221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
881208
Châu Á chậm chạp khôi phục liên lạc sau sự cố
1
Article
null
Châu Á chậm chạp khôi phục liên lạc sau sự cố
,
Cơ sở hạ tầng viễn thông và Internet tại châu Á đã có nhiều dấu hiệu hồi phục trong ngày thứ năm, mà theo nhận định của các chuyên gia, "tình hình đang cải thiện theo từng giờ một".
Nguồn: AFP

48 tiếng sau trận động đất ngoài khơi biển Đài Loan, các hãng viễn thông từ Hàn Quốc cho đến Singapore cho biết họ đã phần nào thành công trong việc khôi phục mạng lưới dịch vụ của mình. Giải pháp chủ yếu mà các hãng lựa chọn là chuyển lưu lượng truy cập Internet từ đường cáp biển sang vệ tinh và mạng cáp mặt đất, vốn không bị ảnh hưởng bởi trận động đất vừa qua.

Tính đến thời điểm 16h15 giờ Singapore, hãng Starhub Internet của Singapore đã khôi phục được khoảng 80% dung lượng Internet nhờ chuyển lưu lượng truy cập sang những đường cáp ngầm khác.

Một hãng viễn thông khác của Đài Loan là Chunghwa Telecom cho biết họ đã thực hiện được 76% cuộc gọi đến Mỹ và 64% cuộc gọi đến Canada. Số lượng cuộc gọi sang Trung Quốc đạt tỷ lệ thành công 57%, trong khi chỉ có 45% cuộc gọi kết nối được đến Hồng Kông và 30% đến các địa điểm khác thuộc Đông Nam Á.

Bốn con tàu kỹ thuật đang vượt biển đi đến khu vực xảy ra động đất để sửa lại những đường cáp bị đứt, tuy nhiên, theo dự đoán, họ khó có thể đến nơi trước ngày thứ 3 tuần tới, ông Lin Jen-hung, phó Tổng giám đốc Chunghwa Telecom cho biết. Đội kỹ thuật sẽ phải dò tìm ra nơi cáp đứt, khảo sát hiện trạng và kéo cáp từ đáy biển lên bề mặt để sửa chữa - một quy trình mà theo Chunghwa phải mất tới 2 tuần.

Hầu hết dữ liệu và cuộc gọi Internet trên toàn thế giới đều được truyền qua hàng trăm sợi cáp quang nằm ngầm dưới biển kiểu này. Sở hữu những mạng cáp này thường là một nhóm các hãng viễn thông. Họ chia sẻ chi phí và cả dung lượng với nhau. "Lúc nào mà đường cáp chẳng có thể bị đứt. Bị cá mập cắn hay neo tàu cán phải chẳng hạn", chuyên gia IT Markus Buchhorn của đại học quốc gia Úc cho biết.

Tuy nhiên trong lần này, số lượng đường cáp bị đứt khá nhiều mà lại không có ngay những đường dự phòng khác để giữ cho dữ liệu tiếp tục luân chuyển. Chunghwa ước tính vụ động đất sẽ khiến hãng thiệt hại khoảng 3 triệu USD, trong khi sửa chữa mạng cáp tốn kém tới 1,53 triệu USD.

Tốn kém, mất thời gian

Những ngày "vắng Internet" vừa qua đã giúp giới chứng khoán, khách du lịch và tín đồ của game online nhận ra họ nghiện Internet tới mức nào. "Nhiều người mất cơ hội kiếm tiền", ông Francis Lun, Tổng giám đốc công ty chứng khoán Fullbright ở Hồng Kông cho biết. "Chưa bao giờ tôi trải qua một tình huống như thế này. Chúng ta đã quá phụ thuộc vào những sợi cáp quang, và khi chúng hỏng hóc, lập tức mọi thứ đổ sập".

Daniel Lee, 28 tuổi, một game thủ online cho biết anh ta đang "bế tắc" vì không biết làm gì trong suốt 8-10 tiếng mỗi ngày vốn dùng để chơi game trước đây. "Phần lớn các game trực tuyến đều được truyền dẫn qua Đài Loan, và giờ thì tôi không còn chơi được bất cứ một trò nào nữa. Tôi cũng không thể liên lạc với nhiều người vì email của tôi chết rồi. Thật là một thảm họa, nhưng tôi lại chẳng thể làm gì được", Lee - một thanh niên đang thất nghiệp ngán ngẩm nói.

Dòng người xếp hàng trước sân bay Hồng Kông dài dằng dặc vì hệ thống máy tính ở các quầy check-in dành cho hãng hàng không China Airlines của Đài Loan không hoạt động. Đường dây nóng của hãng cho biết hệ thống bị down từ chiều ngày thứ tư. "Chúng tôi đã phải chuyển sang các dịch vụ vận hành bằng tay. Tuy nhiên, tất cả các máy tính đã chạy bình thường trở lại vào lúc này".

KT, mạng băng thông rộng và điện thoại cố định lớn nhất Hàn Quốc cho biết có tới hơn một nửa trên tổng số 92 đường mạng bị hỏng của hãng đã được sửa xong vào cuối ngày hôm nay (thứ Nam 28/11). Một trong số các khách hàng của hãng là Bộ ngoại giao Hàn Quốc, và dịch vụ của Bộ này đã được khôi phục như bình thường.

Tại Nhật, KDDI và NTT Communications đều cho biết dịch vụ điện thoại cố định đã vận hành tốt, tuy nhiên, để có thể khôi phục lại hoàn toàn như trước đây thì đòi hỏi đường cáp ngầm phải khắc phục xong và có thể phải chờ tới vài tuần nữa.

Chia sẻ quan điểm này với NTT là Tim Dillon, Giám đốc nghiên cứu của Current Analysis. Ông này cũng cảnh báo rằng người dùng Internet châu Á sẽ phải quen dần với dịch vụ "ì ạch" trong vài tuần tới.

Trọng Cầm (Tổng hợp AP, PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,