221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
813539
World Cup 2006: 3G vẫn chỉ là kỳ vọng?
1
Article
null
World Cup 2006: 3G vẫn chỉ là kỳ vọng?
,

Cho đến tận World Cup 1966 (tại Anh), khi không khí bóng đá trở nên cuồng nhiệt nhất với sự xuất hiện của những "hooligan", người ta vẫn chỉ được xem World Cup qua những chiếc TV màn hình đen trắng. 40 năm sau đó, chiếc TV đã không chỉ có 2 màu đơn điệu.

Kết hợp truyền hình số với công nghệ 3G, World Cup 2006 được các nhà cung cấp dịch vụ nội dung di động coi là "bữa tiệc lớn chiêu đãi" khán giả để qua đó "chỉ cho họ thấy thế nào là sức mạnh của 3G". Nhưng có thực là trong World Cup này, 3G đã có điều kiện để phát huy được hết những tính năng tự thân của nó?

World Cup đến, 3G lại... nổi

Soạn: AM 820395 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Không hẳn là đến bây giờ việc ứng dụng 3G để khai thác phục vụ cho mùa World Cup mới được nhắc tới mà từ 4 năm trước đó, trong World Cup 2002 tại Nhật Bản - Hàn Quốc, 3G đã được người ta biết đến như một sự phát triển tuyệt vời. Lúc đó, chỉ có Nhật Bản là nước duy nhất có khả năng cung cấp dịch vụ truyền hình di động. Được sự ủy quyền của FIFA, hãng truyền thông NTT DoCoMo đã tung ra những phiên bản thử nghiệm đầu tiên của truyền hình di động mà theo sự đánh giá của Christian Salomon, Giám đốc kinh doanh truyền thông của Infront Sports và Media, đó thực sự là một thành công vang dội vì họ đã thu hút được khoảng 250 nghìn thuê bao mới chỉ trong một tháng diễn ra World Cup.

Việc cung cấp các tiện ích từ 3G được coi là một “tài nguyên” không biên giới và không bị kiểm soát bởi bất kỳ một quốc gia hay tổ chức nào. Các nhà cung cấp dịch vụ mạng chỉ có thể khai thác chứ không thể nắm bắt được nó. Những lợi nhuận mà nó đem lại cho họ lớn đến mức không một chuyên gia nào dám đưa ra những con số cụ thể, dù chỉ là ước tính. Nó phụ thuộc vào khả năng khai thác của mỗi nhà cung cấp. Các nhà cung cấp tất nhiên đã sớm nhận ra được điều này và đã hợp tác để cùng nhau khai thác 3G mùa World Cup 2006.

Một ví dụ là tại Italia, ngay trước thềm World Cup, người ta đã chứng kiến sự hợp nhất về quyền lực của hai công ty truyền thông khổng lồ vốn từng là hai thái cực song song tồn tại ở nước này từ rất lâu trước đó: Mediaset và Europa TV, tạo bước đệm để Elettronica Industriale (một công ty con của Mediaset) có thể mua thị phần ảnh hưởng với hợp đồng mua bán lên đến 238 triệu USD. Cùng là một đối trọng lâu đời với Mediaset và Europa trong thị trường truyền thông quốc nội nên khi có sự hợp nhất của 2 công ty, Vodafone cũng đã nhanh chóng hợp tác với RAI Televison (nhà cung cấp dịch vụ TV cho Chính phủ Italia) thành lập một hãng truyền thông mới mang tên: Sky Italia.

Sự chuyển mình của các đại gia cung cấp dịch vụ mạng ở Italia không chỉ làm xuất hiện thêm nhiều kênh cung cấp truyền hình di động mới mà còn hứa hẹn một mùa World Cup sôi động các ứng dụng công nghệ 3G: khả năng truyền hình ảnh và âm thanh sắc nét; bình luận “nóng” trong và ngay sau mỗi trận cầu; các tin tức nóng hổi về những câu chuyện bên lề sân cỏ; và có thể còn có cả… cá độ tỷ số bóng đá nữa…Tất cả những tiện ích này đều là kết quả của việc khai thác 3G để tạo ra một công nghệ chung thích hợp nhất giữa các công ty hợp nhất.

Nhưng vẫn chỉ là ... “bánh vẽ”?

