221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
758562
Nokia, Motorola, Samsung: thế chân vạc!
1
Article
null
Nokia, Motorola, Samsung: thế chân vạc!
,

Trong năm 2005, Motorola đã có cuộc bứt phá ngoạn mục để giành vị trí thứ 3 từ tay Sony Ericsson trong khi thứ hạng các hãng khác không thay đổi nhiều - Nokia chiếm vị trí số một, tiếp theo là Samsung. Năm 2006, bộ ba này sẽ tiếp tục trụ vững ở tốp dẫn đầu.

Soạn: AM 684951 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Năm 2006, khi EVN Telecom và Hanoi Telecom tiếp tục gia nhập thị trường, cuộc cạnh tranh về giá cước sẽ tiếp tục được đẩy lên tới mức đỉnh điểm. Khi đó, thêm nhiều người sẽ có cơ hội sử dụng dịch vụ di động. Kéo theo việc gia tăng lượng người dùng sẽ là lượng máy đầu cuối bán ra tăng mạnh. Các dòng máy này sẽ tập trung ở phân khúc giá dưới 3 triệu đồng. Đây cũng chính là phân khúc có sự cạnh tranh rất lớn giữa các hãng nhằm giành giật thị phần.

Nokia - Vững vàng ngôi Vua

Nhìn lại quá trình Nokia chiếm lĩnh vị trí số một tại thị trường Việt Nam, có thể khẳng định, người khổng lồ Phần Lan này sẽ tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong năm 2006. Có nhiều nguyên nhân giúp cho Nokia trụ vững ở ngôi vị này. Thứ nhất, Nokia có số lượng mẫu mã khá đa dạng và phong phú, trải dài trên nhiều phân khúc. Biện pháp giảm giá dần dần của hãng sẽ khiến cho dòng đời sản phẩm tồn tại khá lâu và sự trải dài các phân khúc luôn đảm bảo. Thứ hai, Nokia có số lượng model ở phân khúc trung cấp và phổ thông khá nhiều và cùng với sự kế thừa kể trên, họ dễ dàng đảm bảo điều này. Thứ ba, thương hiệu Nokia đã chiếm được lòng tin gần như tuyệt đối của đa số người tiêu dùng Việt Nam nên ĐTDĐ Nokia vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu.

Motorola - Samsung: Ai sẽ là Á quân?

Ngôi số một dễ dàng dự đoán, nhưng vị trí số hai chính là một ẩn số có thể có gây bất ngờ lớn với hai đối trọng chính là Samsung và Motorola. Trong năm 2005, Motorola bằng việc thực hiện chiến lược đánh mạnh vào phân khúc phổ thông (dưới hai triệu) và phân khúc cao cấp đã vọt lên vị trí số 3. Sản phẩm Razr V3 đã đem lại tiếng vang lớn cho Motorola. Bằng chứng là model này tiếp tục được quan tâm khi ra phiên bản màu đen, tuy phiên bản màu hồng gần nhất có phần hơi mờ nhạt. Trong năm tới, có lẽ Motorola sẽ chú trọng nhiều vào dòng sản phẩm phổ thông, với một loạt sản phẩm giá rẻ vừa ra và tô điểm hình ảnh bằng vài sản phẩm cao cấp, cụ thể là V3x và V3i sắp ra mắt tại Việt Nam. Nhưng có hai vấn đề có thể cản trở sự bứt phá của Motorola lên vị trí Á quân. Thứ nhất, đối với dòng sản phẩm phổ thông, tuy Motorola có nhiều model nhưng chưa có dòng máy nào thực sự tạo được điểm nhấn nhờ kiểu dáng. Ngoài ra, đối thủ chính của Motorola trong phân khúc này chính là Nokia. Riêng đối với dòng điện thoại cao cấp - phân khúc giúp các hãng thu về lợi nhuận cao nhất - Motorola gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ chính các đại gia khác như Nokia, Samsung và đặc biệt là Sony Ericsson (với các sản phẩm P990, W900…).

Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh vị trí thứ 2 cùng Motorola là Samsung sẽ tập trung mạnh vào phân khúc sản phẩm có giá từ 2,5 triệu đến 5 triệu đồng. Có thể thấy rõ, trên thị trường ĐTDĐ thời gian qua, Samsung luôn giữ vị trí số một tại phân khúc thị trường trung cấp. Chính kết quả này đã giúp Samsung duy trì ngôi á quân trên thị trường di động Việt Nam năm qua. Trong năm 2006, Samsung sẽ tiếp tục duy trì thành công này qua việc tung ra hàng loạt các sản phẩm tầm trung. Theo thông tin ban đầu, trong năm 2006, trung bình mỗi tháng Samsung sẽ tung ra thị trường Việt Nam khoảng 3 model, trong đó có 2 model thuộc dòng trung cấp. Nếu thực hiện tốt việc này, vị trí số 2 của Samsung sẽ khó lòng bị lật đổ.

Đối với các hãng còn lại, trong năm 2006 sẽ không có sự thay đổi nhiều. Sony Ericsson tuy có nhiều sản phẩm nhưng chỉ gây được chú ý tại phân khúc cao cấp và cũng không hoàn toàn chiếm ưu thế. BenQ-Siemens sẽ tiếp tục "bình thản" như năm 2005 vì trong số các sản phẩm sắp ra mắt, chưa thấy model nào có thể gây chú ý. Đối với LG, chiến lược cạnh tranh chưa rõ ràng và hãng này cũng chưa thể hiện được một sự khác biệt nào.

Nhìn toàn cục, có thể thấy rõ trong năm 2006, thị trường vẫn sẽ phát triển theo thế chân vạc: Nokia - Samsung - Motorola.

(Theo Ngô Minh Trí - Chip M!)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,