221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
882748
Sự cố Internet: "Cơ hội" để các ISP chăm sóc khách hàng
1
Article
null
Sự cố Internet: 'Cơ hội' để các ISP chăm sóc khách hàng
,

(VietNamNet) – Đã một tuần trôi qua sau sự cố đứt cáp quang biển ảnh hưởng tới mạng Internet quốc tế, thời điểm này cũng là cơ hội để các ISP thể hiện sự chăm sóc, đền bù cho khách hàng của mình.

 

Sự cố Internet khiến rất nhiều người dùng Internet bị ảnh hưởng tới công việc, các cửa hàng Internet thất thu, nên việc các ISP có những phương án bù đắp thiệt hại cho khách hàng là hết sức cần thiết. (Ảnh: L.A Dũng)

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó TGĐ Viettel cho biết: ''Theo pháp lệnh BCVT, chưa có điều khoản nào quy định đền bù thiệt hại gián tiếp cho khách hàng. Tuy nhiên, với sự cố bất khả kháng, kéo dài hàng tuần như thế này, việc các ISP thể hiện chất lượng chăm sóc khách hàng như thế nào sẽ được ''chứng tỏ'' rõ nhất ngay tại thời điểm này. Hiện tại, Viettel đang nghiên cứu phương án bù đắp, và ưu đãi cho khách hàng sau sự cố.''

Về phía VDC, ISP này đã có thư xin lỗi và thông báo tới khách hàng ngay từ ngày đầu tiên: ''Công ty chúng tôi rất lấy làm tiếc về sự cố bất khả kháng nói trên và sẽ cố gắng khắc phục trong thời gian sớm nhất. Chúng tôi sẽ kịp thời thông báo với khách hàng khi sự cố được khắc phục xong.'' 

Theo một đại diện của VDC, "Dù theo luật thì không được đền bù với các lý do thiên tai, nhưng VDC/VNPT cũng đã lên kế hoạch hỗ trợ khách hàng trong tháng 1 này. Hiện tại, chương trình hỗ trợ dự kiến, sẽ kéo dài đến hết 31/01/2007.

"Mặc dù, thời điểm bây giờ đưa ra chương trình bù đắp cho khách hàng theo hình thức khuyến mại là không phù hợp, vì các kênh đang phải chia sẻ nên chất lượng dịch vụ chưa ổn định, nhưng chúng tôi vẫn sẽ có các chương trình hỗ trợ khách hàng để khách hàng đỡ thiệt thòi hơn''. 

Phía Viettel cũng dự kiến, đối với thuê bao bị đứt mạng Internet quốc tế hoàn toàn, công ty này có thể áp dụng biện pháp miễn phí thuê bao hoặc giảm cước phí. Cả ba ISP lớn đều đang gấp rút đưa ra phương án hỗ trợ khách hàng, thể hiện quyết tâm ''giữ chân'' thuê bao của mình, sớm công bố trong thời gian gần nhất. 

Qua sự cố lần này, các ISP cũng rút ra được những bài học kinh nghiệm khi hợp tác với đối tác quốc tế. Theo ông Hùng: Hiện tại, băng thông Internet của châu Á đang phụ thuộc vào một số trung tâm viễn thông lớn của thế giới như: Mỹ, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan...

Khi xảy ra sự cố, các phương án dự phòng hay san tải lưu lượng chỉ hoàn toàn phụ thuộc vào các đầu mối này. Vì vậy, với kinh nghiệm từ sự cố đứt cáp quang vừa rồi, các ISP sẽ phải tìm cách mở rộng quan hệ, hợp tác thêm với nhiều đối tác khác trong khu vực, nhằm đảm bảo tối đa mọi phương án dự phòng khi có sự cố.

