221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
797248
"Ném đá giấu tay" thời… SMS
1
Article
null
'Ném đá giấu tay' thời… SMS
,

(VietNamNet) – Một ngày đẹp trời nào đó, bỗng có hàng trăm số điện thoại lạ hoắc ở đủ các vùng miền gọi vào số của bạn và "mắng" - tại sao bạn SMS nhục mạ họ, trong khi bạn chắc chắn là không có chuyện đó?

>> Tấn công DOS vào ĐTDĐ - Hiểm họa khôn lường!

Xin thông báo một tin buồn: bạn đã bị một kẻ "ném đá giấu tay" giả mạo tin nhắn! Bạn sẽ xử lý thế nào đây?

“Quýt làm, Cam chịu” 

Soạn: AM 782673 gửi đến 996 để nhận ảnh này

21h30 tối thứ 7 ngày 6/5/2006, Bùi Tiến Th. (22 tuổi, nhân viên IT một công ty Kiến trúc ở Hà Nội) đột nhiên nhận được một cuộc gọi đến từ số máy 0913 507xxx, giọng một người đàn ông gay gắt: “Đồ vô văn hóa! Tôi chả có bản lĩnh gì cả, nhưng tôi là người đàng hoàng, giảng viên ĐH Bách Khoa HN, anh có khúc mắc gì, tôi cho anh địa chỉ cơ quan hay nhà riêng cũng được, anh đến nói cho rõ ràng hay… đâm chém gì thì tùy!”.
 
Nghĩ rằng ai đó nhầm máy, Th. ra sức giải thích, song chỉ càng nhận được thái độ tức giận của người lạ, cậu đành bấm bụng ngắt cuộc gọi.

Chưa kịp hết bực tức vì bị mắng oan, chưa đầy năm phút sau, Th. bắt đầu tá hỏa vì năm cuộc gọi liên tục của nhiều thuê bao khác cũng với nội dung tương tự, sau đó là hàng chục tin nhắn mỗi phút, nội dung thì đa dạng, nhưng điểm chung của những cuộc gọi và tin nhắn ấy đều thể hiện sự vô cùng phẫn nộ. Tất cả đều khẳng định, chính số máy di động của Th đã gửi một tin nhắn SMS có nội dung đe dọa, miệt thị một cách rất vô văn hóa đến họ.

Th cố lục lại trí nhớ và khẳng định một cách vô cùng chắc chắn, trong vòng 3, 4 ngày trở lại, chưa hề nhắn tin trêu đùa ai theo kiểu đó, cũng không cho ai mượn điện thoại. Vậy thì chuyện gì đang xảy ra?

Một hai người còn nghĩ là nhầm máy, nhưng cho đến khoảng 23h ngày hôm đó (6/5/2006) Th đếm trong máy đã có hơn 100 tin nhắn từ các thuê bao lạ gửi đến phản ứng với nhiều mức độ khác nhau.
 
Hoàn toàn không dám nhấc máy khi thấy số lạ gọi, nhưng Th. thực sự khủng hoảng vì hàng trăm tin nhắn đủ kiểu, có người không hiểu sao biết Th. ở Hà Nội, rất nhẹ nhàng lịch sự: “Bác ở miền Trung, nhưng bác đã biết cháu là ai, cháu hãy giải thích rõ ràng, nếu không bác sẽ bay ra tận Hà Nội gặp cháu và đề nghị công an giải quyết!”. Có người nhắn tin chửi bới thậm tệ, đại đa số đều tức giận và muốn gặp cậu để “giải quyết”, một vài người khác “hứa” một ngày gần nhất sẽ cho Th “nhập viện”.
 
Ngày hôm sau, khi tâm sự điều này với một người bạn thân, Th. hết sức bất ngờ vì Đỗ Minh T. (22 tuổi, trú tại Hàng Trống – HN) cũng gặp tình trạng tương tự. Cả Th. và T. đều nhận được lời khuyên liên hệ với báo chí để làm rõ sự việc…

Xác minh...
 
PV VietNamNet đã có những xác minh cụ thể, Bùi Tiến Th. sinh năm 1985, có CMTND số 012294xxx, là chủ thuê bao trả sau SĐT 0912.3900xx, Đỗ Minh T. - CMT ND số 0122540xx, chủ thuê bao trả sau 0915 00 44 xx. Cả hai đều trú tại Hà Nội và có hợp đồng sử dụng DV di động đang có hiệu lực với nhà cung cấp Vinaphone. 

Bước đầu kiểm tra cước phí, nhưng tiền cước không tăng. Như vậy là loại trừ trường hợp máy bị hack sim.

Các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động không thể kiểm soát được tin nhắn từ Internet nên hiện tượng khách hàng bị giả mạo số ĐT, nhắn tin gây rối từ Internet đang xảy ra với các mạng thông tin di động.” (Đại diện nhà CCDV VinaPhone).

