221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
601230
"CNTT là công cụ quan trọng để phát triển đất nước!"
1
Article
null
'CNTT là công cụ quan trọng để phát triển đất nước!'
,

"Nếu hỏi từ các đồng chí lãnh đạo cao nhất thì câu trả lời là, CNTT là một ngành rất đáng ưu tiên, một động lực quan trọng, một công cụ quan trọng giúp chúng ta đi tắt đón đầu trong sự nghiệp phát triển đất nước". Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã nhấn mạnh như vậy trong buổi toạ đàm trực tiếp giữa đoàn công tác của Chính phủ với Hiệp hội các doanh phần nghiệp phần mềm Việt Nam (Vinasa) vừa qua.

Soạn: AM 326737 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm dẫn đầu đã đi thăm hai công ty xuất khẩu phần mềm tại Hà Nội là công ty phần mềm FPT và công ty Tân Thế Kỷ. Đây là hai công ty tiêu biểu trong việc thâm nhập thành công vào thị trường Nhật Bản, đặc biệt là công ty phần mềm FPT đã đạt tốc độ tăng trưởng 6 lần trong năm vừa qua tại thị trường chiếm tới 20% thị phần phần mềm thế giới, khoảng 100 tỷ USD/năm này.
 
Với con số tăng trưởng đáng khích lệ 30% của CNTT so với tốc độ tăng trung bình của ngành công nghiệp là 15% và tốc độ tăng trưởng chung của nền KT là 7,7%, thì đây là một tốc độ phi mã. Theo thống kê hiện nay chúng ta đang có 2500 doanh nghiệp vừa và nhỏ đăng ký và khoảng trên 600 doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực CNTT. 
 

Nhằm giúp cho lãnh đạo Chính phủ đánh giá đúng tình hình và cơ hội xuất khẩu phần mềm, nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp, những vấn đề bức xúc trong xuất khẩu phần mềm, vừa qua, Phó thủ tướng Chính phủ Phạm Gia Khiêm và đoàn Ban chỉ đạo Quốc gia về CNTT đã có cuộc đi thăm và toạ đàm trực tiếp với một số doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi toạ đàm, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm khẳng định:"Chính phủ luôn mong muốn tiếp tục đẩy mạnh sự phát triển của CNTT. Hôm nay nghe các đồng chí phát biểu, các đồng chí mong muốn Chính phủ hãy coi trọng CNTT, thì tôi khẳng định rằng Chính phủ rất coi trọng công nghệ này, vấn đề là chúng ta hành động thế nào mà thôi. Nếu hỏi từ các đồng chí lãnh đạo cao nhất thì câu trả lời là, CNTT là một ngành rất đáng ưu tiên, một động lực quan trọng, một công cụ quan trọng giúp chúng ta đi tắt đón đầu trong sự nghiệp phát triển đất nước".
 
Cũng trong buổi toạ đàm, bức xúc của hầu hết các doanh nghiệp phần mềm hiện nay là nguồn nhân lực, thiếu đã đành, lại còn hạn chế về ngoại ngữ và kỹ năng thực tế. Và với tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp phần mềm như hiện nay, nhân lực chất lượng cao sẽ phải tăng khoảng 60%/năm thì mới giải quyết được vấn đề này.
 
Thế nhưng vấn đề thị trường mới thật sự là mấu chốt. Trong khi các doanh nghiệp phần mềm công bố những tín hiệu khởi sắc về mở rộng thị trường ra nước ngoài thì tại chính thị trường trong nước, chúng ta.. đang thua. Nguyên nhân, theo các doanh nghiệp, một phần vẫn do cơ chế và những chính sách còn chưa hợp lý. Đa số các doanh nghiệp đều mong muốn Chính phủ sẽ có những cơ chế nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nội thắng thế và gặt hái thành công trên chính mảnh đất của mình.

Đăng Bền (
VTV)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,