221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
810806
Hội chứng "cuồng sáp nhập" trong làng viễn thông
1
Article
null
Hội chứng 'cuồng sáp nhập' trong làng viễn thông
,

Với việc Nokia và Siemens công bố kế hoạch sáp nhập bộ phận thiết bị viễn thông - câu hỏi lớn của cả làng viễn thông lúc này không phải là liệu có hay không, mà là bao giờ, những gã khổng lồ còn lại sẽ "móc nối" với nhau.

Soạn: AM 814281 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Vụ sáp nhập giữa Nokia và Siemens đang dấy lên sóng gió trên thị trường viễn thông thế giới. Nguồn: AP

Vụ bắt tay giữa Nokia và Siemens đã là bản hợp đồng quan trọng thứ ba của thị trường viễn thông toàn cầu trong thời gian chưa đầy một năm trở lại đây.

Cùng một động cơ

Giới quan sát tin rằng tiếp đến sẽ là Motorola và Huawei của Trung Quốc cùng theo đuổi Nortel Networks. Nortel là hãng "có giá" nhất, nhưng cũng đang trục trặc nhất về tài chính hiện nay trong số những đại gia chế tạo thiết bị mạng và không dây.

Một số khác thì lại nhận định chính Motorola cùng Huawei sẽ liên minh với nhau, bỏ mặc Nortel chết chìm một mình.

Nhưng dù ai sáp nhập với ai thì logic bên trong những bản siêu hợp đồng này cũng không khác mấy với ý đồ của Ericsson khi mua Marconia hay vụ sáp nhập mới đây giữa Alcatel cùng Lucent Technologies: Khi những mạng di động như AT&T và Sprint-Nextel bành trướng thành nhà cung cấp viễn thông n-trong-1, các doanh nghiệp thiết bị buộc phải mở rộng nếu như còn muốn tiếp tục cung ứng và phục vụ họ.

Họ phải tích hợp được mạng truyền thống với mạng không dây để người tiêu dùng có thể check email trên điện thoại di động và nghe được cùng một tin nhắn lời trên nhiều máy điện thoại khác nhau, thí dụ thế. Họ cũng cần thêm động lực tài chính để hạ giá thành sản phẩm và cạnh tranh với những đối thủ giá rẻ bên kia bờ đại dương.

Liên minh với nhau, dải sản phẩm cung cấp của họ đa dạng hơn, phong phú hơn. Ericsson-Marconi, Alcatel - Lucent và Nokia - Siemens sẽ có được một vị thế mạnh hơn, thuận lợi hơn để giành giật hợp đồng với các mạng di động.

Mục tiêu số một

Soạn: AM 814285 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: vacuette.com

Về phần Nortel, đại gia thiết bị viễn thông yếu nhất hiện nay, sáp nhập là cách duy nhất để tiếp tục tồn tại và bám đuổi cuộc đua. Nói cách khác, Nortel hiện là mục tiêu số 1 của mọi kế hoạch tiếp quản.

Tuy nhiên, một hợp đồng với Nortel sẽ phải vượt qua vô vàn rào cản. Nortel đang sa lầy trong những rắc rối về kiểm toán tài chính, làm ăn thua lỗ và những xáo trộn không ngừng trong bộ sậu quản lý. Trong khi hãng này còn đang bận rộn vá víu trục trặc thì những kẻ "tơ tưởng" đã chán nản mà quay sang sáp nhập với nhau.

Điển hình trong số này là Alcatel. Theo một nguồn tin thân cận, thực ra, gã khổng lồ của Pháp từng đàm phán mua lại Nortel trước khi quyết định bắt tay cùng Lucent. Giờ thì Nokia và Siemens lại sát cánh bên nhau trên một con đường chung, và giới đầu tư lo ngại rằng Nortel sẽ càng khó khăn chồng chất khó khăn.

Nếu hợp đồng sáp nhập được phê chuẩn, Nokia và Siemens sẽ là liên doanh sản thiết thiết bị viễn thông lớn thứ ba thế giới, chiếm 18,3% thị phần toàn cầu. Dẫn đầu vẫn là Ericsson-Marconi với 21% và tiếp đến là Alcatel- Lucent với 19,6%.

Trong khi đó, Nortel chỉ có 10% thị phần, còn Motorola vẻn vẹn có 5%. Huawei chiếm 4%. Không chỉ thua kém về doanh thu, những hãng "kèo dưới" còn thiếu một danh mục sản phẩm toàn diện, đa dạng như ba đối thủ đại gia.

Giải pháp tối ưu?

Soạn: AM 814291 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nortel đang nổi lên như mục tiêu số một của mọi kế hoạch tiếp quản. Nguồn: CBC.ca

Chưa hết, họ còn phải đối mặt với sức ép từ Cisco, hãng vừa mới mua Scientific - Atlanta (hãng sản xuất đầu thu kỹ thuật số hàng đầu thế giới) hồi tháng 2 vừa qua. Bản hợp đồng này giúp Cisco tiếp cận được với các hãng cáp, mà ai cũng biết, đang là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với những mạng di động lớn như Verizon.

Nó cũng giúp Cisco đặt một chân trước cửa Sprint-Nextel, mạng di động đang hợp tác cùng Comcast, Time Warner và nhiều hãng cáp khác.

Trong trường hợp Cisco và Sprint - Nextel liên minh, Nortel sẽ là kẻ chịu đòn nặng nhất, bởi hãng này đang chịu trách nhiệm mở rộng đường mạng cho Sprint-Nextel. Kế đến là Motorola, hãng đang bán các thiết bị mạng dùng chuẩn CDMA và công nghệ iDEN cho Sprint-Nextel.

Chính vì thế, giải pháp tối ưu nhất lúc này chính là Motorola và Nortel sáp nhập với nhau. "Motorola đang rất lo lắng về Cisco, Lucent - Alcatel và Nokia-Siemens. Nortel thì lại có tất cả những gì họ cần", nhà phân tích Susan Kalla của Caris & Company phân tích.

Thế nhưng, nhiều chuyên gia khác lại cho rằng Motorola còn ngán những rắc rối của Nortel hơn. Vì thế, khả năng thứ hai được họ lựa chọn là Motorola sẽ bắt tay với chính Huawei, tận dụng thế mạnh về nhân lực và giá rẻ của đại gia đến từ Trung Quốc này.

Ẩn số Trung Quốc

Soạn: AM 814295 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: iaw.on.ca

Vấn đề là Huawei có chịu liên kết với Motorola hay không?

Không ít người cho rằng người Trung Quốc ít bận tâm hơn đến vấn đề kiểm toán, hơn thế nữa, mua được Nortel đồng nghĩa với việc nắm được một danh sách khách hàng toàn cầu và những công nghệ mạng chủ chốt.

Tháng 2 vừa qua, Nortel đã công bố một liên doanh với Huawei về phát triển và tiếp thị hệ thống Internet không dây tốc độ cao. Thế nhưng đầu tháng 6, Nortel lại tuyên bố đã hủy bỏ kế hoạch này.

Nhưng dù thế nào, một cơn sốt cuồng nhiệt mới cũng đang sắp xảy ra trong làng viễn thông, và hãy chuẩn bị tinh thần để chứng kiến những bản siêu hợp đồng giữa những siêu đại gia trong thời gian tới.

Thiên Ý (Theo The New York Times)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,