221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
781518
Mạng kết hợp - ''thần dược'' cho dịch vụ viễn thông?
1
Article
null
Mạng kết hợp - ''thần dược'' cho dịch vụ viễn thông?
,

(VietNamNet) - Bạn đang xem TV, có cuộc gọi đến báo ngay trên màn hình TV, bạn có thể chuyển cuộc gọi đó về máy điện thoại cố định, chuyển về di động hoặc đàm thoại qua ngay màn hình TV.

 

Soạn: AM 743023 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Mạng liên thông được hiểu đơn giản là sự kết hợp giữa tính linh hoạt của mobile và băng thông rộng của cố định.

Đang nói chuyện bạn có thể giới thiệu một đoạn phim mình đang xem để cho người ở đầu dây bên kia có thể xem cùng và hai người cùng bình luận. Điều này được thực hiện rất đơn giản bằng giải pháp liên thông mạng.

 

Ông Christian Reinaudo, chủ tịch khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Alcatel, cho rằng thị trường viễn thông của khu vực này đang nằm trong xu hướng mới – liên thông giữa mạng cố định và mạng di động.

 

Trong hội thảo về công nghệ khu vực châu Á Thái Bình Dương diễn ra mới đây tại Sydney-Australia, ngày càng có nhiều nhà cung cấp mạng hàng đầu tin rằng cách tiếp cận đơn lẻ để xây dựng hoặc nâng cấp một mạng lưới là không thể được, mà sự thành công của họ phải dựa trên một thiết kế tổng thể. Hệ thống phải dựa trên tiêu chí đơn giản nhưng có thể cung cấp băng thông rộng đáp ứng nhu cầu của từng khách hàng.

 

3 xu hướng sử dụng dịch vụ

 

Các chuyên gia của Alcatel tạm đưa ra 3 xu hướng sử dụng dịch vụ của khách hàng:

 

- Khách hàng ngày càng cần dịch vụ đa phương tiện, nhất là video. Hiện tại những người có nhu cầu xem IPTV (TV qua giao thức Internet) chỉ khoảng 2,6 triệu nhưng sẽ tăng lên 60-100 triệu vào năm 2010. Ở khu vực châu Á Thái Bình Dương, số lượng khách hàng sẽ tăng từ 900.000 hiện tại lên 16 triệu.

 

- Xu hướng thứ hai là nhu cầu có cùng dịch vụ trên các thiết bị khác nhau. Nhu cầu dùng di động của khu vực khiến chúng ta càng phải tính đến giải pháp kết nối hai mạng.

 

- Khách hàng ngày càng rành hơn về giá cả.

 

Soạn: AM 743039 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đòi hỏi của khách hàng ngày càng cao.
Xu hướng coi khách hàng là trung tâm khiến các nhà cung cấp thay đổi dịch vụ, hệ thống mạng lưới của mình. Sự chuyển đổi này không chỉ đến với những nhà cung cấp đang đứng trước sức ép phải thay đổi. Hơn nữa, mạng lưới của họ không mang lại dịch vụ có giá cạnh tranh. Những nhà cung cấp dịch vụ đang lên cũng đối diện với những thử thách này.

 

Theo ông Dave Hill, phụ trách marketing toàn cầu của Alcatel, việc liên thông hệ thống giúp tăng khả năng của cả hai. Một dịch vụ có thể được cung cấp trên nhiều mạng lưới và thiết bị, ngược lại một hệ thống có thể cung cấp nhiều dịch vụ trên nhiều thiết bị khác nhau và một thiết bị có thể sử dụng nhiều dịch vụ.

 

Sự kết hợp diệu kỳ

 

Bạn đang xem TV, có cuộc gọi đến báo ngay trên màn hình TV, bạn có thể chuyển cuộc gọi đó về máy điện thoại cố định, chuyển về di động hoặc đàm thoại qua ngay màn hình TV. Đang nói chuyện bạn có thể giới thiệu một đoạn phim mình đang xem để cho người ở đầu dây bên kia có thể xem cùng và bình luận.

 

Trên tàu điện đi làm lúc sáng sớm, bạn lướt qua danh mục chương trình phát trong ngày có sẵn trên điện thoại di động. À, có bộ phim mới đang muốn xem, bạn bấm con trỏ vào bộ phim đó để download vào điện thoại di động hoặc về thẳng TV ở nhà.

 

Soạn: AM 743045 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Sự kết hợp diệu kỳ.

