221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
715026
VAIP yêu cầu Ban ĐH 112 trả lời cụ thể trước 6/10
1
Article
null
Diễn biến vụ việc Cúp vàng CNTT-TT 2005 bị kiến nghị vi pham bản quyền:
VAIP yêu cầu Ban ĐH 112 trả lời cụ thể trước 6/10
,

Theo thông tin từ Hội tin học Việt Nam (VAIP), Hội đã đưa ra một thời hạn là ngày 6-10 tới để Ban điều hành đề án 112 (BĐH 112) trả lời cụ thể về sự việc nghi công ty SELAB vi phạm bản quyền.

>> Ngày 6-10, Ban ĐH 112 phải trả lời Hội tin học VN

Ngày 3-10 vừa qua, VAIP đã chuyển công văn phúc đáp công văn của BĐH 112 về vụ việc trên. Trong công văn này nêu rõ, BĐH 112 cần trả lời VAIP các vấn đề sau:

- Tên sản phẩm mà công ty SELAB và Misa đã triển khai tại đề án 112 là gì, có trùng với tên sản phẩm dự thi hay không?

- Sản phẩm đã triển khai đó đã được đăng ký bản quyền chưa?

- Ban ĐH 112 cần trả lời rõ các vấn đề nêu trên trước ngày 6-10-2005.

Soạn: AM 567381 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Lễ trao Cúp Vàng CNTT-TT Việt Nam 2005 tổ chức tối 26/9 tại KS Horison, Hà Nội. (Ảnh: Thế Hà)

Ông Nguyễn Long, Tổng thư ký VAIP cho biết: “Đây là vụ việc khá phức tạp và liên quan đến nhiều đơn vị, cá nhân. Trước sức ép của công luận, thời hạn trên được đưa ra để Hội có kế hoạch trả lời báo chí”.

Net.Office được SELAB phát triển từ năm 2001, có tính năng là quản trị văn bản và giải quyết công việc qua mạng... phần mềm này đã đoạt được Giải nhất sản phẩm CNTT của VAIP và Giải thưởng Sáng tạo khoa học - công nghệ Việt Nam năm 2001. Phần mềm đã được Cục Bản quyền tác giả (Bộ VH-TT) cấp Giấy chứng nhận bản quyền số 416/2003/QTG ngày 26-5- 2003, chủ sở hữu là SELAB. Tới nay, Net.Office có khá nhiều phiên bản và đã được triển khai tại gần 500 đơn vị, trong đó có nhiều cơ quan bộ, UBND các tỉnh và sắp tới là Văn phòng Quốc hội.

Chiều 29-9, ông Lương Văn Thịnh, Giám đốc Công ty SELAB cho biết: Đầu năm 2005, Công ty có hợp tác với Công ty MISA để phát triển Dashboad dựa trên kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Dashboad đã được tham gia vào Đề án 112 và được triển khai đến một số địa phương. Dashboad không liên quan đến Net.Office do chúng tôi có bản quyền nên không có chuyện vi phạm như thông tin đã nêu...

Cùng ngày 29/9, ông Nguyễn Long, Tổng thư ký VAIP cho biết: Ai, tổ chức nào tham gia dự thi Cúp vàng CNTT-TT đều trên tinh thần tự nguyện và tuân thủ đầy đủ các tiêu chí quy định trước VAIP sẽ được xem xét trao giải. Trong hội đồng xét giải cho SELAB có cả thành viên của Đề án 112 và tất cả giám khảo không ai cho điểm 0.

Thành viên của Ban điều hành có tên trong Hội đồng chấm Net.Office đoạt Cúp Vàng chính là ông Lương Cao Sơn. Trao đổi với báo giới, ông Sơn cho biết: "Net.Office không có tên trong danh mục phần mềm dùng chung của Đề án 112 nhưng phiên bản của nó là có. Khi cho điểm Net.Office, tôi có phát biểu và ghi vào biên bản là theo cách đánh giá và tiêu chí của VAIP thì sản phẩm đó là tốt. Nhưng Ban tổ chức nên lưu ý vì phần mềm này đã được đăng ký bởi Đề án 112. Chúng tôi đang đợi VAIP gửi hồ sơ rồi mới có hướng giải quyết tiếp...".

Ông Sơn cho biết thêm: "Việc này cũng giống như Toyota đăng ký nhãn hiệu Altis và Camry (dòng xe sang trọng và đắt tiền hơn). Đăng ký bản quyền cho Altis nhưng lại mang Camry đi thi, mà Camry thì đã được bán bản quyền cho người khác".

Căn cứ vào những thông tin trên, có thể thấy câu chuyện giữa SELAB và Ban điều hành đề án 112 chưa thể kết thúc. Ai đúng, ai sai sẽ được các bên làm rõ trong một vài ngày tới. Nhưng từ câu chuyện này (trước đó là cuộc tranh cãi về phần mềm kế toán MISA, Công ty Truyền thông Vinacomm) có thể thấy rằng, bảo vệ bản quyền trong lĩnh vực phần mềm đang rất nhạy cảm và cần có sự can thiệp rõ ràng, rành mạch của các cơ quan quản lý...

(Tổng hợp từ Tuổi Trẻ, Hà Nội Mới)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,