221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
875572
IBM, Yahoo bắt tay chống lại Google
1
Article
null
IBM, Yahoo bắt tay chống lại Google
,
IBM và Yahoo sẽ hợp lực phát triển một công cụ tìm kiếm dữ liệu miễn phí dành cho doanh nghiệp, một bước đi hiển nhiên nhằm thách thức Google trong một thị trường tìm kiếm tập đoàn đang nở rộ.
Soạn: HA 983351 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Infotech

Công cụ mới sẽ được xây dựng trên nền tảng OmniFind, công cụ tìm kiếm chuyên dụng dành cho doanh nghiệp hiện tại của IBM. Không chỉ cho phép người dùng sục sạo qua các tài liệu nội bộ của doanh nghiệp, OmniFind phiên bản mới còn kết hợp được những kết quả này với sức mạnh tìm kiếm của Web của Yahoo.

Với dịch vụ mới, IBM hy vọng sẽ có thể cải thiện thị phần của hãng trong khối thị trường doanh nghiệp nhỏ. Nhưng quan trọng hơn, cả Yahoo và IBM đều mong lần hợp tác này sẽ khuấy động cả thị trường "tìm kiếm doanh nghiệp", nơi những nhà cung cấp hàng đầu như Google, Autonomy Corp và FAST đang cạnh tranh quyết liệt với những gã khổng lồ phần mềm như Microsoft, Oracle và SAP.

Ở phân khúc "bình dân" của thị trường ứng dụng tìm kiếm dành cho doanh nghiệp, Google đang là kẻ thống trị với những sản phẩm giá rẻ, khởi điểm từ mức 2000-30000 USD. Sản phẩm đầu bảng của hãng có thể sục sạo tới 500.000 tài liệu khác nhau.

Không hiểu tình cờ hay cố ý mà IBM và Yahoo cũng áp đặt giới hạn này cho phần mềm miễn phí của mình, mặc dù gói sản phẩm của Google có bao gồm cả phần cứng để vận hành dịch vụ tìm kiếm.

"Họ thực sự sẽ khiến Google đau đầu", nhà phân tích Matthew Brown của Forrester Research nhận định. Tất nhiên, cái đau đầu này chỉ là trong nháy nháy thôi, vì tới 99% doanh thu của Google xuất phát từ quảng cáo chứ không phải nhờ bán ứng dụng tìm kiếm.

Dù có thể Yahoo và IBM sẽ mở rộng quan hệ hợp tác nhưng Yahoo vẫn sẽ tập trung cho tìm kiếm Web nhiều hơn là mạo hiểm với tìm kiếm doanh nghiệp. Điều này cũng phù hợp với chính sách và cam kết gần đây của hãng: chỉ chuyên chú vào mạng lưới quảng cáo và thu hút công chúng mà thôi.

Quả thật, theo quan điểm của ông Brown thì điều khiến Yahoo hứng thú nhất trong thỏa thuận với IBM chính là hãng có thể củng cố thương hiệu của mình trong môi trường doanh nghiệp và thúc đẩy người ta tìm kiếm bằng công cụ Yahoo tại nhiệm sở nhiều hơn.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,