221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
880918
Internet Châu Á hồi phục trong tình trạng... vá víu
1
Article
null
Internet Châu Á hồi phục trong tình trạng... vá víu
,

Hệ thống thông tin liên lạc trên toàn châu Á đã được khôi phục một cách chậm chạp trong suốt đêm qua, nhưng ở nhiều nơi, truy cập vẫn ở trong tình trạng chắp vá.

Nguồn: Reuters

Băng thông điện thoại ở hầu hết các nước đã phục hồi và truy cập Internet ở nhiều quốc gia cũng đã cải thiện đáng kể, sau một ngày lao đao, khổ sở của cả châu Á- châu lục "điểm nóng" của viễn thông và Internet hiện nay.

KT Corp, mạng băng thông rộng và điện thoại cố định hàng đầu Hàn Quốc cho biết 6 đường cáp ngầm thuộc sở hữu hãng này đã bị đứt sau trận động đất ở Đài Loan. Hiện tại, dịch vụ điện thoại đã được KT khôi phục gần xong, nhưng băng thông rộng thì vẫn khá èo uột. Nhiều ngân hàng và ngay cả trang web của bộ Ngoại giao nước này vẫn chưa thể truy cập vào được.

"Tính đến hết ngày hôm qua, đã có 32 khách hàng lớn của dịch vụ băng thông rộng bị ảnh hưởng", đại diện của hãng cho biết. Trong khi ấy, báo chí địa phương đưa tin rằng 36 chi nhánh ngân hàng nước ngoài ở Hàn Quốc bị "dính đòn". Citibank Hàn Quốc mất gần hết dịch vụ quốc tế như Intranet và ngân hàng di động, nhưng rất may là đến đêm qua, những dịch vụ này đã được khôi phục lại.

KT và một số mạng cáp khác trong khu vực cảnh báo rằng : Khắc phục tất cả những đường cáp bị đứt phải mất ít nhất vài tuần lễ và họ đang tìm cách chuyển lưu lượng mạng sang những "line" khác còn sống.

Ở Đài Loan, dịch vụ điện thoại đã túc tắc hoạt động trở lại, mặc dù truy cập mạng quốc tế rất èo uột. Sáng sớm nay, ở một số khu vực, Internet nội địa có vẻ như đã hoạt động bình thường.

Ngân hàng trung ương Singapore cho biết giao dịch trong cả ngày hôm qua chủ yếu được tiến hành qua điện thoại cố định thay vì giao dịch điện tử như bình thường.

Giới phân tích cho rằng sự cố nghiêm trọng lần này phản ánh một thực tế rằng phần lớn mạng cáp tại châu Á đều được bắc theo cùng một hướng, dọc theo kinh tuyến của khu vực bị động đất. "Không thể để tình trạng này tái diễn. Chúng ta cần có nhiều hướng đi khác nữa, không thể đặt tất cả đường cáp ở cùng một chỗ được", ông Frank Dzubeck, chủ tịch hãng tư vấn Communications Networks Architects cho biết.

"Tình hình có cải thiện hơn vì chúng tôi đã chuyển bớt lưu lượng Internet sang các tuyến cáp khác", người phát ngôn của StarHubs, hãng viễn thông lớn thứ hai Singapore cho biết. Trong khi ấy, Singapore Telecommunications khẳng định họ đang hợp tác chặt chẽ cùng các đối tác để khắc phục những đường cáp ngầm bị đứt.

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,