221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
880864
Người dùng VN không thể chat YM, SMS và VoIP quốc tế
1
Article
null
Sự cố đứt cáp quang Internet châu Á:
Người dùng VN không thể chat YM, SMS và VoIP quốc tế
,

(VietNamNet) - Sự cố đường truyền Internet quốc tế đã khiến hầu hết người dùng tại Việt Nam không thể đăng nhập vào Yahoo Messenger, cũng như không truy cập được vào các trang web ở nước ngoài. Đặc biệt, một số độc giả cho biết dịch vụ gọi VoIP quốc tế và dịch vụ nhắn tin SMS đi quốc tế từ thuê bao di động của Viettel cũng không thực hiện được sau khi có sự cố đứt cáp quang do động đất ở Đài Loan. 

>> Internet Châu Á hồi phục trong tình trạng... vá víu
>>
"Khắc phục sự cố Internet quốc tế sẽ mất 2-3 ngày"
>> Cả châu Á náo động vì mạng Internet tê liệt
>> Đường Internet quốc tế của Việt Nam và châu Á tê liệt

Hoạt động tại các văn phòng, công sở tại Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề vì không vào dược Internet quốc tế trong sáng nay. Các ISP khuyến cáo: Người sử dụng không nên nôn nóng truy cập vào các website quốc tế trong thời gian này!. (Ảnh: AFP)
 
Trong ngày 27/12, Toà soạn VietNamNet đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi của độc giả trên khắp cả nước về tình trạng đường Internet quốc tế không truy cập được. Hầu hết mọi người đều than phiền không thể đăng nhập vào chat Yahoo Messenger. Điều này cho thấy mức độ phổ biến của phần mềm chat YM tại Việt Nam rất lớn, và nhiều người đang sử dụng công cụ chat này làm phương tiện thông tin liên lạc chính của mình.
 
Độc giả Trần Việt (quoc_vu160@yahoo.com) cho biết trong suốt ngày 27/12 không thể thực hiện được việc nhắn tin SMS quốc tế qua các Sim thuê bao của Viettel Mobile, dù đã thử rất nhiều Sim khác nhau. Các  tin nhắn quốc tế gửi đi Mỹ , Pháp, Bỉ , Anh... đều không thực hiện được.!

Một số độc giả cũng phản ánh dịch vụ Gmail và website của Google tại Việt Nam vẫn truy cập được, hoặc có thể dùng công cụ tăng tốc đường truyền của Google để vào các website nước ngoài dù tốc độ rất chậm.

Đặc biệt, độc giả Ngô Xuân Tú (tuxuanngo1990@yahoo.com) cho biết có thể khắc phục tạm thời việc truy cập từ Việt Nam vào các website quốc tế bằng cách sử dụng proxy một cách rất đơn giản. Người dùng có thể sử dụng các trang web chuyển đổi IP như http://anonymouse.org/ hay  http://anonymizer.su/, chọn ngôn ngữ tiếng Anh (hình lá cờ Anh bên trái), gõ link trang web cần đến rồi kích chuột, trang web sẽ chuyển đến được link vừa gõ. VietNamNet đã thử kiểm chứng các trang web này và thấy tốc độ kết nối có nhanh hơn đôi chút so với truy cập trực tiếp vào các site quốc tế.

Cách thứ 2, người dùng Internet có thể sử dụng các proxy miễn phí hoặc phần mềm đổi địa chỉ IP. Cách thiết lập proxy cho trình duyệt IE cũng khá đơn giản. Trên thanh menu, bạn vào muc Tool >Internet Options > vào tab Connection > chọn mục Llan seeting, đánh dấu vào ô proxy setting rồi gõ địa chỉ proxy vào. Ví dụ address 212.138.64.142 port 80. Với trình duyệt web Firefox, tương tự bạn chọn Tool >Options > Connection setting > cũng chọn tương tự như IE. Một proxy được độc giả cung cấp là 212.138.64.142, port 80 cho thấy có thể giúp vào các website quốc tế nhanh hơn.

