221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
715170
Đại diện Ban ĐH 112: "Chưa nhận được công văn từ VAIP!"
1
Article
null
Diễn biến vụ "Phần mềm Cúp vàng CNTT-TT 2005 có vi phạm bản quyền?"
Đại diện Ban ĐH 112: 'Chưa nhận được công văn từ VAIP!'
,

(VietNamNet) - Sau nhiều thông tin trái chiều nhau về việc phần mềm Net.Office đoạt Cúp Vàng CNTT-TT 2005 có vi phạm bản quyền hay không, Hội Tin học Việt Nam (VAIP) cho biết đã gửi công văn từ ngày 3/10 tới Ban điều hành Đề án 112 và một số đơn vị, tổ chức có liên quan. Tuy nhiên, trả lời VietNamNet chiều 5/10, đại diện Ban ĐH 112 cho biết "chưa nhận được công văn nào và... đang chờ đợi thông tin từ VAIP!"

BĐH 112: "Chưa nhận được công văn từ Hội Tin học"!

Soạn: AM 574050 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Phần mềm Net.Office có trên website của ĐH Công nghệ theo đường dẫn: http://office.fotech.vnu.edu.vn:8080/vanthu/

Ông Nguyễn Long, Tổng thư ký VAIP, cho biết: "Công văn gửi 112 sáng  ngày 3/10 giải thích rõ 3 vấn đề mà 112 yêu cầu từ phía Hội Tin học. Nếu có những dấu hiệu chứng minh Net.Office vi phạm thì chúng tôi sẽ chuyển đến Cục Sở hữu trí tuệ xác định. Đó cũng là trách nhiệm của chúng tôi với tư cách là một Hội nghề nghiệp, đứng ra bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp".

Trong công văn khá dài này, VAIP nêu lại ba vấn đề về Phần mềm hệ thống quản trị văn bản và điều hành qua mạng Net.Office (Công ty TNHH Nghiên cứu & Phát triển ông Nghệ phần mềm Selab), trên cơ sở đó đã trao Cúp Vàng CNTT-TT 2005. Đó là: Tên chính xác của sản phẩm, đơn vị đoạt giải. Tiêu chí, quy chế của giải thưởng. Phần mềm đã có 4 nơi ứng dụng hiệu quả và có xác nhận của 4 nơi này. Theo đó, VAIP đặt lại câu hỏi với Ban ĐH 112: Tên sản phẩm mà công ty Selab và Misa đã triển khai tại Đề án 112 là gì, có trùng với tên sản phẩm dự thi hay không? Sản phẩm đã triển khai đó đã được đăng ký bản quyền chưa?

Ông Long nói thêm:"Chúng tôi chờ đợi có câu trả lời từ 112 trước ngày 6/10 để thông báo trước công luận. Nếu có sai sót về thông tin hay sự nhầm lẫn nào đó thì trên cơ sở những thông tin mà Ban ĐH 112 cung cấp, công luận sẽ có cái nhìn đúng mức".

Tuy nhiên, trong khi ông Long xác nhận đã gửi công văn từ ngày 3/10, vào 17 giờ chiều ngày 5/10, Trưởng ban điều hành Đề án 112 đã trả lời VietNamNet rằng "chưa nhận được công văn đó và đang chờ thông tin từ VAIP".

Khi VietNamNet gọi điện thoại đến ông Vũ Đình Thuần, Trưởng ban ĐH 112, để đặt câu hỏi: "Với công văn của VAIP, Đề án 112 có câu trả lời thế nào?", ông Thuần nói: "Tôi chưa có những điều Hội Tin học yêu cầu trả lời". Như vậy, liệu ngày hôm sau, tức 6/10, VAIP sẽ có được câu trả lời từ 112 như mong đợi?

"Net.Office được đưa ra phát triển từ năm 2000, đến năm 2001 có phiên bản đầu tiên. Tên đầy đủ của phần mềm này là “Hệ thống quản lý và điều hành qua mạng - Net.Office” với nội dung chính gồm 3 phần: Quản lý toàn diện mọi loại văn bản. Giải quyết công việc dựa trên quản lý văn bản. Cung cấp một số tiện ích hành chính.

Phần mềm này đã đăng quang nhiều giải như: Giải nhất sản phẩm Công nghệ Thông tin năm 2001, giải nhì Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2001, bằng khen sản phẩm thương mại và đóng gói xuất sắc năm 2002. Năm 2003 sản phẩm này đã được Cục bản quyền tác giả Bộ Văn hoá  cấp giấy chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2003/QTG ngày 26/5/2003 với tác giả là các ông Đào Kiến Quốc và tôi, còn chủ sở hữu là SELAB. Cũng phải nói thêm rằng không phải chỉ có tôi và thầy Quốc là tác giả. Trong quá trình phát triển sản phẩm sau này còn có nhiều người khác cùng tham gia. Đến nay, Phần mềm này đã được triển khai ở nhiều nơi". (Ông Nguyễn Viết Tân)

Đại diện tác giả Net.Office: "112 đã có sự hiểu lầm giữa hai phiên bản!"

Ông Nguyễn Viết Tân, giảng viên ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội, một trong các tác giả của Net.Office trả lời phỏng vấn VietNamNet:  "Tôi nghĩ là có sự hiểu nhầm của 112 rằng chúng tôi đã đem Dashboard đi thi. Trong hồ sơ dự thi ghi rõ sản phẩm dự thi là Net.Office. Với tư cách là tác giả cả hai phần mềm, tôi biết rõ Net.Office khác Dashboard như thế nào. Chúng tôi cho rằng SELAB không vi phạm bản quyền.

Năm 2004, trong khuôn khổ một hợp tác giữa SELAB và một công ty đối tác được tham gia triển khai đề án 112, SELAB có đề nghị chúng tôi phát triển phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc mà chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong quá trình phát triển Net.Office... Phần mềm này được thống nhất lấy tên là Dashboard hoặc Magic Dashboard".

Ông Tân cũng khẳng định: "Vấn đề ở đây chỉ là thiếu thông tin. Chưa có việc 112 khiếu nại hay kiện một ai cả, 112 chỉ yêu cầu có thêm thông tin để hiểu rõ vấn đề. Hiện nay cũng mới chỉ dừng ở mức độ đó, chưa có ảnh hưởng gì đến chúng tôi. Chúng tôi là tác giả, ý nghĩa của Cúp vàng là ý nghĩa tinh thần, theo đó công sức của chúng tôi được ghi nhận. Đối với chủ sở hữu, phần mềm được giải cũng có nghĩa là phần mềm tốt và đương nhiên là có lợi trong việc triển khai ứng dụng".

Ông Đào Kiến Quốc, đồng tác giả Net.Office, cho biết thêm: "Tôi cũng cho là 112 đã có sự hiểu lầm giữa hai phiên bản. Selab không bao giờ thương mại hóa phiên bản của Chính phủ, vì bản thân phiên bản 3 của họ ra trước, lại nhiều chức năng hơn phiên bản kia". 

  • Bùi Dũng

Ý kiến của bạn về vấn đề này? Xin mời phản hồi về toà soạn theo mẫu sau: 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,