nhà công nghiệp cho biết: Trong ba năm tới, kỹ thuật nhận dạng bằng công nghệ sinh trắc học sẽ phát triển nhanh như nấm.

Soạn: AM 171609 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Một chuyên gia phần mềm đang đứng trước máy nhận dạng bằng công nghệ sinh trắc học ở Singapore.

Sau vụ khủng bố nước Mỹ ngày 11/9/2001, chính phủ Mỹ và các công ty tư nhân đã tăng cường nhiều biện pháp bảo mật. Với các nỗ lực nhằm ngăn chặn việc giả mạo văn bản hay danh tính của quân đội, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế đang tiến hành nhận dạng bằng công nghệ sinh trắc học trên các hộ chiếu. Chính phủ Mỹ cũng đã yêu cầu 27 quốc gia sẽ phát hành các hộ chiếu sinh trắc học cho các công dân vào khoảng tháng 10/2005 để xuất ngoại mà không cần visa.

Một thách thức lớn nhất là công nghệ này có chi phí rất cao cũng như phải vượt qua sự phản đối vì xâm phạm vào các quyền cá nhân.

Các cơ quan chức năng đang thực thi các hệ thống thẻ nhận dạng quốc gia hay các hộ chiếu điện tử sẽ nằm trong số những khách hàng lớn nhất của ngành công nghiệp sinh trắc học. Ngoài ra, sân bay, ngân hàng và các công ty cũng sẽ là những khách hàng khổng lồ của ngành này.

Công nghệ sinh trắc học bao gồm việc lưu trữ các đặc điểm nhận dạng của con người, chẳng hạn như dấu vân tay và các hình ảnh kỹ thuật số trong không gian ba chiều, bên trong một con chip máy tính. Ngoài ra, còn có các cách thức xác minh danh tính khác như việc quét tròng đen của mắt và vân tay người.

Bà Kelly Richdale, người sáng lập kiêm phó chủ tịch bộ phận phát triển kinh doanh của Công ty A4 Vision Inc. (Mỹ) cho hay: Dự tính thị trường toàn cầu của ngành công nghệ sinh trắc học sẽ phát triển phồn thịnh, tăng từ con số 500.000 đến 1 tỷ USD hiện nay lên tới bảy tỷ USD vào năm 2007.

Ông Steve York (ở MicroLatch, Úc), người đã phát triển các hệ thống khoá không dây cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các hộ gia đình, bằng cách cài đặt những chiếc khoá có thể mở được chỉ bằng cách sử dụng dấu vân tay của một người, cho biết: ''Một thách thức là làm thế nào để sử dụng công nghệ sinh trắc học theo cách thông thường, an toàn và có thể chấp nhận được để thay thế công nghệ hiện tại".

Bà Richdale cho biết chi phí của công nghệ này sẽ giảm xuống khi việc sử dụng công nghệ này trở nên phổ biến rộng rãi, nhưng lưu ý rằng rất nhiều chính phủ các nước và các tập đoàn sẵn lòng trả giá cao để bảo vệ an ninh.

Ở châu Á, công nghệ này đang được chọn dùng, chính quyền các nước đang thắt chặt các quyền nhập cư và thực thi các kế hoạch nhận dạng có tầm cỡ quốc gia. Cho tới nay, công nghệ sinh trắc học dấu vân tay là kỹ thuật phổ biến nhất trong phạm vi quốc gia và trên toàn cầu, ước tính chiếm khoảng 50%-60% thị trường ngành sinh trắc học, do chi phí thấp.

  • Thanh Tú (Theo AP)

Tin, bài liên quan:

Công nghệ sinh trắc, tiện lợi và an toàn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,