221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
722818
Cơ hội sử dụng máy tính giá thấp cho DN
1
Article
null
Cơ hội sử dụng máy tính giá thấp cho DN
,

(VietnamNet) - DN có cơ hội sử dụng máy tính với phần mềm bản quyền, với Internet ADSL miễn phí, với gọi điện thoại miễn phí...và có thể vay vốn ngân hàng không trả lãi, đó là nội dung khá dài của chương trình "Máy tính thông minh - Doanh nghiệp thành đạt” vừa được công bố sáng nay (25/10) tại Hà Nội.  

Thứ trưởng Bộ Bưu chính viễn thông Vũ Đức Đam (bên trái) và đại diện các đơn vị tổ chức bấm nút khởi động chương trình. (Ảnh: HS)
Theo các nhà tổ chức,
200 DN đầu tiên đăng ký tham gia chương trình sẽ được Ngân hàng Incombank (NH Công thương VN) cho vay vốn từ 50 đến 150 triệu đồng với lãi suất 0%. Các khoản vay này sẽ áp dụng đối với việc mua: máy in, máy chủ và phần mềm Misa SME 7.1. 1.000 DN đăng ký đầu tiên với các gói giải pháp có giá trị trên 20 triệu đồng cũng sẽ hưởng những ưu đãi sau: miễn phí lắp đặt đường truyền băng thông rộng ADSL của VNPT, miễn phí phần mềm kế toán sổ cái Misa-SME 7.1, miễn phí các phần mềm thiết kế Web của T&H, miễn phí thẻ Internet Phone của VNPT với giá trị 200.000 đồng/ thẻ.  
- Tỷ lệ ứng dụng máy tính trong sản xuất và kinh doanh tại 160.000 DN vừa và nhỏ Việt Nam hiện chỉ là 30%, thấp thứ ba trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, xếp trên Trung Quốc và Indonesia.

- Tỷ lệ sử dụng máy tính trung bình tại các doanh nghiệp đạt 26 nhân viên/1máy tính, thấp thứ hai trong khu vực, trên Indonesia.

(Ước tính của Phòng TM và CN VN)

Chương trình này là sự kết hợp và bảo trợ của các cơ quan nhà nước và nhiều công ty CNTT lớn của Việt Nam như: Bộ Bưu chính Viễn thông, Phòng thương mại và Công nghiệp VN, Tổng công ty Bưu chính Viễn thông VN, công ty Intel VN, Ngân hàng Công thương VN,...Chương trình sẽ bắt đầu từ hôm nay, 25/10/2005 đến 31/1/2006.  

Tuy nhiên, để chương trình thành công và mang lại lợi ích thực sự cho các DN, vẫn rất cần sự hợp tác nỗ lực, nhiệt tình với thiện chí thúc đẩy công cuộc ứng dụng CNTT ở VN phát triển của mỗi đơn vị tham gia. Hiệu quả thiết thực đối với các DN vừa và nhỏ VN cũng còn phải chờ thời gian, chờ vào những yếu tố liên quan khác như: thủ tục đăng ký có đơn giản không?, chất lượng máy tính có đảm bảo không?, và nhất là phụ thuộc nhiều vào quyết tâm tin học hóa chính mình của mỗi DN Việt Nam.   

"Có nên mua máy tính hay không?"  

Đó là điều mà ngay tại thời điểm này vẫn còn rất nhiều DN vừa và nhỏ cân nhắc. Đó cũng chính là thực trạng ứng dụng CNTT của cộng đồng DNVVN Việt Nam. Cũng nhằm vào lý do này, các nhà sản xuất phần cứng phần mềm đã bắt tay với nhau để đưa ra một chương trình phục vụ khách hàng và có lợi cho chính họ.  

Soạn: AM 596922 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Thân Trọng Phúc: "DN vừa và nhỏ VN là lực lượng nòng cốt của nền KT, nên chúng tôi tập trung phục vụ đối tượng này". (Ảnh: HS) 

"Nếu việc ứng dụng CNTT của mỗi DN hiện chỉ ở mức độ băn khoăn về đầu tư cơ sở như vậy thì ước vọng về một tương lai hùng mạnh của cộng đồng DNVVN là không thể có", đại diện một nhà sản xuất nhận xét.  

Tuy nhiên, không thể không thừa nhận một thực tế: Việc lựa chọn phần cứng trong vô số thiết bị chủng loại, lựa chọn phần mềm trong một hỗn độn các loại phần mềm vụn vặt, đâu là giải pháp CNTT trọn bộ phù hợp cho từng DN?. Đó là điều không dễ và không thuận tiện đối với các DN hiện nay. Thị trường CNTT trong một vài năm qua thì xuất hiện tràn lan các chương trình "ưu đãi", từ: "Máy tính cho bước khởi đầu", "Số hóa doanh nghiệp", "Máy tính thông minh - DN thành đạt"... cho đến Máy tính giá rẻ, Máy tính Thánh Gióng. Vậy lựa chọn thế nào? 

Ông Nguyễn Văn Thảo, Phó Tổng thư ký Phòng TM và CN VN cho rằng, hiện trạng về thị trường phần cứng, phần mềm như trên là có thực, và đây là một bài toán khó giải. Ông Thảo cho rằng, càng cần phải có nhiều chương trình như thế này để phù hợp với từng quy mô của các DN, ở mỗi cấp độ, mỗi giai đoạn.  

Giải thích về hiệu quả của mỗi chương trình mà Intel đưa ra, ông Thân Trọng Phúc, Tổng giám đốc Intel VN cũng cho biết: chương trình sau là cải tiến và tăng quy mô so với các chương trình trước, ví dụ như, "Máy tính cho bước khởi đầu" chỉ là chương trình khởi động, giúp DN làm quen với CNTT, và Intel không đặt mục tiêu kinh doanh vào những chương trình đó.  

Ông Phúc cũng cho rằng, chương trình này là một nỗ lực thực hiện sáng kiến Đông Nam Á số mà Intel đang triển khai đồng loạt trong khu vực.

Các ưu đãi khác của chương trình "Máy tính thông minh - DN thành đạt"

- Máy chủ:
      + Hệ thống máy chủ phổ thông Entry Server: dưới 1.000 đôla Mỹ
      + Hệ thống máy chủ cấp cao Value DP Server: dưới 2.000 đôla Mỹ
 
– Phần mềm MISA SME 7.1 với chương trình đào tạo sử dụng miễn phí và giảm giá 20% áp dụng cho tất cả các thành phần trong bộ phần mềm này
 
– Máy in HP:
      + Máy in PSC1402: 74 đôla Mỹ bao gồm thuế GTGT (giảm 25%)
      + Máy in LJ1022: 205 đôla Mỹ bao gồm thuế GTGT (giảm 20%)

 Hệ điều hành Microsoft Windows XP Professional
 Các gói giải pháp mạng của Cisco Systems

 

  • Huyền Chi

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,