Để khắc phục kết nối và sử dụng tạm thời dịch vụ chat Yahoo Messenger, bạn có thể truy cập vào các dịch vụ web-based YM như http://www.meebo.com/ http://iloveim.com/. Tất nhiên, để vào được các website này, bạn cũng phải thiết lập proxy như trên cho trình duyệt web của mình.

Sau đây là một số ý kiến phản hồi tiêu biểu được độc giả VietNamNet gửi về toà soạn trong ngày 27/12:

Hoạt động giao dịch tiền tệ ở các thị trường tài chính lớn như Tokyo, Seoul đều bị tê liệt. Nguồn: AFP

Ho ten: Nguyen Tran Anh Thy
Dia chi: Rach Gia - Kien Giang
Email: anychanh@gmail.com
Tieu de: chậm...
Noi dung: Đêm 26/12 vẫn bình thường, nhưng đến ~2h sáng 27/12 thì tốc độ upload giảm đáng kể. Vẫn có thể vào được Yahoo nhưng rất chậm,rớt liên tục, phải change IP mới duyệt được các site nước ngoài, khá là bất tiện !! Mong các ISP khắc phục sự cố nhanh chóng !! Cảm ơn VietNamNet đã đưa tin kịp thời,chứ ko tôi cứ tưởng máy bị hư,muốn...đập bỏ !!

Ho ten: TRAN VIET
Dia chi: HANOI
Email: quoc_vu160@yahoo.com
Tieu de: su co nhan tin di dong Viettel di quoc te
Noi dung: trong suot ngay hom nay, toi khong the thuc hien duoc dich vu tin nhan di quoc te tu so dien thoai cua nha cung cap Viettel, toi da co gang thu bang nhieu so SimCard khac nhau, nhung su co van xay ra, ket qua la tin nhan di quoc te toi nhung nuoc Mi , Phap,Bi,UK, deu khong thuc hien duoc, dieu nay noi len chat luong cua nha cung cap con nhieu dieu phai noi, chay theo so luong nhung chat luong thi khong tot va anh huong den quyen loi khach hang!

Ho ten: Lê Kiến Trúc
Dia chi:
Email: afterlastangel@gmail.com
Tieu de: Hiện nay Gmail vẫn còn làm việc được.
Noi dung: Vẫn có thể vào Internet mạng nước ngoài được nếu sử dụng phần mềm tăng tốc của Google nhưng tốc độ bị chậm. Google vẫn hoạt động bình thương, vì vậy người dùng muốn thông tin liên lạc nên chuyển hướng sang Gmail.

Ho ten: VuMinhHieu
Dia chi: so' nha` 30 ngo~ 79 thinh quang_HN
Email: vuminh_hieu84@yahoo.com
Tieu de: Hay~ khac' phuc khan truong
Noi dung: Toi dang nong ruot ve tinh trang internet...Toi rat can su giup do,toi thuc su rat kho khan khi khong the truy cap duoc yahoo.De nghi cac co quan cung cap dich vu som khac phuc tinh trang tren.

Ho ten: Phuong Nhi
Dia chi:
Email: no_la_ai@yahoo.com
Tieu de: Khach hang se nhan duoc gi ?
Noi dung: Là khách hàng sử dụng internet, không thể truy cập các dịch vụ thông thường (mail, chat, tìm kiếm thông tin, lấy thông tin đã lưu ....) trong thời gian này thì có được bồi thường không ? chúng tôi ko chỉ vì nghe các thông tin này rồi phải chịu với lý do "Thiên Tai". thực ra đây không phải là vấn đề của tôi, và tôi cũng không thể dùng lý do này để trình bày với một số người khác.... Dùng nhiều trả nhiều, lúc trước dial-up virus phá, gọi đường dài cũng ko đổ thừa cho ai được, giờ các nhà cung cấp lại chỉ cho các thông tin "quá cao" để giải thích cho sự cố !

