Tất cả các mạng điện thoại di động (ĐTDĐ) của Việt Nam đều bị khách hàng phàn nàn về chất lượng dịch vụ. Câu chuyện thuê bao di động “chết” trong vùng phủ sóng hay chập chờn chất lượng cuộc gọi dường như đã là “chuyện thường ngày ở huyện”. Quyền lợi của khách hàng đang bị các nhà cung cấp dịch vụ vi phạm.
Đau đầu vì tò te tý
Trả lời khách hàng về hiện tượng mất sóng, trung tâm chăm sóc khách hàng của các mạng di động vẫn chỉ đưa ra các lý do chung chung như lỗi do máy di động, ở vùng lõm, khuất sóng... Ảnh: T.K. |
Thuê bao 09622120xx của mạng EVN Telecom bức xúc phản ánh với Báo Bưu điện Việt Nam: “Tôi nghe nói, công nghệ CDMA có tốc độ truyền dẫn cao và vùng phủ sóng tốt, thế nhưng tôi đã lầm. Ngay tại Hà Nội, máy di động của tôi báo vẫn đầy sóng nhưng không thể nào gọi đi cũng như nhận cuộc gọi được”.
Cùng cảnh như khách hàng của mạng CDMA, khách hàng của 3 mạng GSM là VinaPhone, MobiFone và Viettel Mobile cũng phản ánh máy di động của họ “chết” ngay trong vùng phủ sóng. Thuê bao của VinaPhone 091425700x phản ánh: “Tôi sử dịch vụ đăng ký cuộc gọi nhỡ của VinaPhone, thế nhưng ngay khi tôi ở cơ quan, nằm trong vùng phủ sóng mà vẫn thường xuyên nhận được tin nhắn báo có cuộc gọi nhỡ. Như vậy, đã có nhiều cuộc gọi không thể gọi đến cho tôi. Thậm chí có lúc tôi nhận được liên tục tới 20 tin nhắn báo cuộc gọi nhỡ của cùng một số máy”.
Một phóng viên chuyên theo dõi lĩnh vực viễn thông cho biết, ngay cả số cố định của cơ quan gọi vào các thuê bao của VinaPhone hay MobiFone cũng thường xuyên gặp sự cố tổng đài báo “tò te tý” trong khi các thuê bao di động kia vẫn đang bật máy và nằm trong vùng phủ sóng. Và khách hàng chỉ cần chịu khó gọi lại vài cuộc là có thể thoát khỏi sự cố này.
Các thuê bao của Viettel cũng gặp cảnh tương tự. Một thuê bao của Viettel 098301xxxx cho biết khi gọi sang mạng khác thường hay bị hiện tượng không thực hiện được cuộc gọi do tổng đài báo thuê bao kia đang tạm thời không liên lạc được mặc dù thuê bao được gọi vẫn nằm trong trạng thái hoạt động bình thường.
Nở rộ tin nhắn “rùa” và tin nhắn “lặp”
Không chỉ dừng lại ở sự cố thuê bao “chết” ngay trong vùng phủ sóng, thời gian gần đây, nhiều ý kiến khách hàng phản ánh hiện tượng tin nhắn “rùa” và tin nhắn “lặp” diễn ra khá phổ biến ở các mạng di động.
Thuê bao 09071962xx cho biết: “Tôi gửi tin nhắn cho một thuê bao cùng mạng nhưng phải mất vài giờ đồng hồ sau, thuê bao kia mới nhận được tin nhắn. Nhiều khi tôi chỉ gửi 1 tin nhắn nhưng thuê bao kia lại nhận được 4 – 5 tin nhắn có cùng nội dung, đồng thời tôi cũng bị trừ tiền với số tiền tương ứng với số tin nhắn mà thuê bao tôi gửi đến nhận được”.
Cùng cảnh ngộ, một khách hàng có số thuê bao 0909334xxx cho biết: “Khoảng từ 22h30 – 23h30 hàng ngày, tôi nhắn tin cho thuê bao của mạng Viettel thì máy báo không gửi được, trong khi bạn tôi nhắn tin lại cũng xảy ra tình trạng lúc được lúc không. Thậm chí gửi tin nhắn từ tối hôm trước, nhưng phải đến tốâi ngày hôm sau tôi mới nhận được tin nhắn”.
Còn khách hàng có địa chỉ email tranduylong5880@yahoo.com bức xúc phản ánh: “Tôi là khách hàng của Viettel Mobile. Tôi thường xuyên bị hiện tượng gửi một tin nhắn nhưng bị gửi thành vài chục tin và bị tính tiền với số tiền vài chục tin này. Tôi cần một lời giải thích từ phía Viettel Mobile”.
Sự cố do bị nghẽn?
Trước những phản ánh về chất lượng của dịch vụ, hầu hết các mạng di động đều cho rằng, nguyên nhân là sự cố lỗi kết nối và nghẽn mạng. Ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone cho rằng, nguyên nhân mà khách hàng hay phản ánh có thể do nội mạng đó có vấn đề hoặc trung kế kết nối có vấn đề. Vì vậy, trong thời gian tới, MobiFone sẽ tập trung vào vấn đề đầu tư.
Ông Minh cũng thừa nhận, hiện việc đầu tư của các mạng viễn thông nói chung và của MobiFone nói riêng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển nên ảnh hưởng đến chất lượng cuộc gọi.
“Hiện MobiFone đang gặp khó khăn về đầu tư và đang khắc phục khó khăn này bằng cách lập kế hoạch dài hơi hơn. Trong thời gian tới MobiFone sẽ đưa vào khai thác thêm 700 trạm BTS với dung lượng khoảng 4 triệu số và sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trước dịp lễ Noel năm nay để đáp ứng nhu cầu của thị trường tăng mạnh vào những tháng cuối năm", ông Lê Ngọc Minh nói.
Còn Ông Tống Viết Trung, Giám đốc Viettel Mobile cho biết, hiện Viettel Mobile đang bị nghẽn khi gọi liên mạng - chủ yếu tại khu vực Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, nghẽn nhất là cuộc gọi liên mạng với mạng MobiFone do phía MobiFone không đáp ứng đủ dung lượng lết nối.
"Việc nghẽn khi gọi các thuê bao ngoài mạng là ngoài tâm kiểm soát của chúng tôi vì còn phụ thuộc vào việc đầu tư của các mạng khác", ông Tống Viết Trung nói.
Phía VinaPhone cho biết, sự cố trên mà khách hàng phản ánh là vấn đề có thực. Sự cố này do rất nhiều nguyên nhân như bị can nhiễu, nghẽn mạng và lỗi kết nối. Hiện nay VinaPhone đang tìm hướng khắc phục những sự cố này.
Như vậy, các nhà khai thác mạng di động đã thừa nhận chất lượng mạng di động “có vấn đề”. Tuy nhiên, vấn đề quyền lợi của khách hàng khi mà chất lượng các mạng di động không được đảm bảo vẫn chưa được các mạng di động đề cập đến.
(Theo Thái Khang - Báo Bưu điện Việt Nam)
Ý kiến của bạn: