221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
845492
Trung Quốc triển khai mạng Internet IPv6
1
Article
null
Trung Quốc triển khai mạng Internet IPv6
,

Theo các hãng thông tấn Trung Quốc vừa công bố, nước này đã tự xây dựng một hệ thống mạng Internet thế hệ mới sử dụng công nghệ IPv6 với tốc độ siêu nhanh, hứa hẹn sẽ giúp mạng Internet quốc gia giảm bớt sự phụ thuộc công nghệ vào các công ty nước ngoài.

Internet tại Trung Quốc đangphát triển mạnh mẽ với 123 triệu người sử dụng. Ảnh: AFP. 

Kênh Truyền hình Trung Ương Trung Quốc đưa tin: Mạng nghiên cứu và đào tạo Trung Quốc thế hệ 2 - CERNET2 (China Education and Research Network 2) đã kết nối 167 viện và khoa nghiên cứu của 25 trường Đại học nằm ở 20 thành phố của Trung Quốc bằng công nghệ mạng Internet Protocol version 6 (IPv6).

Mạng Internet toàn cầu hiện nay đang sử dụng công nghệ Internet Protocol version 4 - IPv4, vốn đang dần bị cạn kiệt dải địa chỉ IP trên mạng do chuỗi bit mã hoá bị hạn chế độ dài, kéo theo các hạn chế về khả năng bảo mật cấp cao và các tính năng công nghệ cao.

Công nghệ mạng IPv6 mới có thể hoạt động với tốc độ truyền tải từ 2.5 gigabyte đến 10 gigabyte dữ liệu thông tin trong 1 giây, nhanh gấp 100 lần tốc độ Internet băng thông rộng hiện nay. Các nhà nghiên cứu của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã nghiên cứu IPv6, công nghệ được trông đợi sẽ tạo nên "lực hút tác động toàn cầu" vào năm 2010.

Theo thông tin IPv6 được đưa trên website của hãng phần mềm khổng lồ Microsoft, các công nghệ IPv6 và IPv4 sẽ được sử dụng song song trên mạng Internet trong những năm tới như một bước đệm để các nhà cung cấp dịch vụ Internet và người sử dụng gia đình chuyển dần sang công nghệ mới.

IPv6 được trông đợi sẽ tạo ra khả năng cung cấp nguồn địa chỉ vô tận trên mạng Internet, cung cấp các khả năng bảo mật tốt hơn và tương thích với các thiết bị di động cầm tay.

Theo tờ Trung Hoa Nhật báo cho biết, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã được Chính phủ phê chuẩn việc nghiên cứu và thiết lập công nghệ Internet thế hệ mới vào năm 2003, nhằm mục tiêu giúp các công ty công nghệ cao quốc nội xây dựng những phần cứng hỗ trợ công nghệ Internet thế hệ mới có khả năng cạnh tranh cao.

Hiện tại, các thiết bị mạng phần cứng như các Internet router dành cho hệ thống Internet IPv4 phần lớn là do các công ty Mỹ sản xuất, chẳng hạn như Cisco Systems và Juniper Networks.

Năm hãng viễn thông Trung Quốc, bao gồm cả China Telecom và China Mobile, hiện đang xây dựng các mạng IPv6. Một số mạng dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động thử nghiệm vào cuối năm nay.

Các viện nghiên cứu và hãng sản xuất thiết bị mạng Trung Quốc cũng sẽ thực hiện việc chuẩn hoá và thương mại hoá các ứng dụng và phần cứng dùng công nghệ IPv6, với mục tiêu nâng cao khả năng cạnh tranh của các công ty công nghệ Trung Quốc trên thị trường thế giới.

P. Thuý (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,