221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
720484
Router băng rộng - Di động hay làm dịch vụ
1
Article
null
Router băng rộng - Di động hay làm dịch vụ
,

Bảy sản phẩm của 5 hãng (D-Link, Planet, Infosmart, Prolink, VENR) tuy cùng là router băng rộng nhưng có những nét riêng về tính năng và kiểu dáng.

D-Link cho nhiều lựa chọn

Với 3 router và 5 card mạng không dây, D-Link mang đến thật nhiều lựa chọn: DI-624+ cho người dùng gia đình, văn phòng nhỏ, DI-624 cho doanh nghiệp cần tốc độ và DWL-G730AP cho doanh nhân thường di chuyển. Đặc biệt, tất cả sản phẩm D-Link thử nghiệm đều đã đạt chứng nhận của Hiệp Hội Wi-Fi (Wi-Fi Certified - WFC).

DI-624+ và DI-624

D-Link 624

Hai sản phẩm AirPlus G+ DI-624+ và XtremeG DI-624 giống hệt nhau về kiểu dáng, tính năng và chỉ khác biệt về tốc độ truy cập bởi DI-624 tích hợp công nghệ Super G đạt đến tốc độ 108Mbps. Vẫn với thiết kế đặc trưng của D-Link, kiểu dáng của 2 router băng rộng này không có gì khác biệt so với ADSL router tích hợp Wi-Fi DSL-G604T (ID: A0507_62). Cả hai cùng tích hợp Wi-Fi chuẩn 802.11g, mã hóa WPA/WEP; cùng có chính sách ngăn cấm, hạn chế người dùng trong mạng LAN truy cập Internet lọc theo địa chỉ IP, MAC, URL, tên miền và lịch làm việc. Hệ thống tường lửa phòng chống tấn công từ chối dịch vụ (DoS) cho phép bạn thiết lập tuyến phòng thủ bằng cách ngăn cấm “ping” cổng. Sản phẩm hỗ trợ chức năng DMZ cho phép một máy con truy xuất ra ngoài trực tiếp, không bị tường lửa hay chính sách truy cập cản trở.

Thử nghiệm sản phẩm với từng loại card mạng tương thích, cho thấy DI-624+ có phần nhỉnh hơn DI-624 cả về tốc độ và độ ổn định. Nhìn chung, cả hai sản phẩm đều cho kết nối rất ổn định (không hề đứt kết nối trong suốt quá trình thử nghiệm). Tốc độ DI-624+ đạt rất cao, không có sự chênh lệch cách biệt tốc độ giữa hai chế độ mã hóa WPA/WEP128 và đặc biệt là gần như đối xứng giữa tốc độ tải lên và tải xuống.

DWL-G730AP đa năng

DWL-G730AP

Pocket Router/AP DWL-G730AP là sản phẩm có kích thước siêu nhỏ (80x60x17 mm, nặng 50g), anten ngầm nên có thể bỏ gọn trong ví tiền và mang đi mọi nơi. Thoạt nhìn, DWL-G730AP trông giống như card PCMCIA; nhưng ngắn và dày hơn đôi chút. DWL-G730AP có 3 chế độ hoạt động Router, AP hoặc AP Client; chuyển đổi “cứng” bằng công tắc phía sau. Mỗi chế độ hoạt động là mỗi chức năng đặc trưng: chế độ router có tính năng và giao diện tương tự như họ DI-624 với đầy đủ chính sách ngăn cấm truy cập bằng địa chỉ IP, MAC, URL hoặc tên miền; và các chế độ mã hóa không dây... Chế độ Access Point (AP) có tính năng đơn giản hơn, chủ yếu dùng để kết nối không dây, trao đổi dữ liệu giữa các máy trong mạng nội bộ. Trong chế độ này, sản phẩm có thể cấp phát IP động cho các máy con, mã hóa WEP/WPA/WPA-PSK và hạn chế kết nối không dây bằng địa chỉ MAC. Chế độ AP client cho phép chọn lựa chế độ hoạt động: Ad-hoc hoặc Infastructure, thụ động nhận IP từ DHCP của router ADSL hoặc máy chủ nhưng vẫn hỗ trợ mã hóa WEP/WPA-PSK. Thử nghiệm thực tế với card mạng tương thích (DWL-G122 và DWL-G650+) cho kết nối rất ổn định nhưng tốc độ truyền dẫn chưa cao vì DWL-G730AP nhỏ gọn lại dùng anten ngầm. Tuy nhiên, với tốc độ kết nối ADSL thực tế, tốc độ truyền dẫn của DWL-G730AP đã quá đủ cho nhu cầu chia sẻ dữ liệu dung lượng lớn cũng như truy cập Internet.