Toàn bộ các đường kết nối từ các ISP của Việt Nam ra quốc tế qua các đối tác viễn thông khu vực châu Á đều bị gián đoạn. Mạng Internet của Việt Nam hiện chỉ có thể hoạt động "nội bộ". Tình trạng tương tự cũng đang diễn ra đối với các quốc gia khu vực châu Á.

Ho ten: Ngô Xuân Tú
Dia chi:
Email: tuxuanngo1990@yahoo.com
Tieu de:
Noi dung: Có vài cách khắc phục rất đơn giản * Để vào các web quốc tế bạn có thể - Dùng trang chuyển Ip như http://anonymouse.org/ http://anonymizer.su/ gõ link trang web cần đến rồi kích chuột trang web sẽ chuyển đến được link vừa gõ -Dùng proxy ví dụ IE vào tool >internet options >connection> lan seeting đánh dấu vào ô proxy setting rồi gõ proxy vào ví dụ address 212.138.64.142 port 80 Firefox Tool >Options > Connection setting > cũng chọn tương tự như IE * Chat yahoo -Đầu tiên phải dùng proxy như trên sau đó có thể vào 1 số trang sau http://www.meebo.com/ http://iloveim.com/. Một proxy tốt tôi đã test là 212.138.64.142 80.

Ho ten: Phạm Tấn Thành
Dia chi: Quy Nhơn
Email: frozenqn@gmail.com
Tieu de: Mạng bị nghẽn
Noi dung: Máy của tôi chỉ vào đc 1 số web site như vietnamnet, google còn lại thì không đc. Cả nick chat cũng vậy.

Ho ten: hùynh đạt nam
Dia chi: 163/4/9 phạm văn bạch . phừơng 15 quận tân bình .tp hcm
Email: thinking_as_hacker@yahoo.com
Tieu de: phản ánh viettel inernet về đứt cáp
Noi dung: công việc của tôi sau khi bị ảnh hưởng vấn đề đứt cáp này thì bị thua thiệt và khó khăn lớn , liệu viettel có bồi thường về việc này không, nếu không thì phải tăng đường truyền lên mức gói cao nhất cho chúng tôi để đảm bảo cho chúng tôi trong việc gửi và nhận tin. thân.

Ho ten: Ko biết!!!
Dia chi: Chả biết!!!
Email: dangkhoi_2301@yahoo.com
Tieu de: Nếu thế thì...........
Noi dung: Nếu thế thì phải chăng ko thể lên mạng trong vòng 2-3 ngày tới???Thế bất tiện cho công việc của tôi quá !Xin hỏi trong thời gian này có thể sử dụng dịch vụ của Yahoo đc ko??? (Mong sớm nhận đc Email trả lời !) Xin cảm ơn!

Ho ten: Chu van Duc
Dia chi: Thuan Chau_Sonla
Email: saloduong6@yahoo.com
Tieu de: Hoi dap dich vu
Noi dung: Cho tôi hỏi sự cố này có ảnh hưởng đến Yahoo không.......Vì tôi làm dịch vụ Internet công cộng .Nếu có ảnh hưởng thì giải quyết, giải quyết trong bao lâu. Xin chân thành cảm ơn.

Ho ten: NGuyen anh Tinh
Dia chi: Quang binh
Email: anhtinh1072@yahoo.com
Tieu de: Toi khong vao duoc YM va Yahoo mail
Noi dung: Tu hom co dong dat den nay toi khong the vao duoc YM va Y mail, cong viec cua toi thuong xuyen phai su dung cac dich vu nay. De nghi giai thich va co bien phap khac phuc kip thoi. Cam on.

Ho ten: Simon Hoàng
Dia chi:
Email: simonsamhack@yahoo.com
Tieu de: Cả ngày hôm nay bị sao vậy trời!!!
Noi dung: Sáng sớm online vào những trang như zidean và vietphotoshop vẫn bình thường, chỉ có điều là không thể log in vào Y!M thôi. Nhưng sau đó khoảng giấc gần trưa từ 9h trở đi : ngoại trừ trang www.google.com.vn, ngoài ra không còn website nào có khả năng truy cập vào nữa hoặc là phải mất khoảng 10' để vào một trang diễn đàn việt nam nhưng host nước ngoài.

