221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
736293
Microsoft, Yahoo thử nghiệm ứng dụng Webmail mới
1
Article
null
Microsoft, Yahoo thử nghiệm ứng dụng Webmail mới
,

Microsoft và Yahoo đã tung ra phiên bản thử nghiệm email trên Web. Các ứng dụng Web mail mới này trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết và sự nâng cấp về giao diện desktop hoàn toàn mới.

Trong thử nghiệm này, các dịch vụ email trên Web được thử nghiệm là Windows Live Mail và Yahoo Mail, và một dịch vụ email miễn phí mã nguồn mở khác là Zimbra. Cả ba ứng dụng này đều sử dụng kĩ thuật lập trình mới gọi là Ajax (Asynchronous JavaScript and XML) để cải thiện đáng kể giao diện chuẩn email trên Web và  vượt qua Gmail của Google.

Cũng giống như các ứng dụng Ajax, các Web mail đã được kiểm tra đều nạp gần như ngay lập tức các thông tin và cập nhật các thông tin hiển thị trên màn hình rất nhanh chóng. Khi bạn mở một thư, bạn sẽ nhìn thấy bức thư mình chọn ngay lập tức thay vì phải đợi để nạp như trước đây. Và đặc biệt, khi xoá một bức thư, ứng dụng sẽ cập nhật ngay tức thì, mặc dù yêu cầu xoá vẫn đang được xử lý ở chế độ nền.

Yahoo Mail


Yahoo Mail có giao diện giống như ứng dụng email trên PC, các phím tắt quen thuộc và giao diện đều rất tốt. Khả năng sử dụng các phím như để chọn nhiều thư cùng một lúc rất đơn giản. Mặc dù đây chỉ là bản beta, nhưng quả thật giao diện của Yahoo Mail thật mạnh mẽ , duyên dáng và gọn gàng. Yahoo Mail cũng có 3 khung cửa sổ giống với giao diện quen thuộc của Outlook Express của Microsoft và Thunderbird của Mozilla.

Yahoo Mail cũng có thể giả lập tính năng tab trong bất cứ trình duyệt nào, tính này cho phép mở nhiều thư chỉ trong một cửa sổ và chuyển đổi nhanh giữa các cửa sổ này mà không phải mở trang mới. Những lập trình viên của Yahoo thật xuất sắc, bạn có nhanh chóng truy cập vào hộp thư của mình, sử dụng các chức năng cuộn hoặc nhấn phím để duyệt các bức thư.

Khả năng tìm kiếm của Yahoo Mail rất hấp dẫn, tất cả những tập tin đính kèm trong các thư, và nội dung thư đều được hiển thị kết quả trong khung tìm kiếm. Yahoo Mail cũng có thể tương tác một cách logic với các nút quay lại (back button) trong trình duyệt - thường thì đây là vấn đề "nóng" và khá khó đối với các ứng dụng Ajax khi được sử dụng để cập nhật một trang trong trình duyệt. Ngược lại, Gmail thì tắt nút quay lại trong trình duyệt còn Zimbra thì quay trở lại màn hình đăng nhập.

Windows Live Mail
Soạn: AM 629808 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nếu bạn đã từng rất quen thuộc với các ứng dụng email trên PC, Windows Live Mail của Microsoft thực sự sẽ hấp dẫn bạn. Giống như Yahoo Mail, Live Mail có khả năng kéo và thả (drag and drop) các thư, nhấn chuột phải để in, forward, hồi đáp thư mà không phải mở lần đầu... Live Mail cũng có thêm các khả năng khác như: thêm  các biểu tượng vui nhộn, định dạng thư và tích hợp các tính năng mạnh mẽ như: lịch cá nhân, chống thư rác, và chống thư giả mạo.

Trong  thử nghiệm Live Mail, giao diện mà Microsoft thiết kế cũng được chia thành 3 khung cửa sổ giống như giao diện quen thuộc của Outlook. Những tính năng khác như thanh cuộn trong hộp thư, khả năng kiểm tra lỗi chính tả, và cải thiện khả năng nhấn phím phải sẽ có trong phiên bản beta tiếp theo.

Zimbra
 
Soạn: AM 629812 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Phiên bản beta của Zimbra có giao diện đơn giản, nhỏ gọn nhưng vẫn có một số lỗi khi thử nghiệm. Chức năng tìm kiếm và chức năng chống virus rất tốt, Zimbra nổi bật với lịch cá nhân tích hợp hấp dẫn như khi sử dụng Outlook.

Một điểm mạnh khác của Zimbra là khả năng hoạt động như một máy chủ truyền thông, cho phép các công ty có thể tích hợp cơ sở dữ liệu của họ vào chương trình. Vì vậy, người sử dụng có thể "nhảy" từ thư sang hoá đơn đặt hàng trong cơ sở dữ liệu... Tuy nhiên, Zimbra nhằm mục đích phục vụ các doanh nghiệp nên không hỗ trợ tạo tài khoản cá nhân.

Tại thời điểm này, Zimbra đã có sẵn cho các doanh nghiệp.  Trong khi đó, Yahoo và Microsoft sẽ giới thiệu các sản phẩm mới của họ vào nửa đầu năm 2006.

Minh Phúc (Theo PCWorld)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,