221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
881438
Internet châu Á lừ đừ sống lại
1
Article
null
Internet châu Á lừ đừ sống lại
,

Hàng triệu người dùng Internet khắp châu Á đã túc tắc truy cập vào được một số website quốc tế sau gần ba ngày sống chung với "thảm họa đứt cáp".

Nguồn: AFP

Các mạng viễn thông trên toàn khu vực xoay sở để điều chuyển dòng truy cập Internet sang những kênh thay thế, trong khi các kỹ sư miệt mài mò lặn dưới đáy biển để xác định khu vực cáp đứt và tìm cách khắc phục.

"Tình hình đang được cải thiện", người phát ngôn của PCCW, mạng điện thoại cố định lớn nhất Hồng Kông cho biết. "Mọi cuộc gọi quốc tế và dịch vụ roaming di động đã trở lại bình thường, kể cả tới Đài Loan, mặc dù một số website vẫn bị nghẽn cứng.

Chạy đua với thời gian

5 con tàu kỹ thuật đã được cử đến vùng biển xảy ra động đất để sửa chữa 6 đường cáp quang bị đứt, và theo dự kiến, quá trình sửa chữa có thể kéo dài tới 1 tuần. Mạng điện thoại lớn nhất Đài Loan là Chunghwa Telecom cũng đã cử thêm 3 tàu khác để hỗ trợ khắc phục sự cố.

Lần đầu tiên trong nhiều năm, người dùng khắp châu Á không thể đăng nhập vào tài khoản email, các website tin tức thời sự và dịch vụ ngân hàng trực tuyến - những tiện ích đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống. Giờ đây, kết nối đã có lại, nhưng khá leo lét và nhỏ giọt.

SingTel, mạng viễn thông lớn nhất Đông Nam Á cho biết họ đã thiết lập một "Trung tâm chỉ huy" để khôi phục dịch vụ Internet, BlackBerry và mạng dữ liệu riêng nhanh nhất có thể.

Trong khi ấy, Hong Seoung-Yong, một quan chức ở Bộ Viễn thông Hàn Quốc cho biết "Công việc khôi phục đang được tiến hành rất nhanh, gần như tất cả các tổ chức tài chính, bao gồm cả ngân hàng nước ngoài đều đã trở lại hoạt động bình thường sau đêm qua".

Cơn hỗn loạn mang tên mạng

Phần lớn các dịch vụ Internet và điện thoại ở Hàn Quốc đã được khôi phục vào sáng nay, tuy nhiên vẫn còn 49 đường mạng riêng của doanh nghiệp chưa kết nối được.

Hãng thông tấn Tân Hoa xã đã mô tả về sự cố đứt cáp châu Á này là "cơn hỗn loạn mang tên mạng", đồng thời dẫn lời một nguồn tin từ China Netcom cho biết công tác khôi phục dịch vụ ở Trung Quốc vẫn diễn ra khá chậm. Hai tàu kỹ thuật đã được cử đi sửa chữa những đường cáp bị hỏng và sắp có thêm 3 tàu nữa rời cảng.

Theo ghi nhận của AFP, kết nối ở Malaysia và Thái Lan vẫn rất chậm. Theo tiết lộ của CAT Telecom, dung lượng mới chỉ được khôi phục khoảng 50% mà thôi.

Nhà chức trách Indonesia còn tỏ ra bi quan hơn khi tuyên bố có thể phải mất tới 1 tháng để khôi phục dung lượng Internet như cũ. Sau trận động đất hôm thứ ba, dung lượng đường truyền ở nước này tụt xuống còn 17%.

Giới phân tích cho rằng vẫn còn quá sớm để ước tính thiệt hại kinh tế mà thảm họa Internet gây ra cho châu Á lần này. Mạng Chunghwa Telecom của Đài Loan cho biết họ tổn thất sơ bộ khoảng 4,6 triệu USD.

Tiếp tục cập nhật.

Trọng Cầm (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,