221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
682048
Yahoo và các vấn đề liên quan
1
Article
null
Yahoo và các vấn đề liên quan
,
 

Câu hỏi 1:

 

Email:     pndha@yahoo.com

Tiêu đề:  Cách tính thời gian Instant Yahoo Message

Nội dung:

Quy toa soan lam on cho biet cach tinh thoi gian tren Instant Message cua Yahoo. Thoi gian den va di cua tin nhan duoc tinh theo goc thoi gian nao, cua may nguoi goi, may nguoi nhan tin hay cua trung tam IM? Cam on nhieu!!!    

 

Trả lời 1:

 

Soạn: AM 483857 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Thời gian trên IM của Yahoo, gửi đi hoặc nhận không được tính theo người gửi cũng như người nhận mà được tính theo mốc của Server IM .

 

Rất đơn giản bạn có thể thử bằng cách: Bạn nhắn offline đi và nhờ một người bạn gửi tin nhắn cho bạn trong khi cả hai bên cùng theo dõi đồng hồ . Kết quả bạn sẽ thấy khoảng thời gian chênh nhau giữa Server và máy của bạn (ví dụ tại Hà Nội gửi vào TPHCM ) vào khoảng 13,5 h. Ở các vị trí khác nhau thì thời gian chênh lệch sẽ khác nhau vì Yahoo có rất nhiều Sever đặt tại nhiều nơi khác nhau .

Câu hỏi 2:

 

 

Ho ten: Trần Hoài Nam
Dia chi: VTV
Email: thnam109@gmail.com
Tieu de: Vấn đề về trojan horse
Noi dung:

Máy tính của tôi bị nhiễm một loại trojan khi lên mạng internet, lúc đó tôi chưa sử dụng một phần mềm antivirus hay antispyware nào. Sau khi nhiễm, tôi vẫn lên mạng bình thường nhưng homepage của tôi luôn là một trang web search, thử click vào một hạng mục của trang web đó thì chuyển tiếp sang một trang search results nhưng không bao giờ nó có một kết quả nào hiển thị. Sau đó, tôi cài đặt AVG 7.0 free edition và microsoft antispyware thì những lúc vào mạng được microsoft antispyware báo trang chủ bị thay đổi từ default homepage sang một default homepage khác, dù tôi có chọn block hay không thì homepage vẫn là websearch đáng ghét kia. Tôi có quét máy tính bằng cả AVG 7.0 và norton antivirus 2005 (có update) đều không tìm ra được gì. Sau đó một hai ngày, AVG của tôi phát hiện ra trojan horse ...21.AR (rất tiếc tôi không nhớ chỗ ba chấm là gì) ở hai file thuộc internet explorer và window explorer. AVG hỏi tôi có delete hay heal thì tôi chọn heal. Thực hiện xong, hai shortcut của internet explorer và window explorer của tôi không có hiệu lực nữa. Thậm chí khi tìm đến thư mục chính chứa internet explorer thì cũng không thể mở ra được. Khởi động lại máy, toàn bộ desktop của tôi biến mất, mọi thao tác tôi phải thực hiện qua task manager. Tôi cài lại hệ điều hành (trước và sau khi cài lại tôi đều dùng Windows XP SP2). Mặc dù vậy, desktop của tôi có vẻ như vẫn có vấn đề khi có mỗi biểu tượng recycle bin. Tuy nhiên khi tôi mở internet explorer từ start menu thì vẫn chạy bình thường. Rút kinh nghiệm, tôi cài ngay AVG và Adware SE professional 1.05 của Lavasoft. Hiện nay, máy tôi vẫn chạy bình thường, và có phần còn nhanh hơn trước nhưng tôi không hiểu tại sao desktop có tình trạng như mô tả ở trên, máy tôi còn có trojan horse tồn tại không? Xin hỏi thêm, trong một lá thư của người bạn tin cậy gửi cho có attach: winmail.dat nhưng là 0kb. Tôi vẫn download về và thử mở ra nhưng không có gì. Tôi nghi ngờ không biết đó có phải là virus gì đó không? Xin hỏi tôi dùng hai phần mềm trên đã đủ an toàn tương đối khi lên mạng internet hay chưa? Cisco BK có thể tư vấn tôi chương trình nào hữu hiệu hơn hay không, tôi có cần dùng một phần mềm firewall nào đó không, nếu cần thì phần mềm nào là tốt. Tôi xin cảm ơn sự trợ giúp của Cisco BK.

 

Trả lời 2:

 

Soạn: AM 483859 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Xin chào bạn! Việc máy tính của bạn bị như vậy có các nguyên nhân sau. Một trang web bạn truy cập vào có sử dụng một đoạn mã can thiệp vào nhân máy tính hoặc trình duyệt bạn đang dùng. Nó cũng như kiểu một hacker viết một đoạn code nhằm đưa site của họ lên top teen khi bạn sử dụng công cụ tìm kiếm.

Việc các phần mềm kia không quét được do những nguyên nhân sau:

 

1. Bạn sử dụng các phần mềm quét như Antivirus, AVG...quet "virus".

2. Sử dụng các phần mềm quét "spam".

 

Đối với 2 loại phần mềm này chúng không quét được do như tôi đã nói "đoạn mã đó đã can thiệp vào nhân hoặc trình duyệt điều khiển bạn dùng duyệt web" Nó thuộc dạng mã ẩn " nên thường các phần mềm khó phát hiện được. Kể cả phần mềm được cập nhật nếu không biết "code" của đoạn mã và phương thức thay đổi của các loại này thì không thể chặn được. Và cũng tương tự như các phần mềm quyết spam.

Các khắc phục như sau:

* Cách thứ nhất: Bạn xoá đi trình duyệt bạn đang dùng và cài đặt một trình duyệt khác. ( Bạn bị như trên thường xảy ra trong trình duyệt IE của Microsoft.)

Các trình duyệt hiện nay hơn hẳn IE của Microsoft là Mozilla, Opera, MyIE2... cùng với nó bạn sử dụng các chương trình quét đặc biệt cho nhân " regedit", "gpedit.msc".

* Cách thứ hai: Bạn cài những chương trình rà soát web để biết trang web này có mang virus hoặc nội dung không tốt...

* Cách thứ 3: Bạn nên kiểm soát và nắm được các file trong system đối với dòng Win9x, system32 đối với dòng Win2k.

* Cách thứ 4: Không nên mở những đường link không rõ nguồn gốc, không nên mở thư spam...

* Cách thứ 5: Nên cập nhật các thông tin về virus cũng như các chống virus, và các phầm mềm virus chuyên dụng, các phần mềm bảo vệ máy tính của bạn khi truy cập vào Internet nhằm tìm ra phương pháp bảo vệ tốt nhất cho bạn.

     Xin chúc bạn thành công !

Bạn mới nghiên cứu về mạng máy tính và có những thắc mắc cần giải đáp, hãy gửi câu hỏi theo mẫu bên dưới, Cisco Bách Khoa sẽ tư vấn và trả lời những thắc mắc của bạn thông qua mục Networking của VietnamNet ICT: 

 

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,