Hai ngày sau, 8/5/2006, cả T. và Th. đều cho biết, các bạn vẫn tiếp tục hứng chịu hàng trăm cuộc gọi nhỡ và vô số tin nhắn mắng mỏ. Th. đã gọi cho nhà cung cấp dịch vụ (CCDV) và được trả lời rằng "có thể tài khoản (account) của Th. đăng ký trên VinaPotal (www.vinaphone.com.vn) bị lộ mật khẩu và người khác đã nhắn tin từ tài khoản này". Tuy nhiên sau ba lần đổi mật khẩu, tình trạng vẫn không thay đổi. Riêng T. thì khẳng định chưa bao giờ lập account trên VinaPotal để nhắn tin qua web.

Có một chi tiết bất ngờ, chiều 6/5/2006, sau khi bị nhiều người gọi điện tới mắng chửi, Th. nhận được tin nhắn YahooMessenger từ một nick lạ hỏi: “Có ai gọi điện cho chú em không?... Chết mày rồi, quả này ra đường tụi nó chém mày chết…”.

Đồng thời, Th. và T. cũng cho biết, hai người là admin (quản trị) của một diễn đàn về nhạc hiphop trên mạng. Chuyện có những trao đổi, tranh luận không thân thiện trên diễn đàn là chuyện xảy ra như cơm bữa.

Từ những thông tin có được, có cơ sở để phán đoán rằng T. và Th. đã bị một (hoặc một nhóm người) có mâu thuẫn sử dụng phương pháp giả mạo số điện thoại nhắn tin qua Internet nhục mạ hàng loạt thuê bao nằm trong giải số 0913 507xxx. Với mục tiêu chính là nhằm “vu oan giá hoạ” cho T. và Th..

Quản lý SMS từ Internet: Bó tay!

Soạn: AM 782677 gửi đến 996 để nhận ảnh này
(Ảnh: Tuổi Trẻ)

Sau khi xác minh đầy đủ thông tin và trao đổi với nhà cung cấp dịch vụ VinaPhone, VietNamNet đã nhận được sự hợp tác khá nhiệt tình từ đơn vị này. Đại diện VinaPhone cho biết:

"Những thông tin về hai thuê bao trả sau mang tên Bùi Tiến Th., Đỗ Minh T. với địa chỉ đi kèm mà VietNamNet cung cấp là đúng sự thực."
 
Đại diện VinaPhone cũng khẳng định:
“Về mặt kỹ thuật, với việc sử dụng chức năng nhắn tin theo nhóm bằng ĐTDĐ hoặc từ Internet, khách hàng hoàn toàn có khả năng một lúc nhắn tin tới nhiều người.”
 
Và đại diện Vinaphone cũng xác minh: "Trong khoảng từ ngày mùng 6/5 đến ngày 8/5/2006, các thuê bao 09123900xx (số của Th.) và 09150044xx (của T.) đã không gửi tin nhắn nào từ tài khoản VinaPortal. Trước đó, các thuê bao này cũng không gửi tin nhắn nào từ máy đầu cuối tới các thuê bao trong giải số 0913507xxx".

Từ đó, Vinaphone đã khẳng định: "Hai khách hàng Th. và T. đã bị giả mạo số điện thoại từ Internet.

Đưa ra nhận định trên, đại diện VinaPhone đồng thời cũng khẳng địch: “Giống như trong việc cung cấp dịch vụ điện thoại cố định hay dịch vụ bưu chính, các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động có nhiệm vụ truyền tải thông tin, không có chức năng và không thể kiểm soát được thông tin khi đối tượng sử dụng công cụ Internet để gây rối!”

Trong trường hợp bị gây rối, nếu có yêu cầu từ phía khách hàng, nhà cung cấp dịch vụ có thể trợ giúp bằng cách chặn các cuộc gọi đến từ một vài số điện thoại nghi vấn, hoặc tạm ngưng dịch vụ nhận cuộc gọi đến. Tuy nhiên, khi có dấu hiệu bị đe dọa, gây rối, khách hàng cần thông báo cho cơ quan bảo vệ pháp luật.” VinaPhone cho biết thêm.

Hai “nạn nhân” Th. và T. tâm sự, họ chỉ mong sao sớm được thanh minh trên phương tiện đại chúng, để những người nhận được tin nhắn giả mạo không hiểu lầm hai người nữa. Còn theo nội dung tin nhắn và việc “vu oan giá họa” vừa rồi, đối tượng đã thể hiện sự bồng bột thiếu suy nghĩ, và có lẽ do mâu thuẫn cá nhân “lãng xẹt”, nên hai bạn chưa báo công an.

Đại diện VinaPhone cũng khẳng định "có các phương pháp chuyên môn để tìm hiểu thông tin về người giả mạo và quá trình diễn ra việc này, tuy nhiên để tiến hành điều đó, họ cần có sự yêu cầu chính thức từ phía người bị hại và nhất là từ cơ quan điều tra chức năng".

Đã hơn một lần, VietNamNet đăng tải các bài viết về những nguy cơ và cách ứng xử không đẹp trong việc quấy rối trên ĐTDĐ. Liệu đã đến lúc chúng ta nên nhìn nhận lại những vấn đề này trước khi quá muộn?

  • Thế Phong

Ý kiến của bạn:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,