221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
734267
Sony BMG: Một tuần đầy ác mộng!
1
Article
null
Sony BMG: Một tuần đầy ác mộng!
,

Tuần lễ khủng khiếp của Sony kết thúc bằng việc hôm thứ bảy tuần trước, các chuyên gia bảo mật lại công bố một lỗ hổng bảo mật mới liên quan tới những chiếc đĩa CD chống sao chép do hãng này phát hành.

Soạn: AM 625013 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Celine Dion, một trong những nghệ sĩ có đĩa CD bị cài phần mềm chống sao chép của Sony BMG.

Chỉ có điều, lỗ hổng lần này xuất phát từ một công nghệ khác chứ không phải bộ rootkit đang gây tranh cãi kịch liệt từ 3 tuần này mà thôi. Theo đó, vài trăm máy tính đã download chương trình uninstall phần mềm rootkit từ website của Sunncom Technologies, hãng cung cấp phần mềm chống sao chép cho Sony, sẽ có nguy cơ bị hacker tấn công và giành quyền kiểm soát.

Trước sự vụ vở lỡ mới nhất này, Sony BMG Music buộc phải đưa ra một chương trình chưa hề có trong tiền lệ của hãng: Thu hồi toàn bộ các đĩa CD có cài rootkit và cho phép người mua đổi lấy CD hoặc đĩa MP3 mới mà không phải bỏ thêm đồng nào.

Bước đi này nhằm trấn an dư luận sau khi nỗi lo ngại xung quanh công nghệ chống sao chép cài trong 52 album phát hành hồi năm ngoái của hãng bùng lên. Khi người dùng nghe nhạc CD trên máy tính, một phần mềm trong đĩa sẽ tự động cài đặt lên ổ cứng để chống copy, nhưng đồng thời cũng kéo theo cả nguy cơ bị virus và hacker lợi dụng để "lẻn" vào máy tính.

Sony tuyên bố trên website của hãng rằng bất cứ ai mua phải CD có cài rootkit đều có thể gửi trả lãi đĩa CD đó về hãng, theo đúng các chỉ dẫn đăng trên website. Một khi CD về đến hãng, người dùng sẽ được cung cấp một đường link để download phiên bản MP3 của toàn bộ album.

Việc thu hồi 4,7 triệu đĩa CD có cài công nghệ chống sao chép, cùng với chương trình đổi 2,1 triệu đĩa đã bán được bằng album MP3 là một chính sách thật sự tốn kém cho Sony, tuy nhiên, hãng vẫn phải nghiến răng mà làm để thoát khỏi sự truy kích ráo riết của giới truyền thông.

Phần mềm chống sao chép mà Sony đang sử dụng sẽ cài một bộ "rookit" vào sâu tận trong ổ cứng máy tính - đây là một lổ hổng rất nguy hiểm vì nó cho phép bọn hacker "mở cửa sau", lẻn vào máy, cũng như tạo chỗ trú ẩn an toàn và kín đáo của các phần mềm phá hoại hiểm độc (malware). Cho tới nay, người ta đã phát hiện được 2 Trojan khai thác rootkit của Sony.

Cầm Thi (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,