  • Hoàng Hùng

Ý kiến của quý độc giả về khả năng các ISP bồi thường cho khách hàng Internet:

 

Độc giả VietNamNet phản ánh về sự cố Internet:


Trong ngày 2/1 vừa qua, VietNamNet tiếp tục nhận được nhiều phản hồi của độc giả VietNamNet về những khó khăn khi truy cập Internet. Nhất là tại các tỉnh lẻ, đường truyền Internet quốc tế vẫn rất kém, chứ không phải đã được khôi phục 80-85% như các ISP của Việt Nam tuyên bố. 

Độc giả VietNamNet cũng bày tỏ bức xúc, yêu cầu các ISP phải có phương án bù đắp cho khách hàng, chứ không thể thu nguyên cước Internet như bình thường trong khi dịch vụ chập chờn, gián đoạn, không thể sử dụng. Sau đây là một số ý kiến tiêu biểu của độc giả gửi về Toà soạn:


Ho ten: Lê Thành Nam
Dia chi: 43/72/102 Trường Chinh
Email: namlt_243@yahoo.com
Tieu de: Làm thế có phải là lừa dối khách hàng?
Noi dung: Tôi cũng được nghe nhiều về những con số mà ISP Việt Nam đưa ra, thật sự những số đó làm tôi rất vui mừng nhưng cũng ngay lập tức thấy được sự hụt hẫng khi lướt web với tốc độ thực tế. Lấy đâu ra các con số ấn tượng 80 rồi 85 % đó? Nếu được thế thì đã quá tốt bởi băng thông mà được khôi phục tới hơn 4/5 như vậy thì chất lượngchỉ kém trước chút đỉnh thôi. Đằng này mọi thứ vẫn rất chập chờn, chat YM thì phải cả phút sau mới gửi tin bị trễ theo "cả cục" Chọn một trang đuôi .com nào đó thì việc bị bật ra màn trắng là thường. Xin hỏi hà cớ gì phải thông báo cho nhau "sướng " như vậy, có gì thì nói thôi mà, tôi nghĩ băng thông chỉ đạt một nửa những gì họ nói, là 35 đến 40% thôi. Cũng hạn chế vào Net rồi, nhưng việc thông tin 80% đó cứ gây cảm giác...không trung thực trong thông báo chất lượng dịch vụ.

Ho ten: Nguyễn Hữu Ước
Dia chi: Khoa PT Tim mạch, BV Việt Đức, Hà Nội
Email: uocdhyhn101@yahoo.com.vn
Tieu de: Không thể gửi file đính kèm.
Giờ: 15h01, 02/1, 2007
Noi dung: Thưa tòa soạn Đúng như bài viết đã nêu Ngày hôm qua tôi phải chờ trung bình 5 - 10 phút cho 1 mail chúc tết. Còn hôm nay phải gửi gấp 1 mail có file đính kèm (85K) là 1 bài hướng dẫn điều trị cấp cứu cho bệnh nhân ở 1 tỉnh biên giới phía bắc, như không thể gửi nổi, dù đã thử rất nhiều lần. Thật đáng tiếc.

Ho ten: Nguyen Quang
Dia chi: Ha Noi
Email: quang2410@yahoo.com
Tieu de: Cảm thông và chia sẻ
Noi dung: Chúng tôi những người sử dụng dịch vụ internet của các nhà cung cấp internet ( ISP ) tại Việt Nam. Rất cảm thông trước tình hình bất khả kháng từ vụ việc đứt cáp quang ở Đài Loan, không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ ở VN mà còn ảnh hưởng rất lớn tới các nước trong khu vực. Mong và chúc các nhà cung cấp dịch vụ sớm khôi phục hoàn toàn sự cố. Nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Mấy ngày hôm nay tôi khá mệt mỏi với yahoo messenger. Việc đăng nhập vào hệ thống trong ngày 2/1 vẫn rất khó. Phải chờ 15' tôi mới vào được khi chat trực tuyến phải mất 30s đến 1p thì mới nhận được mes. Đăng nhập vào Gmail ( hệ thống có tốc độ load khá nhanh ) nhưng cũng chỉ để lại dòng " Slow Internet Connection ". Cảm ơn VietNamNet đã có phần độc giả phản ánh về sự cố internet để chúng tôi có thể thông báo tới các nhà cung cấp dịch vụ internet.