Điều này được thực hiện rất đơn giản bằng giải pháp liên thông mạng. Việc liên thông (fixed/mobile convergence) được hiểu đơn giản là tận dụng tối đa băng thông rộng của mạng cố định và sự linh hoạt của mạng di động để cùng hỗ trợ cung cấp một loại dịch vụ.

 

Trước đây di động chỉ dùng để nói chuyện, nhắn tin, dịch vụ 3G… “Dịch vụ cố định” thì dùng để đàm thoại, vào Internet. Khi kết hợp hai mạng, chúng ta được một kết quả thật diệu kỳ: Một thiết bị có thể sử dụng tất cả các dịch vụ và một dịch vụ có thể được cung cấp trên tất cả các hệ thống và thiết bị: Tra cứu dữ liệu và xem video trên tất cả các thiết bị; và với một thiết bị, ta có thể vừa gọi điện thoại, nhắn tin, nghe nhạc, xem video…

 

Có những lợi ích có thể nhìn thấy ngay: Một hóa đơn, một trung tâm dịch vụ khách hàng, một thiết bị có thể vừa kết nối mạng cố định, vừa kết nối mạng di động, vừa sử dụng băng thông rộng và xem TV. Người dùng cũng chỉ cần một số điện thoại, một hộp thư thoại và khi có vấn đề về dịch vụ, cũng chỉ cần gọi điện đến một đầu mối chăm sóc khách hàng duy nhất.

 

Người dùng ngày càng được hưởng lợi vì các nhà cung cấp nội dung đứng trước sức ép. Đẩy nhanh cải tiến, sản phẩm phù hợp với mọi thiết bị, đơn giản hóa cách phân phối dịch vụ và giữ được bản sắc trên mạng… là những tính chất của sản phẩm mới. Nhu cầu của khách hàng cũng ngày càng tăng khiến nhà cung cấp dịch vụ phải tính đến việc đa dạng hóa dịch vụ và cho ra những sản phẩm hấp dẫn, dễ sử dụng.

 

Không phải cứ muốn là được

 

Soạn: AM 743059 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Việt Nam không có tên trong bảng phân tích khả năng thích hợp với mạng liên thông.

Theo đánh giá của ông David Kenedy, nhà phân tích cấp cao thuộc tập đoàn tư vấn Ovum, những thị trường đã sẵn sàng cho việc liên thông hai mạng phải có điều kiện: Thị trường đã được quy hoạch rõ ràng và các các thiết bị đầu cuối phải sẵn sàng. Những thị trường khác chưa đủ điều kiện và những thị trường có hạ tầng kém thì chưa nên nghĩ đến liên thông mạng.

 

Ông này đưa ra bảng phân tích thị trường, theo đó khu vực có khả năng chuyển đổi cao nhất châu Á Thái Bình Dương là Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan. Khu vực xếp thứ hai là: AustraliaNew Zealand. Khu vực không phù hợp gồm có Thái Lan và Malaysia. (Việt Nam không có tên trong bảng phân tích).

 

Khi được hỏi về khả năng liên thông mạng ở Việt Nam, ông Christian Reinaudo, cho rằng, Việt Nam có điều kiện cơ bản để liên thông, đó là có mạng di động và cố định được quy hoạch khá rõ ràng. Nhưng để làm được, cần có điều kiện quan trọng nữa là người dùng phải sẵn sàng sử dụng dịch vụ của mạng liên thông.

 

Soạn: AM 743079 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Christian Reinaudo: "Việt Nam có điều kiện cơ bản để liên thông", (Ảnh: Công Thành).

Một câu hỏi nữa cần phải trả lời trước khi thực hiện. Đó là các nhà quản lý, khai thác mạng di động và cố định có sẵn sàng liên thông với nhau hay không. Việt Nam có thuận lợi là Nhà nước vẫn nắm giữ phần lớn các dịch vụ, nhưng lại có khó khăn là giá dịch vụ di động cao hơn nhiều giá cố định. Điều này khiến các nhà cung cấp di động chưa muốn kết nối vì như vậy sẽ phải chia sẻ lợi nhuận.

 

Ông Dave Hills, trả lời phỏng vấn riêng VietNamNet, cho rằng vấn đề không nằm ở chỗ việc đầu tư có quá tốn kém hay không mà nằm ở chỗ chính sách có nhất quán hay không, và những cơ quan nắm giữ đầu tư có quyết tâm hay không mà thôi.

  • Công Thành
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,