221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
817373
VN chưa có chiến lược cho Công nghiệp nội dung số
1
Article
null
VN chưa có chiến lược cho Công nghiệp nội dung số
,

(VietnamNet) – Khoảng 400 doanh nghiệp (DN) tham gia vào ngành công nghiệp nội dung số ở Việt Nam, tập trung chủ yếu vào 2 thành phố lớn - Hà nội có 222 DN và TP HCM có 117 DN. Tuy nhiên, hiện nay các nhà hoạch định chính sách cho ngành công nghiệp mới mẻ này vẫn đang loay hoay nghiên cứu xây dựng chiến lược quốc gia.

Hội thảo về Công nghiệp Nội dung số tại KS Sofitel TPHCM sáng ngày 11/07.

Kết quả trên dựa trên báo cáo về hiện trạng công nghiệp nội dung số (CNNDS) ở Việt Nam do tổ chức Markcome Research & Consulting công bố vào sáng nay 11/07 tại buổi hội thảo “WTO – Cơ hội và Thách thức cho Công nghiệp Công Nghệ Thông Tin và Truyền Thông Việt Nam” tổ chức tại TP HCM. Hội thảo này nằm trong chương trình hoạt động của triển lảm thường niên về công nghệ thông tin ComputerWorld Expo với cái tên mới ComputerElectronics World Expo 2006 khai mạc vào ngày mai 12/07.

Xác định được lĩnh vực trong định nghĩa cho ngành CNNDS là một bước cực kỳ quan trọng để xây dựng chiến lược quốc gia. Giám đốc người Hàn quốc, ông Leo Hwa Chiang, của công ty iPark, Singapore, chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình xây dựng CNNDS tại Hàn quốc tại buổi hội thảo, cho biết mỗi quốc gia có một định nghĩa riêng về CNNDS, tùy thuộc vào thế mạnh của mình.

 “Ở Thái Lan, nhắc đến CNNDS người ta liên tưởng đến công nghiệp sản xuất phim hoạt hình, ở Hàn quốc thì games online, hoặc Singapore là e-Learning”, Ông Leo nói. Theo ông Nguyễn Thành Lưu, Tổng giám đốc Markcom, hiện nay Bộ Bưu chính Viễn thông dự kiến đưa vào định nghĩa CNNDS cho Việt nam gồm 6 nội dung chính: giáo dục điện tử (e-Learning); trò chơi điện tử (Games); phát triển nội dung cho Internet; phát triển nội dung cho mạng điện thoại di động; kho dữ liệu số; và phim số và đa phương tiện số.

Có chiến lược quốc gia cho CNNDS rồi mới xác định được mục tiêu doanh số và xu hướng phát triển được. Ông Lê Thanh Tâm, giám đốc điều hành IDG Việt Nam và Đông Dương nói: “Có thể chúng ta thèm thuồng với con số 2 tỷ USD doanh thu mang lại từ games online và 6 tỷ USD tính chung của CNNDS ở Hàn quốc, nhưng chúng ta đâu biết rằng họ đã có chiến lược từ hơn 10 năm trước”. Cũng như Hàn quốc, lãnh thổ Đài loan đưa CNNDS trở thành một trong hai ngành thuộc kế hoạch “hai ngàn tỷ - hai ngôi sao sinh đôi” (Two Trillion, Twin Stars) đề ra vào năm 2002. Doanh số của thị trường CNNDS Đài loan dự báo là 370 tỷ Đài tệ vào năm 2006.

Tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Thành Lưu giới thiệu về dự án đo lường năng lực cạnh tranh của CNNDS của Việt Nam thực hiện bởi Markcom Research & Consulting dựa trên mô hình GEAR của WTO/UNTAC ITC. Kết quả của dự án sẽ được công bố vào trung tuần tháng 8/2006. Công cụ GEAR có thể dùng để đánh giá 1 trong 6 lãnh vực cụ thể nằm trong định nghĩa dự kiến của ngành CNNDS Việt Nam.   

  • Doanh Anh

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,