221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
817173
Can nhiễu sóng ĐTDĐ: giải pháp nào?
1
Article
null
Can nhiễu sóng ĐTDĐ: giải pháp nào?
,

Gần đây, nhiều khách hàng của VinaPhone (091) than phiền không thực hiện được cuộc gọi dù máy của họ vẫn trong vùng phủ sóng. Phía nhà cung cấp đã xác nhận hiện tượng này là do bị can nhiễu bởi mạng của Hanoi Telecom (092). e-CHIP Mobile đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Trung Hải - Giám đốc Công ty Dịch vụ Viễn thông (GPC), đơn vị quản lý mạng VinaPhone về vấn đề này.  

- Xin ông cho biết một số thông tin khái quát nhất liên quan đến hiện tượng nhiễu sóng thông tin di động?

Soạn: AM 832223 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Giải pháp tức thời là Hanoi Telecom tạm ngừng phát sóng thử nghiệm trên diện rộng để không gây ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 4 triệu thuê bao đang hoạt động của VinaPhone mà nhanh chóng phối hợp tìm biện pháp giải quyết triệt để. (Ảnh: eCHIP Mobile)

Ông Hoàng Trung Hải: Đặc thù của thông tin di động là sử dụng sóng vô tuyến. Vì vậy, hiện tượng nhiễu rất dễ xảy ra khi xuất hiện nguồn phát sóng bên ngoài có tần số có thể gây ảnh hưởng đến tín hiệu phát sóng của mạng. Nhiễu sóng thông tin di động ở phạm vi nhỏ là hiện tượng thường xảy ra với các mạng thông tin di động ở các nước trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Từ trước đến nay, các mạng thông tin di động trong nước thường phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước về tần số để xử lý các trường hợp nhiễu sóng di động do xuất hiện nguồn phát sóng lạ, thậm chí phát sóng khi chưa được cấp phép sử dụng tần số. Tuy nhiên, các hiện tượng này thường xảy ra ở quy mô nhỏ, chỉ ảnh hưởng đến một vài trạm thu phát sóng nên việc xử lý tương đối nhanh và đơn giản.

Việc nhiễu sóng giữa các mạng thông tin di động như giữa VinaPhone và Hanoi Telecom xảy ra tại Việt Nam lần đầu tiên. Hiện nay, Việt Nam đã có 6 nhà khai thác điện thoại di động được cấp phép nên việc chia sẻ tài nguyên tần số là tất yếu. Khi hai mạng di động được cấp dải tần số gần nhau sử dụng công nghệ khác nhau, có thể xuất hiện hiện tượng này. Một số nước trên thế giới đã gặp phải hiện tượng trên nên chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm xử lý.

- Xin nói rõ nguyên nhân hiện tượng nhiễu giữa mạng VinaPhone và Hanoi Telecom trong thời gian qua?

- Hiện nay, dải tần GSM được chia cho 3 mạng di động VinaPhone, MobiFone và Viettel Mobile. Dải tần mà Hanoi Telecom được cấp phép gần với dải tần của VinaPhone nên khả năng xuất hiện nhiễu giữa hai mạng này lớn hơn, đặc biệt khi các trạm thu phát sóng đặt gần nhau. Thực tế, dải tần của Hanoi Telecom được cấp trùng với dải tần E-GSM (dải tần GSM mở rộng). Bởi vậy, khi Hanoi Telecom sử dụng công nghệ CDMA phát sóng thử nghiệm đã xảy ra hiện tượng nhiễu một chiều từ mạng Hanoi Telecom sang VinaPhone.

Bên cạnh đó, bộ lọc tín hiệu của VinaPhone thu cả những tín hiệu thuộc dải tần được cấp phép của Hanoi Telecom (dải tần GSM mở rộng). Vấn đề này có nguyên nhân là để đón đầu sự phát triển, các nhà cung cấp thiết bị BTS hàng đầu thế giới như Motorola, Ericsson, Siemens, Alcatel đều thiết kế sử dụng các bộ lọc có thể thu tín hiệu trong cả dải GSM mở rộng. Vì vậy, khi Hanoi Telecom phát sóng thử nghiệm, thiết bị lọc thu của VinaPhone thu cả tín hiệu từ dải tần CDMA nên xảy ra hiện tượng nhiễu tại những vị trí trạm có hai mạng lắp đặt gần nhau và ăng-ten có hướng đối nhau.

- Ông đánh giá như thế nào về mức độ ảnh hưởng của hiện tượng nhiễu đối với mạng VinaPhone?

- Vì Hanoi Telecom mới được phát sóng thử nghiệm nên hiện tượng can nhiễu gây khó thực hiện cuộc gọi mới chỉ xảy ra ở phạm vi hẹp, trong thời gian ngắn. Do tiên lượng được mức độ ảnh hưởng xảy ra khi Hanoi Telecom phát sóng chính thức nên ngay từ khi có hiện tượng nhiễu sóng, VinaPhone và Hanoi Telecom, với sự giúp đỡ của Cục Quản lý tần số - Bộ Bưu chính Viễn thông
(BC-VT) đã cùng nhau phối hợp tích cực để tìm giải pháp khắc phục.

- Giải pháp cụ thể là gì, thưa ông?

- Giải pháp tức thời là Hanoi Telecom tạm ngừng phát sóng thử nghiệm trên diện rộng để không gây ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 4 triệu thuê bao đang hoạt động của VinaPhone mà nhanh chóng phối hợp tìm biện pháp giải quyết triệt để. Giải pháp lâu dài là hai bên cùng phối hợp đồng bộ để giải quyết. Hanoi Telecom sẽ rà soát, kiểm tra bộ lọc phát, đảm bảo không ảnh hưởng sang dải tần số của VinaPhone. Trong khi đó, VinaPhone cũng thực hiện điều chỉnh bộ lọc thu để không thu các tần số thuộc dải E-GSM nữa và điều chỉnh hướng ăng-ten không phát thẳng vào nhau. Vấn đề này đã và đang được triển khai từng bước, trước hết là thực hiện tại Hà Nội và TP.HCM nơi hai mạng có nhiều trạm thu phát gần nhau, sau đó sẽ tiếp tục thực hiện trên phạm vi cả nước. Đặc biệt, VinaPhone và Hanoi Telecom cũng thống nhất sẽ liên tục hợp tác chặt chẽ để giải quyết các vấn đề nhiễu có thể nảy sinh trong quá trình khai thác mạng.

- VinaPhone xử lý như thế nào về những thiệt hại cho khách hàng trong thời gian qua?

- Hiện tượng nhiễu sóng giữa hai mạng di động vừa xảy ra là ngoài mong muốn của cơ quan quản lý, các doanh nghiệp viễn thông cũng như của khách hàng. Tuy nhiên, hiện tượng nhiễu chỉ gây khó thực hiện cuộc gọi tại những nơi sóng yếu nên khách hàng không phải chịu thiệt hại vật chất trực tiếp do không phát sinh cước phí. Đối với những thiệt hại gián tiếp, VinaPhone chính thức xin lỗi khách hàng và rất mong quý khách hàng thông cảm với sự việc bất khả kháng này.

(Theo eCHIP Mobile)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,