221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
868038
Chạy đua thương hiệu với APEC 2006
1
Article
null
Chạy đua thương hiệu với APEC 2006
,

Cùng với thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh APEC 2006 tại Hà Nội, các hãng viễn thông di động cũng vào guồng chạy đua quảng bá thương hiệu. Điều này là rất tốt nhưng lẽ ra, mọi việc cần phải trù liệu tốt hơn nữa ngay từ ban đầu. 

Soạn: HA 965161 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Echip Mobile

Trong số 5 nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động (VinaPhone, MobiFone, Viettel Mobile, S-Fone, E-Mobile), 2 công ty quảng bá mạnh nhất về dịch vụ phục vụ APEC là MobiFone và Viettel.

Rầm rộ

Trước khi Hội nghị APEC diễn ra, MobiFone công bố sẽ đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (TT HNQG) và trên toàn mạng MobiFone. Bên trong TT HNQG, MobiFone đã phối hợp với Ban quản lý Trung tâm lắp đặt 1 trạm thu phát sóng và đến cuối ngày 10/11/2006 đã hoàn tất.

Bên ngoài, MobiFone còn bố trí xe thu phát sóng lưu động (Mobicar) hoạt động 24/24 nhằm đảo bảo thông tin liên lạc luôn được thông suốt. Trên toàn mạng và đặc biệt tại Hà Nội, MobiFone cũng tiến hành nâng cấp và lắp đặt thêm nhiều trạm thu phát sóng để nâng cao chất lượng mạng lưới.

Đối với Viettel, công ty này đã được phép của Văn phòng Chính phủ, cho phép triển khai hạ tầng thông tin di động trong toà nhà TT HNQG nhằm nâng cao chất lượng phủ sóng bên trong công trình. Đi kèm đó, Viettel đã quyết định tặng tới 3.000 chiếc sim di động 098 cho các đại biểu tham dự (đặc biệt là các phóng viên nước ngoài) để các đại biểu tiện việc liên lạc (sim có tài khoản từ 100.000 đồng - 200.000 đồng).

Viettel cũng đồng thời triển khai 2 gian hàng tại trung tâm này để hòa mạng dịch vụ điện thoại di động (ĐTDĐ) và hỗ trợ khách hàng các thông tin cần thiết liên quan đến việc sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, Viettel còn bố trí 20 nhân viên kỹ thuật túc trực 24/24h tại Hội nghị APEC để đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc luôn được thông suốt.

Không ầm ĩ như MobiFone và Viettel nhưng VinaPhone cũng công bố việc nâng cấp mạng lưới nhằm đảm bảo thông tin liên lạc cho APEC 2006.

Nhưng....

Mặc dù có sự chuẩn bị khá kỹ, cuối buổi sáng 15/11, hiện tượng nghẽn mạng di động vẫn xảy ra khá nặng tại khu vực TT HNQG (vào khoảng 10h - 11h30). Điều trớ trêu nhất là sự cố nghẽn mạng xảy ra đúng vào dịp các phóng viên báo chí tập trung đông nhất tại Trung tâm Hội nghị.

Các cuộc gọi về toà soạn, các cuộc điện thoại liên lạc với các nguồn tin, phỏng vấn... đều rơi vào tình trạng... tậm tịt. Các thuê bao của VinaPhone và MobiFone bị phản ánh là nghẽn nhiều nhất và có thời điểm hoàn toàn không thể thực hiện được cuộc gọi. Bà Lê Diễm Ngọc, Trưởng phòng Chăm sóc khách hàng Khu vực 1 MobiFone thừa nhận: “Do lưu lượng cuộc gọi tăng đột biến nên xảy ra tình trạng khó gọi tại TT HNQG vào cuối giờ sáng 15/11. Tuy nhiên, từ đầu giờ chiều cùng ngày, tình trạng này đã chấm dứt."

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Viettel cho biết: “Tôi khẳng định là không có chuyện nghẽn mạng đối với Viettel Mobile tại TT HNQG. Lưu lượng vào thời điểm cao nhất tại đó chỉ lên tới 24% dung lượng mạng lưới nên không thể nghẽn được. Do APEC 2006 là một sự kiện đặc biệt, chúng tôi đã đầu tư gấp 3 lần mức độ cần thiết để tránh hoàn toàn hiện tượng nghẽn mạng có thể xảy ra”.

Lý do muôn thuở

Một chuyên gia kỹ thuật khác của Viettel cũng khẳng định lại điều này và cho biết: “Nếu xảy ra hiện tượng khó gọi thì do đầu bên kia là một thuê bao của mạng khác. Mạng của họ nghẽn thì thuê bao của Viettel Mobile cũng không thể gọi được”. Một quan chức của VinaPhone cho biết: “Chỉ có một trạm trong TT HNQG mà cả nghìn thuê bao cùng thực hiện cuộc gọi thì nghẽn là không tránh khỏi. Viettel Mobile có thể không nghẽn nhưng đó là do số thuê bao của Viettel Mobile thực hiện cuộc gọi tại thời điểm đó thấp”.

Các doanh nghiệp biết tận dụng những sự kiện lớn như APEC để quảng bá thương hiệu hình ảnh cho mình là rất tốt. Tuy nhiên, đây cũng là những thời điểm khá nhạy cảm bởi nếu có sơ suất thì mong muốn phát triển và củng cố thương hiệu sẽ có tác dụng ngược. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải làm việc nhiều hơn, tránh tình trạng như MobiFone và VinaPhone: Tuy có bàn hướng dẫn, có chương trình tặng sim cho phóng viên nhưng khi chúng tôi hỏi một số thông tin liên quan đến chất lượng mạng và sóng đều được các nhân viên nhất nhất yêu cầu phải gặp quản lý. Mà quản lý thì đang bận họp!

(Theo Echip Mobile)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,