221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
688722
Đi chợ... phần cứng “hậu” Expo
1
Article
null
Đi chợ... phần cứng “hậu” Expo
,

Sau triển lãm Vietnam ComputerWorld Expo 2005, thị trường phần cứng máy tính đã hạ nhiệt khá nhiều, một phần cũng do tác động của các kỳ thi hết cấp và tuyển sinh. Tuy nhiên vào nửa cuối tháng 7 và đầu tháng 8 này hứa hẹn sức mua sẽ tăng trở lại khi phụ huynh và các trường học bắt đầu mua sắm thiết bị để chuẩn bị cho năm học mới.

Đến hẹn lại lên, sau đợt giảm giá kéo dài liên tục từ sau Tết đến tận tuần đầu tháng 7 thì nay giá RAM bắt đầu chuyển sang chu kỳ tăng giá và tăng khá mạnh, nhất là ở các dung lượng và tốc độ hút hàng như DDR2 và DDR tốc độ cao. Riêng giá DDR2 tăng khoảng 20% so với thời điểm trước Expo. Dự kiến giá RAM sẽ tiếp tục tăng cao cho đến hết đợt mua sắm hè. Nét mới trong việc mua RAM là người dùng đã bắt đầu quen dần với việc sử dụng các mức dung lượng lớn (từ 512MB trở lên) và RAM DDR2 cũng đang được phổ thông hóa nhờ vào sự phổ biến của các dòng chip Intel 9xx dùng cho Pentium 4 LGA 775.

Soạn: AM 501401 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Các thiết bị phần cứng: đa dạng chủng loại, mẫu mã.

Trong khi đó, CPU vẫn tiếp tục tình trạng đứng giá kéo dài, có giảm nhẹ đôi chút ở các dòng CPU Athlon 64 cao cấp. Intel bắt đầu đưa vào phân phối các dòng chíp Pentium 4 64bit (6xx series) nhưng sự lựa chọn vẫn còn khá khiêm tốn khi chỉ có duy nhất một sản phẩm là model 630 với giá khá cao so với model 530 có cùng tốc độ (291 USD so với 185 USD). Với bộ nhớ đệm L2 tăng gấp đôi và bổ sung tập lệnh 64bit hứa hẹn sẽ mang đến tốc độ xử lý cao hơn và tính tương thích tốt hơn cho các ứng dụng tương lai.

Tuy nhiên, nếu Intel không có sự đa dạng hóa sản phẩm cho dòng 6xx và có chính sách giá hợp lý hơn thì e rằng các lợi thế đã nêu cũng khó mà san bằng được mức giá chênh lệch nhau đến hơn 50%, chưa kể đến sản phẩm Athlon 64 3000+ của đối thủ cạnh trạnh (giá chỉ khoảng 178  USD). Hơn thế nữa, mặc dù AMD đã đưa vào Việt Nam các model tốc độ cao từ 3200+ trở lên, thậm chí bạn có thể “săn” được một “em” FX nếu chịu khó tìm kiếm, nhưng các sản phẩm của Intel vẫn dừng lại ở 3,2GHz là tốc độ khó chấp nhận với “dân chơi thứ thiệt”.

Ổ cứng không có nhiều thay đổi đáng kể về sản phẩm và giá. Tuy nhiên, các mức dung lượng cao từ 120GB đến 250GB đang bắt đầu hút hàng, một phần là do đường truyền ADSL ngày càng trở nên phổ biến dẫn đến nhu cầu lưu trữ tăng cao. Đặc biệt là tại Phong Vũ đang bán ổ cứng gắn ngoài qua cổng FireWire 1394 hoặc USB 2.0 với dung lượng lên đến 500GB, nhưng giá của sản phẩm này còn đáng giật mình hơn (khoảng 735 USD).

Các game thủ “mạnh vì gạo bạo vì tiền” có lẽ sẽ rất hào hứng với việc dòng card đồ họa cao cấp nhất hiện nay là GeForce 7800GTX “đã” xuất hiện trên thị trường, tất nhiên là với mức giá không dễ chịu chút nào, khoảng 700 USD. Tuy nhiên “tiền nào của nấy”, với mức tốc độ vượt trội so với dòng 6800 Ultra sẽ đảm bảo không làm bạn thất vọng. Ngoài ra, việc xuất hiện của dòng card cao cấp mới sẽ khiến các dòng card hiện tại giảm giá mạnh, giúp một số sản phẩm thuộc dạng “một thời mơ ước” sẽ thực tế hơn với nhiều người. Điển hình, nếu có thể chi ở mức 200 - 250 USD, nay bạn có thể sở hữu được một “em” 6600GT đủ để chơi hầu hết các game trên thị trường ở độ phân giải chuẩn có bật khử răng cưa.

Sự kiện đa dạng hóa sản phẩm gói cước ADSL của VNN kể từ đầu tháng 7 đã làm thị trường ADSL trở nên sôi động đặc biệt, dẫn đến việc các sản phẩm modem ADSL trở nên khá hút hàng và giá có tăng đôi chút. Hầu hết các modem ADSL bán ra đều là loại gắn ngoài có tích hợp sẵn một số cổng LAN dùng để chia sẻ đường ADSL ra nhiều máy trong gia đình. Các sản phẩm modem có tích hợp Wi-Fi cũng dần được phổ biến do mức giá hạ khá nhanh trong thời gian gần đây. Chiếm lĩnh thị trường vẫn là những tên tuổi khá quen thuộc như ZOOM (với dòng X4/X5), GVC, CNET và gần đây là sự lớn mạnh của thương hiệu SpeedTouch.

Điểm nhấn nhỏ cuối cùng cho thị trường phần cứng máy tính sau Expo là mức độ Việt hóa khá cao của các bảng báo giá ở các cửa hàng lớn khi có sự xuất hiện của cột “đồng Việt Nam” bên cạnh “USD”, một sự bổ sung nhỏ nhưng tạo rất nhiều sự thuận lợi cho khách hàng khi hầu hết các giao dịch đều được thực hiện bằng tiền “đồng”.

(Theo Echip)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,