221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
820954
Châu Á: SMS thống trị, 3G èo uột
1
Article
null
Châu Á: SMS thống trị, 3G èo uột
,

Bất chấp sức hấp dẫn của dữ liệu di động, người tiêu dùng tại khu vực châu Á-Thái bình Dương vẫn gắn bó trung thành với các dịch vụ nhắn tin và đàm thoại cơ bản.

Soạn: AM 842475 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Istockphoto

Theo bản báo cáo của Frost and Sullivan, gần ba phần tư doanh thu của lĩnh vực dữ liệu di động tại châu Á là do công đóng góp của dịch vụ nhắn tin SMS. Tình hình chỉ khác biệt tại hai nước Nhật Bản và Hàn Quốc, nơi mạng 3G và thậm chí là mạng 3,5G (HSDPA) đã trở nên phổ biến như bữa cơm hàng ngày.

Các mạng di động đang bỏ lỡ cơ hội kiếm tiền rất lớn, bởi thực tế là đại đa số người dùng châu Á (trong ước tính 1 tỷ thuê bao di động) không biết đến, hoặc không nắm được cách dùng các dịch vụ dữ liệu hiện đại kiểu như video hay tải nhạc.

Số khác thì không đủ tiền để sắm sửa những mẫu điện thoại tối tân, thời thượng, tương thích với các dịch vụ sành điệu nói trên.

"Việc thiếu tuyên truyền, thiếu những sản phẩm "không thể không mua", cộng với sự hạn chế của những mẫu điện thoại đa năng giá rẻ tại châu Á - Thái Bình Dương (ngoại trừ Hàn Quốc và Nhật Bản) đang ngăn cản con đường dịch vụ 3G đến với số đông", Janice Chong, chuyên gia của Frost and Sullivan nhận định.

Một nguyên nhân quan trọng khác nữa là việc mạng 3G bị hoãn triển khai tại Trung Quốc, thị trường điện thoại di động lớn nhất thế giới. Giới quan sát tin rằng khi được chính thức khai trương ở Trung Quốc vào năm tới, nhu cầu dành cho 3G sẽ cực kỳ lớn.

Chỉ riêng trong năm đầu tiên, sẽ có tới hơn 5 triệu thuê bao đăng ký dịch vụ, và đến năm thứ 3 triển khai, con số này sẽ bùng nổ thành 85 triệu người.

Frost and Sullivan dự đoán rằng tin nhắn SMS sẽ còn tiếp tục là nguồn doanh thu chủ lực cho thị trường dữ liệu di động châu Á trong một thời gian khá dài nữa. Đến tận năm 2011, SMS sẽ vẫn chiếm tới hơn một nửa tổng doanh thu, mặc dù nhiều mạng di động đã bắt đầu cung cấp tin nhắn miễn phí bên trong các gói thuê bao.

Thậm chí ở nhiều nước, tin nhắn còn ăn lẹm cả vào doanh thu đàm thoại do ưu thế về giá rẻ và sự tiện lợi.

Chong tin rằng về lâu dài, các dịch vụ như tải nhạc, truyền hình di động và video streaming sẽ bắt đầu phổ biến ra toàn châu Á, qua mặt những ứng dụng đã bão hòa như nhạc chuông, nhạc chuông chờ, hình nền...

Thiên Ý (Theo VNUnet)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,