221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
810592
Nokia vĩnh biệt... CDMA
1
Article
null
Nokia vĩnh biệt... CDMA
,

Hãng ĐTDĐ số một thế giới Nokia tuyên bố sẽ ngừng sản xuất các dòng sản phẩm sử dụng công nghệ CDMA trước năm 2007. Điều này đồng nghĩa với việc kế hoạch liên doanh cùng Sanyo chế tạo điện thoại CDMA cũng nói lời "cáo chung".

Nguồn: Mobilemag

Lý do mà Nokia dẫn giải ra là về lâu dài, thị trường CDMA sẽ trồi sụt và đi xuống. Tuy nhiên, Nokia sẽ vẫn tiếp tục cung cấp các mẫu CDMA "thửa riêng" cho các mạng di động tại Bắc Mỹ, nơi chuẩn CDMA đang được sử dụng phổ biến.

So với chuẩn GSM, CDMA ít phổ biến hơn. Công nghệ này đang "phủ sóng" cho khoảng 25-30% số thuê bao di động trên toàn thế giới, trong khi GSM chiếm tới hơn 70% (Ước tính thế giới hiện có hơn 2 tỷ người dùng di động).

Dù Nokia nắm giữ ngôi vị số một về doanh thu di động toàn cầu, nhưng chủ yếu là nhờ thế mạnh của hãng trong chuẩn GSM (Nokia từng góp công phát minh ra chuẩn này).

Trong lĩnh vực CDMA, gã khổng lồ Phần Lan luôn tỏ ra lận đận. Nokia đã cố tránh dùng chip của Qualcomm, nhưng vẫn không tài nào né được những khoản tiền licensing khổng lồ phải trả cho hãng này, bởi Qualcomm nắm gần như tất cả công nghệ CDMA trong tay.

Hai bên đã có cả một lịch sử dài dằng dặc và đầy cay đắng về những vụ kiện cò liên quan đến xâm phạm bản quyền và licensing. Qualcomm đã đề ra những điều khoản mới cho bản hợp đồng liên doanh Sanyo-Nokia mà bên Nokia không tài nào "nuốt" nổi.

Được công bố hồi tháng 2 vừa qua, liên doanh Nokia/Sanyo dự định phát triển và chế tạo điện thoại dùng chuẩn CDMA, cung ứng cho các thị trường như Bắc Mỹ, Mỹ Latinh và Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc.

Cùng với nhau, Sanyo và Nokia sẽ chia sẻ ngôi vị Nhà sản xuất điện thoại CDMA hàng đầu. Hiện tại, Samsung Electronics đang nắm giữ "ngai vàng" này, tính về số lượng điện thoại CDMA bán được.

So với đối thủ CDMA, điện thoại GSM đang tăng trưởng rất nhanh do giá thành rẻ hơn. Con dế GSM rẻ nhất hiện nay có giá chỉ khoảng 30 USD.

Nokia cho biết họ sẽ kết thúc mọi hoạt động nghiên cứu và sản xuất CDMA trước tháng 4/2007 và xem xét hướng xử lý cơ sở hạ tầng cũng như những tài sản có liên quan đến CDMA.

Nhà phân tích Jari Honko của eQ Bank tại Helsinki cho rằng mọi thứ đã quay ngược 180 độ, và có vẻ như chiến lược công nghệ của Nokia trong thời gian tới sẽ hoàn toàn thay đổi.

"Olli-Pekka Kallasvuo (người mới lên nắm ghế giám đốc điều hành Nokia cách đây 3 tuần) đã có những hành động rất quyết đoán. Ông ta đang muốn cải tổ lại Nokia một cách mạnh mẽ và đây chỉ là bước đi đầu tiên".

Đầu tuần qua, Nokia và Siemens đã công bố sáp nhập bộ phận thiết bị viễn thông của hai bên, trong một bản hợp đồng trị giá tới hơn 30 tỷ USD.

Thiên Ý (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,