221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
845314
2007: Cấp phép dải tần di động 3G tại Việt Nam
1
Article
null
2007: Cấp phép dải tần di động 3G tại Việt Nam
,

(VietNamNet)Trả lời phỏng vấn VietNamNet bên lề hội nghị Thông tin vô tuyến APT, ông Đoàn Quang Hoan,  Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Bưu chính Viễn thông) cho biết: Đầu năm 2007, VN sẽ cấp dải tần số 3G cho các mạng di động.

- VietNamNet - Xin ông cho biết dải tần 3G khi nào sẽ được cấp phép tại Việt Nam?

Soạn: HA 906521 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Đoàn Quang Hoan - Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện.

- Ông Đoàn Quang Hoan: - Dải tần cho công nghệ 3G đang được các cơ quan chức năng nghiên cứu cách thức cụ thể để có thể cấp phép cho các nhà khai thác trong thời gian tới. Hiện tại, chúng ta đang có một số dải tần cho công nghệ 3G.

Chúng tôi đang tham dự hội nghị APT nhằm nhằm học tập kinh nghiệm của các nước trong việc cấp phép dải tần cho công nghệ 3G. Tại Việt Nam, đến năm 2007, Cục Tần số vô tuyến điện sẽ cấp phép dải tần cho công nghệ 3G. Băng tần cho công nghệ 3G chỉ đáp ứng tối đa cho 4 nhà khai thác do hạn chế về băng tần.

- Bên cạnh đó, Cục Tần số có dự định cấp thêm băng tần cho các mạng di động không?

- Chúng tôi chưa tính đến việc cấp thêm băng tần cho mạng di động. Lĩnh vực này thuộc về chính sách viễn thông do Bộ BCVT xây dựng. Cục quản lý tần số vô tuyến điện không quản lý hệ thống các trạm phát sóng di động. Cơ quan quản lý tần số chỉ cấp phép băng tần cho nhà khai thác, và nhà khai thác có trách nhiệm quy hoạch hệ thống trạm phát sóng để bảo đảm vùng phủ sóng và chất lượng phủ sóng.

- Thời gian gần đây, tình trạng can nhiễu giữa các mạng thông tin di động giữa các mạng di động với nhau và giữa sóng truyền hình với sóng di động xảy ra thường xuyên. Nguyên nhân của tình trạng này và biện pháp xử lý ra sao, thưa ông?

- Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng can nhiễu hiện nay là do kỹ thuật, do yếu tố khách quan, hoàn toàn không có chuyện cố ý, chèn phá sóng lẫn nhau. Thường thì đó là nguyên nhân do không đảm bảo chất lượng thiết bị phát sóng di động, trong quá trình các mạng di động phát triển mạng lưới. Tình trạng can nhiễu đã được cơ quan quản lý và các bên liên quan phát hiện và khắc phục nhanh chóng, xử lý kịp thời.

- Hậu quả từ sự cố can nhiễu sóng di động gây ảnh hưởng tới cuộc gọi của người sử dụng dịch vụ: bị ngắt cuộc, hoặc không liên lạc được. Vậy với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước, Cục Tần số có đề ra chế tài xử phạt gì đối với những doanh nghiệp gây can nhiễu không?

- Cơ quan quản lý tần số trước hết phải phát hiện được nguyên nhân can nhiễu để tìm biện pháp triệt tiêu can nhiễu. Tiếp theo, đối với những người cố tình vi phạm thì cơ quan sẽ bị xử phạt theo quy định xử phạt hành chính. Còn vấn đề đền bù thiệt hại cho khách hàng phụ thuộc vào quan hệ giữa nhà khai thác và khách hàng!

- Hiện tại, các mạng di động đua nhau mở trạm phát sóng, gây nên chuyện can nhiễu sóng lẫn nhau. Cục tần số có biện pháp gì để tạo nên sự đồng bộ trong việc quy hoạch tần số không, thưa ông?

- Cơ quan quản lý tần số luôn luôn tính toán kỹ thuật, xem xét nhà khai thác có bảo đảm các yếu tố kỹ thuật không rồi mới có quyết định cung cấp dải tần cho các doanh nghiệp. Trước khi được cấp, tất cả các doanh nghiệp đều phải trình lên Bộ BCVT đề án xây dựng mạng lưới của mình. Dựa vào đó, Cục Tần số sẽ có quy hoạch cho việc cung cấp dải tần.

- Xin cảm ơn ông.

  • Hoàng Hùng (thực hiện)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,