221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
765698
Trung Quốc cam kết diệt nạn sao chép lậu
1
Article
null
Trung Quốc cam kết diệt nạn sao chép lậu
,
Trung Quốc vừa cam kết sẽ đẩy mạnh cuộc chiến chống nạn vi phạm bản quyền trên mạng Internet, song cũng thừa nhận việc kinh doanh các nội dung giải trí và phần mềm trực tuyến trái phép ở nước này đang rất phổ biến.
Soạn: AM 707265 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Các cụ cao tuổi ngồi trước một tấm banner tuyên truyền người dân tẩy chay nạn xâm phạm bản quyền ở Bắc Kinh. Nguồn: AFP

Cục Bản quyền Quốc gia Trung Quốc (NCA) cho biết sau một chiến dịch kéo dài 4 tháng (kết thúc vào tháng 12 năm ngoái), đã có 75 website bị buộc đóng cửa do có dính líu tới việc kinh doanh phim, nhạc, game và phần mềm lậu.

Tuy nhiên, cục phó NCA Yan Xiaohong cũng thừa nhận trong cuộc họp báo, rằng những trường hợp bị khui ra chỉ mới là "một phần rất nhỏ của thực trạng". Ông Yan cũng cho biết chính quyền Trung Quốc sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với các công ty và tổ chức quốc tế, do trong nhiều vụ nghiêm trọng, một đường dây "ăn trộm" bản quyền xuyên quốc gia, xuyên lục địa đã được thiết lập.

Trong chiến dịch 4 tháng kể trên, NCA đã điều tra và xử lý tổng cộng 172 trường hợp. Trong số này có 28 vụ vi phạm bản quyền cực kỳ nghiêm trọng. 14 trong số đó là do các tổ chức và chủ sở hữu bản quyền ở nước ngoài tố cáo.

Lấy thí dụ, Hiệp hội điện ảnh Mỹ đã thông báo cho NCA rằng một công ty ở Bắc Kinh đang chiếu hoặc cho download trái phép nhiều bộ phim Mỹ như "Vệ sĩ bất đắc dĩ", "Siêu điệp viên 2" v..v... NCA đã lệnh cho công ty trên phải ngừng ngay việc ăn cắp bản quyền và nộp phạt 90.000 NDT (khoảng 180 triệu VNĐ).

Vi phạm luật sở hữu trí tuệ là một trong những mối bận tâm lớn nhất của tất cả các đối tác kinh doanh lớn với Trung Quốc, đặc biệt là Mỹ. Với hơn 110 triệu người sử dụng Internet và 690.000 website đang hoạt động, ông Yan cho biết giải quyết được dứt điểm vấn nạn này là một việc "cực kỳ khó", đòi hỏi thời gian dài và sự quyết tâm, kiên trì của tất cả các bên.

Thiên Ý (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,