221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
779336
43% DN tại TP.HCM sử dụng email trong giao dịch
1
Article
null
43% DN tại TP.HCM sử dụng email trong giao dịch
,

(Vietnamnet) - 238 trong số 375 doanh nghiệp có sử dụng email trong giao dịch và 161 doanh nghiệp sử dụng email có tên miền đăng ký của Việt Nam - có đuôi .vn. Đó là kết quả từ cuộc khảo sát do Sở Thương Mại TPHCM và Đại học Kinh tế TPHCM thực hiện từ tháng 12/2005 đến 1/2006.

Trang Thương Hiệu Việt - một nỗ lực đưa các DN Việt Nam tiếp cận TMĐT (ảnh: VietnamNet).

Tiến sĩ Nguyễn Đức Trí, trường Đại học Kinh tế TPHCM, người tham gia thực hiện cuộc khảo sát, lạc quan với tỉ lệ cao các doanh nghiệp sử dụng email có đuôi tên miền .vn. Theo ông, đó là dấu hiệu đáng mừng, góp phần nâng cao hình ảnh Việt Nam trên thương trường quốc tế.

Tuy nhiên, tỉ lệ DN có website sử dụng tên miền quốc tế cao gấp 2 lần so với DN có wesite với tên miền đăng ký tại Việt Nam (có đuôi .vn). Mặc dù chưa có cơ sở giải thích sự chênh lệch này nhưng giá thuê tên miền, thủ tục đăng ký và yếu tố kỹ thuật là 3 yếu tố mà những chuyên gia trong cuộc khảo sát nhận định có thể là nguyên nhân khiến các DN chọn tên miền quốc tế nhiều hơn tên miền Việt Nam. Hiện giá đăng ký tên miền quốc tế dao động từ 15 đến 35 USD/năm tùy theo mức độ uy tín của công ty làm dịch vụ thuê tên miền. Trong khi đó, giá đăng ký và duy trì tên miền tại Việt nam là 700.000 đồng/năm, chưa kể phải trả thêm 700.000 đồng cho phí đăng ký một tên miền.

Cuộc khảo sát là một trong 4 phần của chương trình “Phát Triển Thương Mại Điện Tử” do Sở Thương Mại TPHCM thực hiện, bao gồm cuộc khảo sát điều tra thực trạng; xây dựng Cẩm Nang hướng dẫn TMĐT; hỗ trợ doanh nghiệp tại TPHCM giới thiệu và quảng cáo công ty; hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu phân tích thị trường để thực hiện TMĐT.

Trở ngại từ vấn đề thanh toán và hệ thống chứng từ kế toán cũng được đề cập trong cuộc khảo sát. Hiện chưa có ngân hàng thương mại nào của Việt nam có dịch vụ thanh toán trực tuyến hỗ trợ TMĐT 100%. Người chủ tài khoản sau khi có lệnh chi phải đến ngân hàng ký xác nhận chi.

Chuyên gia người Hà Lan, Onno Roukens của Trung tâm Xúc tiến Nhập khẩu từ các nước đang phát triển (CBI) đánh giá chương trình “Phát Triển Thương Mại Điện Tử” của Sở Thương Mại TPHCM thực hiện khá tốt về qui trình. Tuy nhiên, theo ông Onno Roukens, trong giai đoạn tiếp theo của chương trình, nên chú ý vào chất lượng thông tin trên các website TMĐT. Các chuyên gia trong nước cho rằng rất ít DN có website TMĐT đầy đủ, còn lại đa số chỉ dừng ở mức cung cấp thông tin sản phẩm, catalogue điện tử.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Nguyễn Thiện Nhân, cho biết vào trung tuần tháng 5/2006 sẽ có 1 hội nghị liên sở do Sở Bưu Chính – Viễn thông chủ trì về việc phối hợp xây dựng cổng TMĐT chung cho TPHCM. Kết quả của cuộc khảo sát trong chương trình “Phát Triển Thương Mại Điện Tử” của Sở Thương Mại TPHCM là cơ sở đánh giá rất tốt cho hội nghị sắp tới, ông nói. 

  • Doanh Anh - Đặng Vỹ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,