221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
756304
MPT công bố 12 sự kiện tiêu biểu ngành BCVT-CNTT Việt Nam
1
Article
null
MPT công bố 12 sự kiện tiêu biểu ngành BCVT-CNTT Việt Nam
,

(VietNamNet) - Chiều 17/1, Bộ Bưu chính viễn thông (MPT) đã công bố 12 sự kiện nổi bật của ngành bưu chính, viễn thông Việt Nam trong năm 2005.

Soạn: AM 679529 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thị trường Viễn thông - CNTT VN năm 2006 được hy vọng là sẽ tăng trưởng mạnh hơn nhiều lần so với năm 2005. (Ảnh: BD)

Ngành Bưu chính Viễn thông và CNTT Việt Nam đang ngành càng chứng tỏ thế mạnh và tầm quan trọng trong cả tổng thể nền kinh tế đất nước. Sự cạnh tranh quyết liệt giữa các DN trong nước tạo nên nhiều lựa chọn, lợi ích cho người tiêu dùng. 12 sự kiện tiêu biểu trong năm 2005 phần nào thể hiện sức mạnh của ngành công nghiệp quan trọng này.

1. Tiếp tục hoàn thiện môi trường pháp lý cho phát triển: Năm 2005, Quốc hội đã thông qua Luật Giao dịch điện tử; thảo luận, cho ý kiến về dự thảo Luật CNTT. Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển CNTT - Truyền thông đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020.

2. 100% số xã trên toàn quốc có máy điện thoại: 9g30 ngày 30/12/2005, xã Đắk Nên, huyện KonPlong, tỉnh Kon Tum đã chính thức có máy điện thoại, đánh dấu việc hoàn thành mục tiêu 100% xã trên cả nước có điện thoại. Đến hết năm 2005, toàn mạng VT có 15,78 triệu thuê bao điện thoại, đạt mật độ 19 máy/100 dân.

3. Thị trường thông tin di động bùng nổ: Năm 2005 chứng kiến sự bùng nổ của thị trường thông tin di động với việc phát triển được 4,5 triệu thuê bao mới, bằng tổng số phát triển của 10 năm trước, đưa tổng số thuê bao di động trên toàn mạng lên gần 9 triệu, chiếm 57% tổng số điện thoại toàn mạng viễn thông. Dự báo, trong năm 2006, các mạng di động mới và cũ sẽ tiếp tục nở rộ.

4. Internet và các dịch vụ trực tuyến tăng trưởng mạnh: Tính đến hết tháng 12-2005, cả nước có trên 2,88 triệu thuê bao Internet qui đổi, tăng 1,2 triệu thuê bao so với năm 2004. Số người sử dụng Internet đạt trên 10,62 triệu, tăng 4,28 triệu người so với năm 2004. Năm 2005 cũng chứng kiến sự bùng nổ của dịch vụ trực tuyến, đặc biệt là các trò chơi trực tuyến (game online).

5. Nhiều dịch vụ, công nghệ mới được triển khai, chứng minh sự hội tụ giữa CNTT và truyền thông: Trong năm qua, Tổng Công ty Bưu chính - viễn thông VN (VNPT) đã đưa mạng viễn thông thế hệ mới (NGN) vào sử dụng, tạo điều kiện phát triển nhiều dịch vụ như dịch vụ điện thoại thẻ trả tiền trước, dịch vụ thông tin giải trí 1900… Tổng Công ty truyền thông đa phương tiện (VTC) được phép chính thức triển khai kỹ thuật truyền hình số mặt đất trên toàn quốc và áp dụng thành công công nghệ nén tín hiệu để truyền dẫn tín hiệu truyền hình trên nền mạng truyền dẫn IP.

6. Vướng mắc trong kết nối mạng viễn thông: Những vướng mắc trong kết nối giữa mạng viễn thông của VNPT và Tổng Công ty viễn thông quân đội (Viettel) nảy sinh và được Bộ Bưu chính – viễn thông tập trung chỉ đạo giải quyết. Bộ BCVT đã quyết định thành lập Tổ chuyên trách về các vấn đề kết nối nhằm giải quyết các vướng mắc giữa các doanh nghiệp.

7. CNTT có bước đột phá: Quản lí Nhà nước về CNTT được tăng cường và thống nhất bằng sự ra đời và chính thức đi vào hoạt động của Cục Ứng dụng CNTT, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam. Thị trường công nghiệp CNTT tăng trưởng cao, đạt 25% với tổng giá trị sản xuất đạt gần 2 tỉ USD.

8. Lần đầu tiên hình ảnh toàn bộ 54 dân tộc Việt Nam được lên tem bưu chính: Đây là bộ tem được thiết kế công phu và đồ sộ nhất từ trước đến nay, có ý nghĩa và giá trị lớn hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 10.

9. Sáng kiến Việt Nam về “Thúc đẩy phát triển các ứng dụng và dịch vụ mạng để hiện thực hóa e-ASEAN'' tại Telmin 5: Hội nghị bộ trưởng viễn thông và CNTT ASEAN lần thứ 5 (Telmin 5) lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Tại hội nghị này, Việt Nam đã đưa ra sáng kiến thúc đẩy phát triển các ứng dụng và dịch vụ mạng để hiện thực hóa một ASEAN điện tử.

10. Tăng cường đổi mới, quản lý và phát triển doanh nghiệp: Chính phủ quyết định thành lập Tập đoàn Bưu chính, viễn thông Việt Nam. Đây là bước chuyển đổi mới mang tính đột phá, nâng cao sức cạnh tranh của ngành bưu chính, viễn thông. VNPT từ mô hình hạch toán tập trung sang mô hình công ty mẹ-công ty con, kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó BCVT và CNTT là lĩnh vực chính, đa dạng hóa sở hữu, phát huy tối đa quyền tự chủ.

11. Khởi động các công trình, dự án trọng điểm: Việc khởi động các công trình, dự án như dự án phóng vệ tinh viễn thông Việt Nam (Vinasat), dự án công viên phầm mềm FPT tại khu công nghệ cao Hòa Lạc, dự án Trung tâm Nghiên cứu CNTT - viễn thông và sản xuất phần mềm của FPT tại khu công nghệ cao TP.HCM… là những sự chuẩn bị quan trọng cho chiến lược phát triển trong 5 năm tới.

12. Dũng cảm, sáng tạo, đi đầu trong công cuộc đổi mới: Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành bưu điện, lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã đánh giá ngành bưu chính, viễn thông có sự “dũng cảm, sáng tạo, đi đầu trong công cuộc đổi mới”.

Hoàng Hùng (ghi)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,