221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
577030
"Khách hàng bưu chính, viễn thông sẽ được chăm sóc tốt hơn"
1
Article
null
Hình thành TCT Bưu chính và các Công ty Viễn thông vùng:
'Khách hàng bưu chính, viễn thông sẽ được chăm sóc tốt hơn'
,

(VietNamNet) - Theo mô hình tập đoàn Bưu chính Viễn thông trình Chính phủ, dự kiến Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông (VNPT) sẽ hoạt động theo mô hình Tổng Công ty Bưu chính và các Công ty Viễn thông vùng. Đây sẽ là cơ hội để cả lĩnh vực Bưu chính và Viễn thông có thể cùng phát triển một cách độc lập, phát huy những thế mạnh riêng.

Ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin Bưu điện (VNPT).

Việc thành lập Tập đoàn Bưu chính, Viễn thông được đánh giá là đáp ứng xu hướng hội nhập phát triển và phù hợp với quan điểm phát triển của Đảng và Nhà Nước. Đồng thời việc tách bạch giữa Bưu chính và Viễn thông cũng là để cả hai cùng phát triển mạnh, giúp Viễn thông ngày càng phát triển mạnh hơn nữa, còn Bưu chính ngày càng có thêm nhiều dịch vụ mới đáp ứng tốt mọi nhu cầu sử dụng dịch vụ của xã hội.

VietnamNet đã cuộc trao đổi với ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin Bưu điện, VNPT về vấn đề này.
 
- Ông có thể cho biết lợi ích thiết thực từ việc thành lập Tổng công ty Bưu chính VN và các công ty viễn thông vùng?
 
- Trước hết, đó là Bưu chính và Viễn thông có thể hạch toán riêng từng lĩnh vực, dịch vụ đảm bảo kinh doanh có hiệu quả, tạo thế và lực cho cạnh tranh; làm thay đổi tâm lý trông chờ, thụ động của người lao động, gắn mọi người lao động với hiệu quả sản xuất kinh doanh của từng lĩnh vực trong Ngành, đặt ra yêu cầu đổi mới phương thức đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho tập đoàn trong tương lai.

Đặc biệt, với sự đổi mới này, quy mô quản lý hợp lý hơn sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh của các công ty viễn thông, cơ bản thay đổi hình thức tổ chức quản lý phù hợp với công nghệ mới, không phụ thuộc vào địa dư hành chính, tối ưu hoá mạng lưới, thực hiện quản lý tập trung có hiệu quả các dịch vụ Bưu chính lẫn dịch vụ Viễn thông. Ngoài ra, chất lượng sản phẩm, dịch vụ do tính chuyên môn hoá cao trong quản lý lẫn trong dây chuyền công nghệ sản xuất sẽ được nâng cao hơn; phát huy khả năng chủ động và tự chịu trách nhiệm về kết quả sản xuất kinh doanh cho các cá nhân, đơn vị trong Tập đoàn.
 
- Ông có thể cho biết những thuận lợi khi thành lập Tổng công ty Bưu chính và các Công ty Viễn thông vùng?
 
- Đây là xu hướng tất yếu trong sự phát triển Bưu chính, Viễn thông trên thế giới. Việc xây dựng tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Bưu chính, Viễn thông và CNTT, nhằm mục đích:

+ Tạo sự gắn kết sản xuất kinh doanh - nghiên cứu phát triển kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực trong đó Bưu chính Viễn thông và CNTT là chủ đạo. 

+  Phát triển mạng đồng bộ, hiện đại, chất lượng cao, tổ chức mạng hợp lý; đẩy nhanh tốc độ phát triển mạng đường trục để tạo ra hạ tầng thông tin quốc gia, làm nền tảng cho việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. 

+ Khai thác một cách hiệu quả cơ sở hạ tầng hiện có để đảm bảo cung cấp cho xã hội với các dịch vụ đa dạng, phong phú, chất lượng cao; Thúc đẩy các hoạt động kinh doanh, cùng các doanh nghiệp khác đẩy mạnh các hoạt động để mở rộng, phát triển Ngành Bưu chính Viễn thông và CNTT.

+ Tạo ra các cơ chế chính sách nhằm tăng cường quyền hạn và trách nhiệm của các đơn vị thành viên, tạo sự chủ động, sáng tạo của doanh nghiệp, phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. 

+ Phát triển thị trường trong nước, tăng cường mở rộng quan hệ kinh tế quốc tế, hướng đầu tư ra nước ngoài, kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực. Phát huy nguồn lực của các thành phần kinh tế tham gia vào sự phát triển của tập đoàn; đa dạng hoá các loại hình sở hữu trong các đơn vị thành viên của Tập đoàn trong đó, sở hữu Nhà nước sẽ đóng vai trò chủ đạo trong các đơn vị chủ lực của tập đoàn.

- Vậy còn khó khăn?