Tôi tưởng máy tính bị sao hay modem bị trục trặc, reset đi reset lại vẫn không khắc phục tình trạng trên. Đến tối thì nghe bạn bè bảo nhau có động đất gì đó, bèn thử truy cập vào vietnamnet.vn xem sao, mừng quá, giờ mới biết những trang host Việt Nam thì vào bình thường (vốn dĩ ít truy cập site VN). Coi bộ tình hình thiệt hại khá nghiêm trọng, mong sao đường truyền quốc tế được mở nhanh, vì bản thân tôi đa số truy cập web nước ngoài là nhiều thôi. Mà Y!M không login được thì tệ thật!
 

Ho ten: Dinh Phuong Khanh
Dia chi:
Email: kevin6292@yahoo.com
Tieu de: Mat lien lac voi nuoc ngoai
Noi dung: Tu sang nay toi khong the goi bat cu cuoc goi dien thoai nao ra nuoc ngoai. Viec nay da lam anh huong rat lon den cong tac kinh doanh cua toi. Dong thoi cung khong the gui email. Toi da co gang dung Yahoo Messenger de lien lac voi cac doi tac ma cung khong duoc. Neu mat 2 - 3 ngay de khoi phuc thi khong biet toi se bi thiet hai biet bao nhieu trong viec lam an voi cac doi tac nuoc ngoai. Thiet nghi VDC nen co kenh thong tin du phong, vi du nhu thong qua ve tinh de co the duy tri lien lac duoc o muc can thiet.

Vòng tròn màu đỏ trong hình là khu vực có các tuyến cáp quang bị đứt. Ảnh: FPT Telecom

Ho ten: quoctuan
Dia chi:
Email: pqtuandn@gmail.com
Tieu de: Su co duong truyen!
Noi dung: Toi hien dang xai dich vu ADSL cua VNPT-Buu dien DN! Sau tran dong dat ngay hom qua,may tinh cua toi ko truy cap duoc cac website cua yahoo..cung nhu cua cac website quoc te khac!Yahoo messnger thi te liet hoan toan, tinh nang chat tren google cung bi vo hieu hoa!Noi chung la chat luong dich vu trong thoi gian nay rat te!

Ho ten: Lê Thị Thanh Mai
Dia chi: Bình Lâm Hiệp Đức Quãng Nam
Email: thanhmai_qn2003@yahoo.com
Tieu de: Nói về sự cố đường truyền internet
Noi dung: Sự cố này cũng gây ảnh hưởng nhiều đến các nhá dich vụ kinh doanh. Mong các chuyên gia thuộc các ISP nói trên sớm khắc phục hậu quả xảy ra.

Ho ten: Nguyen Mong Bang Tam
Dia chi: 14/12 Vanh Hanh Hamlet- Trung Chanh Village-Hoc Mon district
Email: curly20002000
Tieu de: Gui thong tin ve viec gian doan duong Internet quoc te cua VDC
Noi dung: Toi la nguoi dan song tai huyen Hoc Mon. vao luc 21h25', toi len mang va doc duoc thong tin ve duong Internet da bi gian doan. Toi rat muon noi chuyen voi nguoi than cua toi o nuoc ngoai nhung khong the, toi biet co nhieu nguoi cung muon nhu toi, vi vay chung toi mong se nhan duoc nhung thong ti som nhat tu duong Internet VDC. Mong la moi nguoi tren the gioi se som duoc ket noi voi nhau va khong con tran song than nao de doa tinh mang con nguoi tren toan cau.

