221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
881732
Chunghwa Telecom tuyên bố không đầu tư thêm cáp dự phòng
1
Article
null
Chunghwa Telecom tuyên bố không đầu tư thêm cáp dự phòng
,

Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất của Đài Loan Chunghwa Telecom Co. hôm qua (29/12) vừa tuyên bố: "Chunghwa sẽ không đầu tư thêm bất cứ khoản nào vào các đường cáp phòng bị các sự cố như trận động đất vừa qua". Lý do: Những trận động đất phá huỷ cáp ngầm dưới vùng biển Đài Loan như hôm thứ ba vừa qua là rất hy hữu.

>> TP.HCM: Ẩu đả vì... Internet "chết"!
>>
Dân mạng VN "náo loạn" và "vô vọng" vì không có... YM
>> Viễn thông châu Á lộ ra "tử huyệt" sau động đất
>> Internet châu Á lừ đừ sống lại
>> Khắc phục sự cố Internet châu Á: Mất ít nhất 3 tuần!
>> "Thoại VoIP và SMS quốc tế của Viettel đều bị ảnh hưởng"
>> "Khắc phục sự cố Internet quốc tế sẽ mất 2-3 ngày"
>> Internet Châu Á hồi phục trong tình trạng... vá víu
>> Đường Internet quốc tế của Việt Nam và châu Á tê liệt 
>>
Cả châu Á náo động vì mạng Internet tê liệt 
>>
Châu Á chậm chạp khôi phục liên lạc sau sự cố
>> Sự cố đứt mạng cáp quang: Internet "chập chờn" 10 ngày nữa

Hàng Internet cafe tại Hong Kong ế ẩm vì sự cố đứt cáp quang ở Đài Loan. Ảnh: AP.

Ông Wu Chih-ming, quan chức cao cấp của Chunghwa khẳng định: “Hiện tại, chúng tôi sẽ không bỏ thêm tiền vào hệ thống cáp phòng bị nữa bởi những thiên tai như vừa qua, hàng trăm nữa cũng chưa chắc sẽ xảy ra”.

Trong khi đó thì tới tận ngày thứ sáu (29/12), các công ty từ Nhật Bản cho tới Singapore vẫn đang nỗ lực để khắc phục hậu quả thiên tai. Việc sửa chữa hệ thống cáp dự kiến sẽ mất vài tuần, nên các hãng này phải tiến hành điều dẫn lại hệ thống thông tin liên lạc qua vệ tinh và những đường cáp chưa bị hư hại.

Đa số các tuyến cáp ngầm này thuộc quyền sở hữu của nhiều tập đoàn viễn thông, nên việc chia sẻ thiệt hại kinh tế cũng như công việc là lẽ tất nhiên. Thảm hoạ viễn thông vừa qua đã khiến toàn châu Á giật mình kinh ngạc, nó cũng cho thấy mối liên hệ hết sức chặt chẽ giữa các nước trong châu lục thông qua hàng trăm đường cáp ngầm dưới biển.

Bà Sung Won-jae, phát ngôn viên của KT, đại gia viễn thông lớn nhất của Hàn Quốc, cho biết hãng này đã làm việc thâu đêm với nhà công ty viễn thông Singapore Telecommunications Ltd. (SingTel) để sửa chữa những đường cáp bị phá huỷ. Nhờ nỗ lực điều dẫn các cáp truyền tới Mỹ qua châu Âu và Australia, cũng như sử dụng các kênh truyền khác là vệ tinh và cáp truyền trên mặt đất, đến ngày thứ sáu, tốc độ truy cập Internet vào các trang web nước ngoài cũng như các dịch vụ điện thoại di động Blackberry của SingTel đã được phục hồi hoàn toàn.

Như các thông tin đã đưa, bốn con tàu sửa chữa cáp chuyên dụng của Chunghwa Telecom đã bắt đầu lộ trình tới điểm xảy ra sự cố và triển khai công việc. Quá trình khắc phục này dự kiến sẽ “ngốn” khoảng 1.5 triệu đô la Mỹ và ba tuần làm việc.

Tại Nhật Bản, các đại gia viễn thông lớn như KDDI Corp. và NTT Communications cho biết hầu hết các dịch vụ điện thoại cố định đã hoạt động trở lại bình thường.

Còn tại Manila, thủ phủ của Philippines, hãng viễn thông lớn nhất nước này - Philippine Long Distance Telephone Co. - cùng đơn vị cung cấp dịch vụ điện thoại di động trực thuộc là Smart Communications, cũng thông báo đã phục hồi khả năng thực hiện các cuộc gọi quốc tế, đồng thời đảm bảo cho lưu lượng đường truyền dữ liệu Internet. Tất nhiên để làm được điều đó, PLDT cũng đã phải cầu viện tới sự giúp đỡ của các đường truyền thay thế khác.

Riêng Trung Quốc dường như vẫn đang phải “đánh vật” với mục tiêu khôi phục tốc độ của các dịch vụ viễn thông. Hãng cung cấp dịch vụ điện thoại lớn nhất nước này China Telecom Corp. thông báo trên website là mới chỉ phục hồi được 15% dung lượng truy cập Internet, còn đâu thì “vẫn tồn tại nhiều trục trặc nghiêm trọng trong đường truyền kết nối với vùng Bắc Mỹ”.

Chia sẻ với “nỗi niềm” của những người vốn quá quen với các tiện ích công nghệ cao, ông Tim Dillon, giám đốc nghiên cứu cao cấp của Current Analysis, hãng chuyên nghiên cứu về dịch vụ viễn thông, cho rằng, cư dân châu Á sẽ phải “sống chung với tốc độ truy cập chậm chạp kiểu này” trong vài tuần nữa.

Kim Thoa (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,