Ho ten: nguyen duc Doan
Dia chi: thai nguyen
Email: rongvangsc_123@yahoo.com
Tieu de: van chua vao duoc yahoo
Noi dung: den ngay hom nay la 02/01/2007 ma tinh trang yahoo van chap chon, co nic vao dc co nic van khong vao dc, va cho toi xin duoc biet den khi nao co the khac phuc duoc hoan toan, theo du tinh thoi, xin chan thanh cam on.

Ho ten: Lương Xuân Hùng
Dia chi: A19 KP3 Linh Trung Thủ Đức HCM
Email: vnnclub1965@vnn.vn
Tieu de: Không chat được Yahoo cũng có cái hay
Noi dung: Ngoài những thiệt hại về kinh tế đối với các doanh nghiệp , chủ tiệm NET như báo VietNamNet cũng như nhiều bạn đã nêu thì nhờ việc đứt cáp ở Đài Loan cũng có nhiều cái hay .
 Đối với bản thân tôi là chủ 1 tiệm NET ở Thủ Đức :
+ Nhờ đứt cáp quang , khách hàng ế hẳn nên mới có thời gian vệ sinh nhà cửa , nâng cấp , bảo trì máy móc . Bình thường thì xót của , 1 năm 365 ngày kô dám nghỉ ngày nào.
 Đối với toàn xã hội : + Các bạn chuyên giao tiếp bạn bè qua Yahoo chat hoặc Mail Yahoo thì bây giờ sẽ thấy tác hại về việc phục thuộc quá nhiều vào yahoo sẽ có thêm sự lựa chọn mới khi chọn phương tiện để liên lạc , giao tiếp với bạn bè . Thế giới này kô phải chỉ có duy nhất Yahoo 
+ Những tín đồ Chat ( chat cả ngày , chat kô biết chán ) sẽ có cơ hội quay trở lại cuốc sống thực tế .
+ Cán bộ công nhân viên văn phòng 1 ngày làm thì ít mà chat chit thì nhiều sẽ có thêm nhiều thời gian cho công việc tại Cty .
+ Công nhân không đi chat sẽ tiết kiệm được 1 khoản kha khá mỗi ngày . Gần hết năm , cũng có thêm 1 khoản gửi về cho bố mẹ anh chị em vất vả ở quê . Qua sự việc lần này cũng cho thấy 1 sự việc khá buồn về nhận thức của giới trẻ Việt Nam :
+ Khi nghe tin không chat được , chỉ có thể lên mạng đọc báo thì đa số đều quay đi ngay . Giới trẻ VN bây giờ chỉ có biết đến chat thôi sao ? Internet ngoài việc để chat thì cũng còn có rất nhiều nơi thú vị để học hỏi trao đổi như : Đọc báo , vào diễn đàn ... Các bạn đang say mê , nghiện CHAT nên dành thời gian mỗi ngày 30 phút để đọc báo Điện Tử các bạn sẽ thấy có rất nhiều thông tin bổ ích.
 

Ho ten: Nguyễn Đức Cường
Dia chi: St. Petersburg
Email:
Tieu de:
Noi dung: Một ý kiến nhỏ cho các cơ quan, doanh nghiệp. Tôi đã đọc bài báo nói về nỗi khổ của dân mạng Việt Nam khi có sự cố internet khiến cho Việt Nam bị cách li khỏi thông mạng thông tin toàn cầu. Thiết nghĩ ngoài những giải pháp tình thế thay thế Yahoo Messenger, tôi nghĩ trong phạm vi một cơ quan, doanh nghiệp chúng ta có thể dùng mạng nội bộ (LAN) và các chương trình chat (như LAN Chat, Popup...)trong mạng nội bộ. Kết nối bằng mạng nội bộ có nhiều cái lợi, một trong những cái đó là tài nguyên trong một khu vực có thể truy cập được thông qua thủ thuật share hoặc dùng ftp, mà không cần mất tiền dịch vụ internet. Mô hình này có thể dùng trong cả những thành phố vừa và nhỏ, với điều kiện đường truyền phải đủ tốt, kết hợp với hệ thống cáp quang. Như vậy đối với các cơ quan, doanh nghiệp, nhân viên sẽ không phải chạy đi chạy lại vất vả, nhất là trong những ngày cuối năm này nữa.