Cả 3 sản phẩm đều có tài liệu hướng dẫn cài đặt rất chi tiết trên CD-ROM và có phần hỏi đáp (FAQ) tiện lợi cho người dùng mới. Trên CD-ROM của DI-624 và DWL-G730AP có kèm phần mềm bảo mật ZoneAlarm Pro (thử 30 ngày). Với giá hợp lý, thời gian bảo hành 3 năm, sản phẩm AirPlus G+ DI-624+, XtremeG DI-624 và DWL-G730AP thật sự hấp dẫn.

Infosmart INWR48GA

Infosmart INWR48GA

Router INWR48GA thiết kế sắc nét, màu xám bạc, Wi-Fi chuẩn 802.11g, hỗ trợ Super G đạt tốc độ 108Mbps. Thiết bị cung cấp đến 5 chế độ lọc vì thế quản trị mạng có thể thiết lập chính sách cho phép/ngăn cấm truy cập Internet theo MAC, IP, URL, giao thức hoặc tên miền.

Thử nghiệm INWR48GA với card mạng tương thích cho thấy truy cập nhanh ở chế độ mã hóa WEP128 cho kết nối rất ổn định. Chế độ mã hóa WPA cho kết quả cao nhưng kết nối chưa ổn định. Quá trình cài đặt diễn ra rất nhanh chóng với thiết lập thủ công trong mục WAN.

Tài liệu hướng dẫn cài đặt cho router và tất cả card mạng không dây đều được nhà phân phối IDC Sài Gòn biên dịch ra tiếng Việt dễ hiểu, chi tiết nên rất thuận tiện.

Planet WSG-402 “hotspot”

Nếu đã từng sử dụng sản phẩm không dây, chắc hẳn bạn đã từng nghe đến “điểm truy cập nóng” (hotspot). Được thiết kế “đặc chủng” cho môi trường công cộng, hotspot WGS-402 “kềnh càng” với 2 anten khá to hướng về phía trước như sẵn sàng chia sẻ tất cả băng thông! Giao diện quản lý người dùng được chia thành 4 cấp độ quản lý: Administrator account, Web-based Accounting Manager, Supervisor Account, SuperSubcriber Account. Tài khoản Administrator Account quyền cao nhất có thể phân bổ 3 cấp tài khoản còn lại cho người dùng.

Sản phẩm tích hợp Wi-Fi chuẩn 802.11g, tốc độ 54Mbps, mã hóa WPA/WEP64/128bit, tích hợp hệ thống RADIUS. Ngoài chế độ mã hóa, Planet còn xây dựng cho sản phẩm chức năng xác thực (Authentication Type) - buộc khách hàng phải xin quản trị cấp tài khoản truy nhập – nên bạn có thể quản lý kết nối hiệu quả mà không cần cài thêm phần mềm.

Sản phẩm cho phép thiết lập 10 địa chỉ liên kết (URL) cho mục đích quảng cáo hoặc dùng thử cho mọi khách hàng (không cần tài khoản truy cập); cho liên kết gián tiếp đến các ứng dụng được xây dựng sẵn trên trang dịch vụ (Portal Page). Mục “Share” để mọi người dùng được cấp quyền có thể chia sẻ với nhau những bài nhạc, clip vui tươi,...

Cũng như mọi router băng rộng, WSG-402 hỗ trợ cả hình thức kết nối có dây lẫn không dây. Tùy nhu cầu sử dụng, bạn có thể mở rộng vùng phủ sóng bằng cách lắp thêm nhiều thiết bị thông qua chức năng WDS. Sản phẩm cho phép quản lý, thiết lập 50 địa chỉ IP cho cả mạng có dây và không dây.

Đặc biệt, nếu có nhu cầu bạn có thể tuỳ chọn trang bị máy in nhiệt WSG-ACG, giao tiếp với WSG-402 qua cổng song song để tận dụng cơ chế tính tiền tự động, in hoá đơn trực tiếp bằng chức năng “Billing”. Bạn có thể ấn định giá cước theo từng thời điểm, thiết kế chi tiết hóa đơn, chỉ định phím tắt in ấn để thao tác tính tiền diễn ra nhanh gọn. Khi có yêu cầu kết thúc truy cập từ khách hàng, thu ngân chỉ việc nhấn nút máy in. Ngoài hỗ trợ thanh toán bằng tiền mặt, thiết bị còn hỗ trợ thanh toán bằng thẻ tín dụng Visa, MasterCard, American Express hoặc Discover.