 Ho ten: Nguyễn Văn Hiểu
Dia chi: Đội 3-Lâm Trường Sông Mã- Huyện Sông Mã- Sơn La
Email: nv_hieu2006@yahoo.com
Tieu de: Gửi toà soạn VietNamNet
Noi dung: Sự cố Internet quốc tế bị mất tín hiệu làm ảnh hưởng rất nhiều đến thông tin liên lạc trong nước và quốc tế. Theo toà soạn thì tình trạng này có thể xảy ra một lần nữa không? Đây có phải là một phần do kĩ thuật truyền thông của các nhà cung cấp dịch vụ ở Việt Nam vẫn chưa cao nên khách hàng phải chịu sự cố nghiêm trọng này?
 

Ho ten: Lê Ðoàn Huy Thịnh
Dia chi: an duong vuong
Email: huythinhvl@yahoo.com
Tieu de: May ong Viettel này xạo quá!
Noi dung: Tôi xài ÐTDÐ của Viettel,kkông nhắn tin đi quốc tế được, nhận cuộc gọi quốc tế thì chất lượng quá tệ, không thể nào đàm thoại được, vậy mà dám bảo là đảm bảo 100%.

Ho ten: Nguyễn Quang Hưng
Dia chi: 83 Trương Định
Email: kitaravn@gmail.com
Tieu de: Vẫn có thể truy cập web tạm qua anonymouse
Noi dung: http://anonymouse.org là 1 trang kiểu proxy giúp ta lướt web với ip của nước ngoài, trang này vẫn vào bình thường, đặt server tại đức. Tôi vẫn có thể dùng nó để vào bình thường, hoặc có thể fake ip để vào web.

Ho ten: nguyen duy minh
Dia chi: 134b-quocbao-thanh tri-ha noi
Email: minhbkdt10_k49@yahoo.com
Tieu de: chậm quá!!! chậm quá!!! chậm quá!!!
Noi dung: tôi là một người dùng gói megayou của FPT những điều vietnamnet đưa ở trên theo tôi hoàn toàn đúng .Tôi dùng mạng này đã được 1tháng khi download ở trang của nước ngoài ví dụ như download.com ở mọi thời điểm tối đa khoảng 30kps là cao lắm rồi, mà tốc độ đường truyền mà nhà cung cấp cam kết là 3Mbps có thể nói là không thể chấp nhận được. Tôi mong FPT có sự đầu tư kĩ lưỡng hơn về cơ sở vật chất
 

Ho ten: Nguyễn Tuấn Vũ
Dia chi: Cầu diễn Từ Liêm Hà Nội
Email: tuanvuiic@gmail.com
Tieu de: Đường truyền có đảm bảo ?????
Noi dung: Tại sao tôi vẫn thấy một số website ở nước ngoài có thể truy cập được??? trong khi những web khác cũng được đặt ở đó ?????

Ho ten: Nguyễn Tuấn Vũ
Dia chi: cầu diễn - từ liêm- hà nội
Email: tuanvuiic@gmail.com
Tieu de:
Noi dung: Theo ghi nhận của VietNamNet, đến 14h20' chiều nay, đường Internet quốc tế của VDC đã có dấu hiệu hoạt động trở lại, nhưng vẫn chưa ổn định và tốc độ kết nối rất chậm. Theo tôi biết thì đường truyền của VDC vẫn thế chưa có dấu hiệu hoạt động tốt, đến yahoo, tôi cũng không vào được từ sáng, truy cập thì không thể được.

Ho ten: nguyen minh thuy
Dia chi: lam dong.
Email: minhthuy7905
Tieu de: su co internet
Noi dung: xin cho biet khi nao thi su co nay duoc khac phuc de khach hang co the truy cap mang quoc te.trong thoi gian nay co the lam the nao de truy cap duoc thong tin cubg nhu mail tren mang quoc te.can thong tin tra loi gap, xin chan thanh cam on.
 

........

  • VietNamNet (Tổng hợp)

Quý độc giả có thể phản hồi về sự cố Internet của mình về Toà soạn VietNamNet theo mẫu sau:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,