221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
706397
ICTF 2005: Hiện đại hóa ngành thuế và hải quan VN
1
Article
null
ICTF 2005: Hiện đại hóa ngành thuế và hải quan VN
,

(VietNamNet) - Vietnam ICT in Finance năm nay (ICTF 2005) mang chủ đề "Giải pháp CNTT cho hệ thống thuế và hải quan điện tử, hướng tới hội nhập", vấn đề đang được Chính phủ, doanh nghiệp và người dân quan tâm trong bối cảnh Việt Nam chuẩn bị gia nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế.

Hội thảo do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế Việt Nam (IDG Việt Nam) và Cục Tin học và Thống kê - Bộ Tài chính, Tổng cục Hải Quan và Tổng cục Thuế phối hợp tổ chức khai mạc vào tối qua (13/9) tại Hà Nội, kéo dài đến 15/9/2005. 

Soạn: AM 547096 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thứ trưởng Lê Thị Băng Tâm: "Ngành tài chính rất quan tâm đến các thông tin có tác dụng hỗ trợ hiện đại hóa thuế và hải quan". Ảnh: B.D

Cùng với các ngành tài chính, ngân hàng, các tổ chức chính phủ..., hệ thống thuế và hải quan Việt Nam cũng là những lĩnh vực luôn đòi hỏi mức độ ứng dụng CNTT cao, được đánh giá là những ngành có mức độ tin học hóa với chỉ số ICT cao nhất trong các cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên, như Thứ trưởng Bộ tài chính Lê Thị Băng Tâm cho biết, 5 năm tới là thời kỳ quan trọng về hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt khi Việt Nam phải thực hiện đầy đủ các cam kết AFTA và gia nhập WTO. Trong bối cảnh đó, toàn ngành Tài chính Việt Nam nói chung, ngành thuế và hải quan nói riêng phải vừa phải tạo điều kiện thông thoáng cho giao lưu kinh tế đối ngoại, vừa phải đảm bảo quản lý. Để đạt mục tiêu đề ta, ngành tài chính cần đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng CNTT để hiện tại hóa công tác. Chính vì vậy, hội thảo năm nay đã chọn chủ đề thiết thực là "Giải pháp CNTT cho hệ thống thuế và hải quan điện tử, hướng tới hội nhập" (Năm trước, ICTF 2004 có chủ đề là "Lưu trữ và bảo mật hệ thống mạng").

Hội thảo lần này sẽ cung cấp những thông tin cập nhật về tổng quan ứng dụng CNTT trong hệ thống thuế và hải quan Việt Nam. Cũng thông qua các tham luận, người dự sẽ nắm bắt được những thông tin về mô hình và giải pháp tổng thể tiên tiến mà hệ thống thuế và hải quan Việt Nam đang xây dựng, triển khai. Bên cạnh đó, ICTF cũng sẽ trình bày những giải pháp cho hệ thống thuế và hải quan tiên tiến trên thế giới thông qua tham luận của các chuyên gia tới từ các tập đoàn, công ty CNTT hàng đầu thế giới và Việt Nam.

Song song với Hội thảo là hoạt động triển lãm các mô hình và giải pháp đối với hệ thống thuế và hải quan của các công ty như: Oracle, HP, Unisys, Cisco, FPT, Acer, Santak…Dự kiến có 30 diễn giả, 40 gian hàng đến từ 10 quốc gia và 3.000 người tham dự ICTF 2005.

Với những nội dung như vậy, Hội thảo sẽ đáp ứng tình hình thực tế, nhu cầu cụ thể của ngành hải quan và thuế ra sao? Thứ trưởng Lê Thị Băng Tâm đưa ra ý kiến tại buổi khai mạc: "Hiện tại, ngành tài chính rất quan tâm đến các thông tin có tác dụng hỗ trợ hiện đại hóa thuế và hải quan. Với hệ thống thuế, tin học hóa nhằm kết nối thông tin trong hệ thống thuế; giữa thuế và kho bạc; xây dựng hệ thống "tự tính, tự khai và tự nộp thuế"; xây dựng chương trình đối chiếu chéo hóa đơn; đăng ký thuế thu nhập cá nhân và xây dựng hệ thống tính thuế thu nhập cá nhân..."

"Đối với hải quan, các ưu tiên sẽ là: tự động hóa thông quan và quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu; hệ thống khai hải quan điện tử; hệ thống thông tin phục vụ dự báo, phân tích và đánh giá nguồn thu nhằm tuân thủ các chuẩn mực của một tổ chức hải quan hiện đại, thực hiện các cam kết quốc tế liên quan đến lĩnh vực hải quan".

Còn đại diện Tập đoàn IDG cho biết: "Chủ đề năm nay là Ứng dụng CNTT cho hệ thống thuế và hải quan điện tử sẽ đem đến cho chúng ta cái nhìn khái quát về tầm quan trọng của ngành CNTT đối với ngành thuế và hải quan nói riêng và ngành tài chính nói chung. Qua chương trình Hội thảo, chúng ta có cơ hội được lắng nghe những bài trình bày, báo cáo chi tiết của các chuyên gia, các nhà cung cấp giải pháp phần mềm, từ sự phát triển cơ sở hạ tầng, cho tới nghiên cứu tình hình toàn quốc, việc ứng dụng công nghệ trong các lĩnh vực lưu trữ và bảo mật...", ông Robert Gray phát biểu.

  • Bùi Dũng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,