221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
881350
Khắc phục sự cố Internet châu Á: Mất ít nhất 3 tuần!
1
Article
null
Khắc phục sự cố Internet châu Á: Mất ít nhất 3 tuần!
,

Hàng triệu người trên khắp châu Á tiếp tục chịu đựng ngày thứ hai không có Internet trong khi các hãng viễn thông chạy đua hết tốc lực trước lời dự báo u ám là tình trạng tồi tệ này còn kéo dài đến vài tuần nữa.

Hàng nghìn người đã bị kẹt lại ở sân bay vì hệ thống máy tính của hãng hàng không China Airlines của Đài Loan không hoạt động. Nguồn: AFP

Những đội tàu kỹ thuật đang thẳng tiến đến vùng biển giữa Hồng Kông với Đài Loan để đội ngũ kỹ sư có thể tìm cách sửa lại những đường cáp bị hỏng sau trận động đất đêm thứ Ba.

Mặc dù thị trường chứng khoán trong khu vực đã hoạt động bình thường trở lại, song việc truy cập website quốc tế vẫn rất vật vờ và chắp vá. Tương tự là tình trạng các cuộc gọi quốc tế trong khắp khu vực Đông Nam Á và từ châu Á đến Mỹ.

"Hệ thống của chúng tôi đang từng bước phục hồi", mạng viễn thông hàng đầu Nhật Bản NTT DoCoMo cho biết. Hiện nay, hãng này đã điều dẫn (re-rout) phần lớn lưu lượng đường truyền của mình sang những tuyến cáp khác, không bị ảnh hưởng bởi trận động đất vừa qua.

Trận động đất mạnh 7,1 độ richte tại Đài Loan đã khiến cho hệ thống thông tin liên lạc toàn châu Á bị tê liệt trong cả ngày thứ 4. Ngay cả những nước phát triển mạnh về công nghệ như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cũng không phải là ngoại lệ. Sự cố còn lan đến cả những nước "xa xôi" như Úc.

Bỗng nhiên hàng triệu con người rơi trở lại cảnh không có Internet, giống như hồi World Wide Web chưa ra đời. Tình hình còn bi quan hơn, khi nhiều mạng viễn thông ở Đài Loan và Hồng Kông cảnh báo rằng muốn khắc phục hoàn toàn sự cố phải mất tới 3 tuần.

Nhà chức trách Hồng Kông cho biết 5 tàu kỹ thuật đã được cử đi khắc phục những điểm cáp bị hỏng.  Điện thoại cố định gọi đi quốc tế và dịch vụ di động roaming ở miền Nam Trung Quốc đã trở lại bình thường trong ngày hôm qua, tuy nhiên, khắc phục hoàn toàn sự cố cũng phải mất tới 1 tuần. Tân Hoa xã đưa tin các mạng di động lớn của Trung Quốc đã phối hợp cùng Bộ công nghiệp Thông tin nước này tiến hành các hành động "khẩn cấp" để vượt qua thời điểm "Thảm họa Internet".

Gã khổng lồ ngân hàng HSBC cho biết dịch vụ Internet của hãng cũng bị ảnh hưởng và đang nỗ lực để khôi phục dịch vụ thông qua những kết nối phòng bị khác.

Chính phủ Indonesia thì kêu gọi người dân hạn chế sử dụng Internet để nhường quyền ưu tiên băng thông cho lực lượng cứu trợ đang làm việc ở vùng lũ, sau khi hơn 100 người chết và 400.000 người phải sơ tán vì trận bão mới đây.

Tại Việt Nam, các mạng viễn thông cũng thúc giục người dùng hạn chế tình trạng nghẽn mạng bằng cách tránh tải nhạc hoặc các file có dung lượng lớn, kể cả từ những website trong nước vốn không bị ảnh hưởng bởi trận động đất vừa qua.

Ở Thái Lan, ông Jirachai Srichon, một quan chức của Bộ Viễn thông, cho biết 50% kết nối Internet tại nước này đã được khôi phục. Tuy nhiên, tốc độ còn rất chậm mà lưu lượng truy cập của người dân thì lại khổng lồ.

Bộ Thông tin và Viễn thông Hàn Quốc cho biết có tới 98 đường dây độc quyền của doanh nghiệp (80 đường thuộc Korean Telecom và 18 đường thuộc LG Dacom quản lý) vẫn chưa hoạt động được đến hết ngày hôm qua, song dịch vụ điện thoại và Internet nhìn chung đã trở lại bình thường.

Việt Nam Net sẽ tiếp tục cập nhật tình hình khắc phục sự cố Internet tê liệt tại châu Á trong những bản tin tiếp theo.

Trọng Cầm (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,