221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
759956
Đón giao thừa cùng những người ăn Tết muộn
1
Article
null
Đón giao thừa cùng những người ăn Tết muộn
,

(VietNamNet) - "Alô, tổng đài chăm sóc khách hàng xin nghe!'' là câu nói truyền cảm, ngọt ngào của các cô điện thoại viên khi giải đáp thắc mắc của khách hàng. Giờ đây, dịch vụ Customer Care đã ngày càng phổ biến, không chỉ trong lĩnh vực viễn thông mà cả những dịch vụ hậu mãi sau bán hàng của các ngành nghề kinh tế khác cũng đều có bộ phận này.

Tổng đài 18001091

Những số ĐT 18001091 (151 trước đây); 18001090 (145 trước đây) hay 1080, 18001255 của AloFun, Dalink; 198 của Viettel Mobile... đã dần quen thuộc trong tâm trí người sử dụng.

Ít ai ngờ, phía sau giọng nói truyền cảm, những ứng xử đẹp đó, dịp lễ Tết này, họ đã tạm gác việc gia đình sang một bên và làm công việc ''làm dâu trăm họ'', chấp nhận ăn Tết muộn. Đối với họ, kỷ niệm đẹp nhất của sáng 1 Tết chắc hẳn là từ đầu dây bên kia, một khách hàng vô hình nào đó gọi tới tổng đài và nói câu đầu tiên, bắt đầu cho một năm làm việc vất vả của họ với lời chúc chân thành: ''Chúc mừng năm mới nhé!''

Những người làm nghề này chiếm tới 98% là nữ, cũng vì bản tính hiền dịu, nhẹ nhàng và kiên nhẫn hơn giới mày râu. Với đa số các điện thoại viên, nguyên tắc ''sống còn'' của nghề là hai bí quyết: Thứ nhất, khách hàng là thượng đế - vì vậy, khách hàng luôn luôn đúng. Thứ hai, nếu không phải thế thì phải xem lại điều đầu tiên.

Không ít khách hàng, vì những vướng mắc khó giải đáp trong dịch vụ, trong đời sống và cả trong tâm hồn, ngay cả trong những ngày đầu năm mới, đã khó kiềm lòng, và buông những lời nóng nảy. Khi đó, được ví như những cô Tấm thế kỷ 21, họ phải là người đáp ứng được mọi thắc mắc.

Mới đây nhất, áp dụng công nghệ hiện đại, tất cả các dịch vụ hậu mãi này đều lắp đặt hộp thư tự động chăm sóc khách hàng, thay thế cho con người. Thiết nghĩ, giống với đại đa số người sử dụng dịch vụ, cảm nhận chung của chúng ta là đều mong ngóng...dò được số điện thoại ''hot'' để được kết nối với điện thoại viên.

Bởi vì, máy móc không khi nào thay thế nổi con người. Đôi khi, đã thành thói quen, nếu gặp giọng nam cất tiếng "Alô, tổng đài chăm sóc khách hàng xin nghe!'', bạn đã có đôi chút giật mình, nghi ngờ. Ắt hẳn, vì đây là công việc cần lắm những lời nói ''không mất tiền mua'' dịu ngọt, nhẹ nhàng. Như thế, chúng ta lại càng không thể chấp nhận cái âm thanh khô cứng, không xúc cảm của máy móc...

Sáng nay, mọi người xúng xính đi chúc Tết họ hàng, những người thân nhất của mình vào sáng 1, để lấy hên đầu năm. Có thể, trong một building nào đó, trong ánh sáng của đèn nê-ông, những cô điện thoại viên vẫn đang cặm cụi bên máy tính, chiếc điện thoại và cất lên câu nói quen thuộc: ''Dạ thưa, chúng tôi giúp được gì cho quý khách!''

Hoàng Hùng

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,