221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
778150
VNPT: theo kinh nghiệm các tập đoàn thế giới
1
Article
null
VNPT: theo kinh nghiệm các tập đoàn thế giới
,

(VietNamNet) - Sáng nay (26/3), Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đỗ Quang Trung đã trao Quyết định thành lập Tập đoàn và bổ nhiệm thành viên HĐQT Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT. VNPT Group sẽ là một trong những tập đoàn kinh tế quan trọng và là mũi nhọn thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải:''Lễ công bố thành lập Tập đoàn VNPT hôm nay mới chỉ là mở đầu cho một loạt nhiệm vụ sắp tới''. (ảnh: C.Bằng)

Tập đoàn VNPT được hình thành trên cơ sở sắp xếp, tổ chức lại Tổng công ty BCVT và phát triển theo mô hình Tập đoàn kinh tế Nhà nước, kinh doanh đa ngành cả trong nước và quốc tế; chuyển mô hình quản lý hành chính tập trung sang mô hình công ty mẹ-công ty con, trong đó BCVT và CNTT là lĩnh vực kinh doanh chính.

Mục tiêu của quá trình chuyển đổi này nhằm tăng cường tích tụ về vốn, nâng cao khả năng cạnh tranh và tối đa hóa lợi nhuận, trong đó điểm mấu chốt là tập trung sắp xếp đổi mới quản lý, xác lập lại cơ cấu sản xuất kinh doanh, lành mạnh hóa các quan hệ tài chính trong quá trình đổi mới, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Trên thực tế, kế hoạch xây dựng Tập đoàn đã được VNPT chuẩn bị từ nhiều năm qua. Trong giai đoạn từ 1996-2000, VNPT đã xây dựng Đề án và Dự thảo điều lệ Tập đoàn BCVT Việt Nam. Trong vòng 6 năm qua, VNPT đã triển khai thí điểm tách bưu chính và viễn thông; tạo điều kiện để lĩnh vực bưu chính có thể tự đứng vững và phát triển.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đỗ Quang Trung trao Quyết định thành lập Tập đoàn và Quyết định bổ nhiệm thành viên HĐQT Tập đoàn BCVT Việt Nam. (Ảnh: C. Bằng)

Đến nay, việc tách riêng bưu chính và viễn thông đã cơ bản hoàn thành. Trong tổng số 41 đơn vị được phép thực hiện cổ phần hóa thì 26 đơn vị đã hoàn thành thủ tục chuyển sang hoạt động theo luật doanh nghiệp, 15 đơn vị còn lại đang nỗ lực triển khai các bước tiếp theo.

Tại buổi lễ ra mắt Tập đoàn VNPT, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải nhấn mạnh: ''Lễ công bố quyết định thành lập Tập đoàn BCVT Việt Nam mới chỉ là mở đầu. Trước mắt, Tập đoàn cần làm tốt những việc sau:

Thứ nhất, phải khẩn trương xây dựng quy chế tổ chức và điều lệ quy chế tài chính của Tập đoàn và các tổng công ty để Tập đoàn sớm đi vào hoạt động. Việc tiến hành chia tách bưu chính, viễn thông đòi hỏi có cơ chế rõ ràng, hỗ trợ bưu chính, đảm bảo cả hai phát triển tốt, đáp ứng nhu cầu gia tăng của xã hội, bảo đảm việc làm cho gười lao động, sản xuất đi vào ổn định.

Thứ hai, Tập đoàn cần tiếp tục đổi mới, sắp xếp doanh nghiệp. Dịch vụ nào nhà nước không cần nắm giữ 100% vốn thì sớm tiến hành cổ phần hóa. Một số đơn vị đã tiến hành theo mô hình công ty CPH và đang có uy tín trên thị trường chứng khoán thì đưa lên sàn giao dịch chứng khoán. Cần nghiên cứu triển khai dịch vụ mới trên cơ sở phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ công nhân viên chức và cơ sở vật chất. Những ngành nghề đang được phép thí điểm thì phải sớm tổng kết, đánh giá để hoàn thiện.

Thứ ba, Tập đoàn cần sớm trình Chính phủ kế hoạch phát triển 5 năm từ 2006-2010, trình bày giải pháp, công nghệ, thể hiện vai trò mũi nhọn, đi đầu của ngành. Tập đoàn cần chú trọng phát triển BCVT ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Chính phủ đã giao cho Tập đoàn triển khai dự án Vinasat, cần triển khai dự án đạt chất lượng cao và đúng tiến độ''.

Thứ tư, Tập đoàn cần tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế, mở cửa với bên ngoài trong lĩnh vực BCVT-CNTT. Chính phủ VN đã cam kết tiếp tục ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư kinh doanh tại thị trường Việt Nam.''

Bộ trưởng Bộ BCVT Đỗ Trung Tá, thay mặt cho toàn ngành BCVT-CNTT trên cả nước đã phát biểu: Sau 10 năm phấn đấu liên tục, VNPT đến nay đã có mạng lưới 100% xã có điện thoại , 91% xã có báo đến trong ngày, với mật độ ĐT tăng 19 lần, CNTT tăng trưởng 30%. Trong 10 năm qua, VNPT đã đóng góp trên 34.000 tỷ đồng, tương ứng 2 tỷ USD. Tập đoàn ra đời phải chứng minh sự trưởng thành về chất của Tổng công ty BCVT VN. Vì vậy, điều lệ hoạt động, quy chế tài chính phải được soạn thảo trong sự vận dụng sáng tạo các chủ trương của Nhà nước, kinh nghiệm của các tập đoàn lớn trên thế giới, cũng như tính thử nghiệm mà Chính phủ cho phép.

  • Hoàng Hùng
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,