221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
859590
Tên miền Internet đa ngữ là một sự mạo hiểm
1
Article
null
Vint Cerf - Cha đẻ của mạng Internet:
Tên miền Internet đa ngữ là một sự mạo hiểm
,

Tại Diễn đàn Quản lý Internet toàn cầu đang được tổ chức tại Athens (Hy Lạp), ông Vint Cerf, cha đẻ của mạng Internet đã cảnh báo rằng khả năng tương tác toàn cầu của mạng Internet cần được bảo vệ.

>> Chính thức cung cấp tên miền tiếng Việt

Vint Cerf - Cha đẻ của mạng Internet.

Diễn đàn Quản lý Internet toàn cầu là một sáng kiến của Liên hợp quốc nhằm huy động toàn bộ các nhà lãnh đạo thế giới kết hợp phát triển mạng Internet.

Phát biểu tại diễn đàn này, ông Cerf nói rằng việc tất cả mọi người và mọi thiết bị đều có khả năng kết nối vào mạng Internet bằng một giao thức đơn giản chính là yếu tố sống còn của mạng Internet. Nếu thay đổi cách thức hoạt động của mạng để đáp ứng một mạng Internet đa ngôn ngữ sẽ gây ra nhiều lo ngại.

Hiện đang có những công trình nghiên cứu để cho phép người dùng trên khắp thế giới truy cập vào mạng Internet bằng những ngôn ngữ và chữ viết riêng của dân tộc mình, kể cả những ngôn ngữ tượng hình như tiếng Ả-rập, Cyrillic và tiếng Hoa.

Ông Cerf cho rằng việc tạo ra một mạng Internet đa ngôn ngữ sử dụng tên miền quốc tế hóa (IDN) là "một thách thức kỹ thuật to lớn". Hiện nay, tất cả mọi người dùng Internet đều gõ địa chỉ website, còn gọi là tên miền, bằng các chữ cái La-tinh.

Tuy nhiên, một số quốc gia và tổ chức cảm thấy rằng nỗ lực tạo ra một mạng đa ngôn ngữ đang được tiến hành quá chậm. Ông Tarek Kamel, Bộ trưởng Viễn thông của Ai Cập, còn cho rằng rào cản về ngôn ngữ chính là một cản trở lớn trong việc sử dụng mạng Internet.

Còn bà Viviane Reding, Cao ủy EC về xã hội thông tin nói: "Việc san lấp khoảng cách về kỹ thuật số không chỉ là vấn đề màn hình máy tính và cáp mạng. Một vấn đề khác cũng hết sức quan trọng là phải đánh giá được quy mô và giá trị của sự đa dạng văn hóa trong ngôi làng Internet toàn cầu. Đó chính là lý do tạo nên sự quan trọng của mạng đa ngôn ngữ".

Theo bà thì việc coi IDN như một vấn đề kỹ thuật là một sự sai lầm. Bà nói: "Người dùng muốn có thể sử dụng tiếng Hoa hay tiếng Ả-rập. Có một nguy cơ thực tế là một sự trì hoãn kéo dài trong việc đưa ra IDN có thể khiến cho tên miền Internet bị rời rạc".

Nhưng ông Cerf, hiện là Chủ tịch của ICANN, cơ quan quản lý việc sử dụng và phát triển các tên miền Internet, nói rằng IDN là một vấn đề mang tính kỹ thuật nhiều hơn. Theo ông thì mỗi tên miền của một website phải là duy nhất, làm sao để mỗi người khi gõ địa chỉ "bbc.co.uk" thì họ có thể truy cập được vào trang chủ của BBC.

Ông Cerf cho rằng để có thể sử dụng các ngôn ngữ khác trong hệ thống tên miền, cần phải có những thử nghiệm nghiêm ngặt để bảo đảm rằng người dùng có thể truy cập đến đúng nơi họ muốn bất chấp việc sử dụng ngôn ngữ nào.

Ông nói: "Tên miền không phải là những từ ngữ tự nhiên nói chung. Chúng đơn giản là những tên để nhận dạng. Chúng phải là duy nhất. Những tên miền được đăng ký ngày nay phải có khả năng hoạt động trong tương lai dù cho có bất kỳ ký tự nào được bổ sung thêm".

Ông cũng cảnh báo rằng những bước đi sai lầm sẽ có thể phá hoại mạng Internet một cách dễ dàng và vĩnh viễn thành những bộ phận không thể hoạt động được với nhau. Ông cho biết hiện ICANN đang thử nghiệm việc đưa những ngôn ngữ khác nhau vào hệ thống tên miền Internet.

(Theo Nhân Dân - BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,