Việc thành lập Tập đoàn Bưu chính, Viễn thông không gây ảnh hưởng tới việc cung cấp các dịch vụ cho khách hàng.

- Đây là mô hình mới chưa có tiền lệ tại Việt Nam, nên trong quá trình tổ chức thành lập cần phải có thời gian nghiên cứu để đi vào hoạt động. Hành lang pháp lý như Luật Doanh nghiệp, Luật Bưu chính Viễn thông, các quy chế về tài chính... hiện chưa có quy định đối với tập đoàn kinh doanh.

Nhà nước cũng đang còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết trong công tác xây dựng mô hình và chỉ đạo. Hơn nữa, đây là Tổng công ty lớn có nhiều đơn vị thành viên nên việc xây dựng mô hình tập đoàn không chỉ ở Tổng công ty mà còn gắn với tất cả các đơn vị thành viên. Ví dụ sự chia tách Bưu chính và Viễn thông với khối các Bưu điện tỉnh nên việc xây dựng mô hình tập đoàn sẽ là bước thay đổi căn bản từ nhận thức đến các hoạt động cụ thể của toàn thể CBCNV. 
 

- Người lao động và khách hàng sử dụng dịch vụ có bị ảnh hưởng gì từ việc thay đổi này?
 
- Chắc chắn, việc thay đổi này sẽ tạo điều kiện phát triển và cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng một cách thuận lợi với chất lượng cao, không gây ảnh hưởng tới việc cung cấp các dịch vụ cho khách hàng.

- Sẽ có sự thay đổi lớn về biên chế ngành chứ, thưa ông?

- Hiện tại, lao động trong khối Bưu chính chiếm khoảng gần 50% số lao động của ngành Bưu chính Viễn thông và chủ yếu vẫn sử dụng lao động thủ công (đưa thư, báo, phân loại thư, báo…). Trước mắt, Tổng công ty không giảm lao động vì sau khi tách khối Bưu chính vẫn cần đến số lao động này và không tăng biên chế lao động trong giai đoạn thí điểm. Sau đó, khối Bưu chính sẽ phải bố trí lao động cho hợp lý để phát huy hết sự năng động của đội ngũ nhân lực.

Trong tương lai, Bưu chính sẽ được đầu tư thiết bị hiện đại, đào tạo lại để cập nhật được với dây chuyền công nghệ bưu chính hiện đại, đồng thời mở thêm một số loại hình dịch vụ khác để sắp xếp số lao động dôi ra không bố trí được trong dây chuyền sản xuất. Tuy nhiên, nâng cao hiệu quả, giảm bớt lao động vẫn là điều cần thiết, vì vậy, nhà nước cũng cần phải có chính sách phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp trong vấn đề này. 
 
-  Ông đánh giá thế nào về triển vọng của việc thành lập các Tổng công ty Bưu chính và các Công ty Viễn thông vùng?
 
- Thời gian qua, việc tập trung quản lý Bưu chính và Viễn thông đã bộc lộ nhiều nhược điểm hạn chế sự năng động trong việc cung cấp dịch vụ, an toàn mạng lưới, chăm sóc khách hàng, hạn chế hiệu quả đầu tư. Việc hạch toán không rõ ràng giữa hai khối đã khiến bưu chính chưa thực sự phát huy tối ưu hiệu quả hoạt động. Hiện tại bưu chính đang chiếm tỉ lệ doanh thu nhỏ bé so với Viễn thông, chỉ đạt 7%, còn Viễn thông 93%, nhưng lực lượng lao động lại quá lớn, chiếm 50% số lao động trong toàn ngành, thêm vào đó sự phát triển mạnh và nhanh của Viễn thông đang đòi hỏi xoá bỏ địa giới hành chính để nâng cao hiệu quả của mạng lưới, giảm bớt sự đầu tư không cần thiết và sử dụng hợp lý lao động. Việc phân định rõ hai lĩnh vực kinh doanh để hạch toán độc lập, là điều hết sức cần thiết.

Việc tách bưu chính và viễn thông sẽ góp phần phân định rõ giữa công ích và kinh doanh để vừa đảm bảo phục vụ công ích vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

Trong quá trình triển khai xây dựng phương án thí điểm, VNPT có tham khảo mô hình áp dụng của một số nước như Mỹ, Hàn Quốc, Malaysia, Australia, Pháp - là những nước có lĩnh vực viễn thông và bưu chính hoạt động rất thành công.

Có thể nói, thành công bước mở đầu đổi mới quản lý, khai thác kinh doanh Bưu chính Viễn thông trên địa bàn tỉnh, thành phố sẽ có ảnh hưởng và tác động rất lớn đến việc hình thành mô hình Tập đoàn và khả năng hội nhập, cạnh tranh của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông trong tương lai.

- Xin cám ơn ông!

  • Ngọc Lý
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,