Kết quả thử nghiệm với 3 loại card mạng ở chế độ mã hóa WPA/WEP128 bit cho kết quả khá cao, kết nối ổn định. Giao diện quản lý được bố trí rất trực quan, cho phép nhiều quản trị cùng cài đặt quyền truy cập cho khách hàng. Planet WSG-402 hỗ trợ hiệu quả cho các dịch vụ công cộng như sân bay, nhà ga, khách sạn, quán cà-phê... Máy in WSG-ACG giá 250 USD, bảo hành 1 năm.

Prolink MH8021

Cấu trúc giao tiếp vật lý của Prolink MH8021 vẫn như router băng rộng nhưng có thêm chức năng cân bằng tải. MH8021 có 2 cổng WAN và 1 cổng LAN. Bộ cân bằng tải MH8021 được lắp sau modem/router ADSL, có nhiệm vụ “gom” băng thông 2 đường truyền thành một. Với lượng băng thông lớn này, quản trị viên có thể điều phối theo từng yêu cầu sử dụng cụ thể. MH8021 có 3 chế độ hoạt động Gateway, Router hoặc Basic NAT, nên có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu. Chế độ Router không có gì đặc biệt nên chỉ thích hợp khi chưa có nhu cầu quản lý băng thông, ngăn cấm truy cập hoặc đang chờ lắp đặt đường truyền thứ hai. Gateway và Basic NAT là hai chế độ quản lý băng thông chuyên biệt nhưng có rất nhiều đặc điểm giống nhau. Nổi bật là chức năng quản lý chất lượng dịch vụ QoS; chức năng cân bằng tải... Có 3 chế độ cân bằng tải để quản trị mạng lựa chọn: thiết lập tải trên 2 cổng WAN theo dạng thay phiên (Session), xoay vòng (Weight round robin), hay ấn định dung lượng tải xuống/lên trên WAN (Traffic); và một số chức năng khác như DMZ (8 địa chỉ đồng thời), Multi-NAT, liên kết IP (IP Binding), DNS động, proxy, cảnh báo qua mail khi phát hiện có tấn công (DoS, WAN).

Riêng chế độ Gateway có thêm chức năng lọc 10 địa chỉ IP nội bộ (local IP), 10 địa chỉ IP từ xa (remote IP), chính sách phòng chống tấn công từ chối dịch vụ qua trình DoS và Intrusion Security cho 20 IP sử dụng đồng thời qua 2 cổng WAN.

Thử nghiệm kết nối trên từng chế độ làm việc cho thấy tốc độ truy cập Internet cho kết quả rất tốt. Với khả năng quản lý đồng thời 2 đường truyền, MH8021 tiện lợi cho quản trị mạng bởi không chỉ giúp tiết kiệm thời gian quản lý mà còn giúp sử dụng băng thông hiệu quả hơn.

VENR VRWR-854

Kiểu dáng thiết kế “mộc mạc” chỉ một màu xám bạc với cấu trúc khung được sơn tĩnh điện, vuông vắn và mã màu tất cả các cổng, VENR VRWR-854 Wi-Fi chuẩn 11g tốc độ 54Mbps.

Sản phẩm hỗ trợ lịch làm việc, có chính sách ngăn cấm, hạn chế truy cập website bằng địa chỉ MAC, URL hoặc hạn chế kết nối không dây bằng địa chỉ MAC.
Kết quả thử nghiệm cho thấy, VRWR-854 cho kết quả khá cao ở chế độ mã hóa WEP128 bit, tuy nhiên mã hóa WPA-PSK lại cho kết quả thấp nhất so với các router còn lại. Bù lại, VRWR-854 cho kết nối rất đáng tin cậy.

Quá trình cài đặt kết nối thông qua trình cài đặt tự động rất dễ dàng và nhanh chóng. Giao diện được thiết kế trông rất bắt mắt, gọn gàng các chức năng trên một trang màn hình nên rất dễ quan sát và thiết lập. Trọn bộ sản phẩm có giá cả phải chăng, thích hợp cho gia đình và văn phòng có yêu cầu truy cập Internet tốc độ trung bình.

Quang Minh (PC World Việt Nam)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,