Ngày 9/06/2006, khi trái bóng tròn bắt đầu lăn ở Berlin, cũng là lúc người ta chờ đợi đến một sự bừng tỉnh và vươn vai mạnh mẽ của "gã khổng lồ" 3G. Thực tế, không thể không ghi nhận sự cố gắng của các nhà cung cấp dịch vụ trong việc cho người hâm mộ được “nếm” một chút vị ngọt của miếng bánh 3G. Ở điểm nóng nhất của cả thế giới mùa hè này, không chỉ có T-Mobile mà cả O2 cũng đã nhảy vào hợp đồng tác chiến để cung cấp dịch vụ truyền hình di động. Quả thật, dịch vụ truyền hình di động đã truyền tải được cả một trận cầu với chất lượng hình ảnh và âm thanh hoàn hảo như ngồi xem trước màn ảnh TV.

Nhưng một điều làm đau đầu các nhà cung cấp dịch vụ cũng như rất dễ gây mất hứng đối với khán giả là những đoạn phim này chỉ là một ứng dụng… gần đạt đến 3G. Họ gọi đây là công nghệ truyền hình di động 4 phút. Với công nghệ này, thời gian truyền tải liên tục của gói dữ liệu tối đa chỉ là 4 phút. Vậy nên trận đấu sẽ bị chia nhỏ ra thành nhiều “block” 4 phút. Lẽ dĩ nhiên, bầu nhiệt huyết của người hâm mộ theo đó cũng bị nguội đi phần nào sau mỗi block. Mặc dù vậy, theo sự đánh giá của các chuyên gia thì đây dù sao cũng được coi là một công nghệ vượt trội, một bước tiến rất gần đến 3G của các nhà cung cấp dịch vụ mùa World Cup này. Bên cạnh công nghệ truyền hình di động 4 phút, các nhà cung cấp còn phát triển nhiều tiện ích khác mà trước đây chưa bao giờ có, chỉ để phục vụ các tín đồ trung thành của Túc cầu giáo. Không chỉ là những bản tin cập nhật liên tục về tình hình “túc cầu sự”, những thông báo nóng hổi mỗi khi có một bàn thắng mới mà những gói tin dịch vụ còn chỉ ra cho người sử dụng nên lựa chọn xem những trận bóng nào, đọc những tin chính gì để có thể nắm bắt được thông tin một cách nhanh nhất…

Tuy nhiên, hy vọng có thể ngồi bất kỳ đâu, làm bất kỳ việc gì mà vẫn được có cảm giác như ngồi giữa cầu trường chỉ với một chiếc TV phone vung vẩy trong tay có lẽ vẫn chỉ là một cái “bánh vẽ” to đùng mà các nhà cung cấp cực chẳng đã, phải quăng ra cho khách hàng của mình bởi một lý do truyền thống là đến tận bây giờ, 3G vẫn chưa khắc phục được những vấn đề cố hữu của nó: sự tương thích giữa cơ sở hạ tầng mạng và thiết bị đầu cuối. Hơn nữa, với một hệ thống mạng lưới có chất lượng chập chờn, không ổn định thì các tiện ích 3G có khi lại là một thảm họa lớn đối với ngành công nghiệp truyền hình di động, khi mà số lượng file download về trở nên quá tải. Khó khăn này còn chưa kể đến việc các thiết bị đầu cuối có khả năng bắt tín hiệu số hóa vẫn đang trong tình trạng khan hiếm cả về số lượng lẫn tính năng.

Tất cả những khó khăn trên đã buộc các nhà cung cấp mạng phải đưa ra một giải pháp tình thế để “hạ nhiệt” mùa World Cup này là sử dụng công nghệ truyền hình số cho thiết bị di động DVB-H (Digital Video Broadcasting-Handheld) rồi truyền qua mạng 3G. Hiện đã có hơn 30 nhà cung cấp triển khai dịch vụ truyền hình di động bằng công nghệ này.

Như vậy, "người khổng lồ" 3G mà ứng dụng trước mắt thiết thực nhất của nó là truyền hình di động cho đến World Cup 2006 này vẫn chưa được đánh thức. Dĩ nhiên, các nhà cung cấp sẽ còn rất nhiều World Cup khác để “thử nghiệm” trong tương lai, nhưng hy vọng những tiện ích của 3G mang lại sẽ không mãi chỉ là giấc mơ đối với những tín đồ công nghệ.

(Theo eCHIP Mobile/Tổng hợp từ các báo nước ngoài)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,