221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
713340
Vụ "cướp" số đẹp S-Fone: "Giả danh đại lý để lừa đảo!"
1
Article
null
Vụ 'cướp' số đẹp S-Fone: 'Giả danh đại lý để lừa đảo!'
,

(VietNamNet) - Sau "sự cố" số đẹp bị đánh cắp mà VietNamNet đã phản ánh, đến nay số điện thoại S-Fone 0953348888 vẫn ở hiện trạng "vô chủ". S-Fone đã có hồi đáp với người khiếu nại là anh Hoàng Minh Đức, nhưng anh Đức vẫn cho rằng những gì S-Fone giải thích và giải quyết là "chưa thỏa đáng". Sự việc không dừng lại ở chuyện "số đẹp bị đánh cắp".

Bản thân S-Fone cũng là nạn nhân?

Ngày 26/9/2005, VietNamNet nhận được thư của S-Fone, do ông Hồ Hồng Sơn, Giám đốc Điều hành S-Telecom ký. Vấn đề được nhiều bạn đọc quan tâm nhất sau bài viết "Điện thoại số đẹp: mất cắp như chơi!" là nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng số điện thoại đang dùng của anh Đức bỗng dưng thuộc quyền sở hữu của người khác. S-Fone đã giải thích điều này và cho rằng "bản thân S-Fone cũng là nạn nhân":

Soạn: AM 569050 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Chữ ký, con dấu yêu cầu thay đổi số điện thoại mà S-Fone cho là giả mạo

"Vào trưa 7/9/2005, Tổ Hỗ trợ Đại lý (HTĐL) S-Fone nhận được bản fax "Phiếu yêu cầu thay đổi dịch vụ" từ Đại lý Hữu Nghị (có dấu và chữ ký của chủ đại lý) yêu cầu  thực hiện giao dịch đổi máy từ SK-M816V (số seri 0002274) sang máy SSA1 (số seri 0204737) theo quy trình S-Fone quy định. Ngay sau đó, một người xưng danh là giao dịch viên của đại lý Hữu Nghị gọi điện thoại đến gặp nhân viên tổ HTĐL S-Fone để xác nhận lại bản fax yêu cầu này.

Theo đó, nhân viên giao dịch của tổ HTĐL đã thực hiện thao tác đổi máy theo yêu cầu của khách hàng và xác nhận của đại lý theo đúng quy trình thủ tục của S-Fone, dẫn đến việc người giữ máy SSA1 (đã được chuyển đổi số thuê bao) có thể sử dung số 0953348888 của khách hàng Hoàng Minh Đức. Tuy nhiên, sau khi nhận được khiếu nại của ông Đức, Tổ HTĐL đã kiểm tra, xác nhận bản fax phiếu yêu cầu thay đổi dịch vụ trên là giả mạo với chữ ký của khách hàng trên mẫu phiếu yêu cầu chuyển đổi dịch vụ đã được chủ Đại lý Hữu Nghị ký và đóng dấu sẵn".

S-Fone khẳng định: "Như vậy, sự cố xảy ra do có kẻ xấu giả danh đại lý để thực hiện hành vi lừa đảo. Đại lý đã có sơ xuất trong quy trình quản lý nhân sự và hành chính và Tổ HLĐL S-Fone cũng không phát hiện ra sự giả mạo trong thủ tục giấy tờ từ đại lý gửi lên".

Sau khi xác định nguyên nhân, phía S-Fone cho biết đã thực hiện những cuộc trao đổi với khách hàng Hoàng Minh Đức. Ngày 20/9/2005, ông Phạm Văn Mẫn - Giám đốc Chi nhánh S-Telecom Hà Nội đã gửi công văn xin lỗi khách hàng "về sự cố mà chính S-Fone cũng là nạn nhân" và đưa ra phương án bù đắp cho anh Đức: Tặng 300 phút gọi miễn phí trong tháng 10/2005 cho số máy 0953348888. Tặng thêm 01 máy điện thoại S-Fone, một số thuê bao đẹp và miễn phí hòa mạng cho chủ của số thuê bao này.

Nhùng nhằng "bồi thường thiệt hại"

Kể từ khi anh Đức cho là mất số S-Fone 0953348888 (ngày 7/9/2005), đến nay số máy này vẫn trong tình trạng "không liên lạc được". Ngay từ đầu anh Đức cho rằng nguyện vọng là muốn lấy lại số máy bị đánh cắp, sau vẫn khẳng định điều này "vì hiển hiên số máy đó là của tôi". Tuy nhiên, chị Trương Thị Hồng Hạnh, Trưởng Bộ phận Chăm sóc khách hàng của Chi nhánh S-Fone phía Bắc, nói: "chúng tôi đã mời anh Đức đến 49 Hai Bà Trưng để nhận lại số đó, đồng thời gửi anh tiền chi phí cuộc gọi của thuê bao đó trong những ngày anh Đức bị mất số, nhưng anh Đức tỏ ra không quan tâm đến điều này".

Trao đổi với PV VietNamNet, anh Đức cho rằng: "phương án bù đắp của S-Fone đối với tôi mang hình thức khuyến mại chứ không phải bồi thường, giống như việc S-Fone đang tổ chức khuyến mại rầm rộ mà khách hàng nào cũng được hưởng". Anh Đức bày tỏ không chấp nhận phương án bồi thường này và yêu cầu "bồi thường danh dự và thiệt hại". Về điều này, S-Fone nói: "Nếu anh Đức cho rằng mình bị thiệt hại thì phải có nghĩa vụ chứng minh những khoản thiệt hại này. S-Telecom sẵn sàng bồi thường đối với những khoản thiệt hại thực tế, hợp lý, và phát sinh trực tiếp từ lỗi của S-Telecom!".

Như vậy, sự dùng dằng, trao qua đổi lại diễn ra giữa đại diện phía S-Fone và người khiếu nại Hoàng Minh Đức chính là khoản yêu cầu "bồi thường" mà anh Đức đưa ra. Số máy 0953348888 thì vẫn kêu tút tút (không gọi được) suốt gần 1 tháng nay, còn người chủ thuê bao này khẳng định: "Có những việc liên quan đến bí mật kinh tế và thiệt hại mà khó có thể kê khai chi tiết được...".

Tuy nhiên, theo như phản ánh của S-Fone, trưa ngày 30/9, giữa anh Đức và đại diện S-Fone đã có một cuộc gặp. Chị TrươngThị Hồng Hạnh cho biết, thay vì yêu cầu được bồi thường một số tiền như trước đó anh Đức đã nêu, nay anh Đức cụ thể hóa khoản thiệt hại bằng "2 số điện thoại tứ quý 9, 2 điện thoại S-Fone và 300 phút miễn phí cho thuê bao 0953348888".

Trước yêu cầu này, S-Fone tiếp tục hẹn trả lời anh Đức 5 ngày sau, nhưng xem ra chuyện nhùng nhằng "bồi thường thiệt hại" bắt đầu "hạ nhiệt". Câu chuyện về số đẹp bị đánh cắp đến đây còn là: ai là người giả mạo chữ ký, giả mạo giấy tờ và con dấu?. Được biết, PA 17 Công an TP. Hà Nội đã bắt đầu tìm hiểu và điều tra về sự việc này.

VietNamNet sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến quá trình điều tra và sẽ chuyển tới bạn đọc những thông tin về thủ phạm vụ "cướp số đẹp gián tiếp" này.

  • Bùi Dũng   

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,