Ho ten: ĐỖ HOÀI CẢNH
Dia chi: tổ2 ĐỒNG SƠN ĐỒNG HỚI QUẢNG BÌNH
Email: canhtk6@yahoo.com
Tieu de: thưc trạng về internet hiện nay
Noi dung: tôi thuê bao mạng ADS để sử dụng dịch vụ nhưng vì lý do mạng qua trận động đất đã có sự cố dịch của tôi đang trong tình trang ế ẩm nhưng trong khi đó bên cung cấp đường truyền vẩn lấy thuê bao đũ vậy nên tôi thấy ko công bằng cho người thuê bao.

Ho ten: Lê Hảo
Dia chi: nhân viên phòng kỷ thuật
Email: honghaoct1@yahoo.com
Tieu de: Sự bất cập trong vấn đề mất YM
Noi dung: Tôi hằng phải làm việc trên mạng 12 tiến nhưng chu yếu la với YM nhiều.nên việc mất YM tôi trở nên như người mất việc .và thiệt hại rất lớn với tôi ko thể kể hết được.

 Ho ten: NGUYẾN ĐÌNH KHANG
Dia chi:
Email: hoan2451987@vnn.vn
Tieu de: Đứt cáp quang_ đại lý NET thất thu
Noi dung: Thật là tai bay vạ gió từ trận động đất ở Đài Loan, khách đến Đại lý tôi cũng như các nơi khác thưa dần và giảm hẳn. Chỉ còn khoảng 30% lượng khách chơi game, do đó thất thu lớn, không đủ bù đắp chi phí, đã thế giá điện lại tăng. Nên chăng, các nhà cung cấp dịch vụ INTERNET (cụ thể là VDC, FPT, VIETTEL...) có biện pháp hỗ trợ khách hàng trong tai nạn rủi ro này là giảm cước thuê trọn gói theo sự giảm thông lượng khách truy cập để duy trì hoạt động của hàng ngàn đại lý. Xin cám ơn.

Ho ten: Lê Nguyễn Ngân Hà
Dia chi: 64_Nguyễn Thị Duệ _TP Hải Dương
Email: hoatrang792004@yahoo.com
Tieu de: Internet..."chết dở"...
Noi dung: Không chỉ ở miền Trung, thành phố Hồ Chí Minh...ma o Hải Dương chúng toi mấy ngày nay quán NET chưa bao giờ lại vắng đến thế.Vừa mới bị cắt diên nửa tháng ngày có ngày mất,đúng ngày có điện thì mạng không vào được.Cac game vào cũng rât khó,chờ mãi mới vào được thì chơi được 1lúc lại bị đẩy ra ngoài. Khach chơi oải quá cũng chán, nên về hêt. 1 tháng không dùng cũng phải trả 1triệu tiền mạng. Liệu tháng này, nửa tháng mất điện nửa tháng mất mạng có đủ tiền trả mạng k
hông?

Ho ten: tdduy
Dia chi:
Email: tdduy77@yahoo.com
Tieu de: Vắng Internet 2 ngày như là giảm áp lực trong 2 ngày.
Noi dung: Theo tôi nghĩ, chính vì sự cố hỏng Internet này đã giúp cho nhiều người ko phải là giới CNTT đã hiểu rõ hơn về nguyên lý của Internet và hệ thống cáp đường truyền.

Ho ten: Lê Dũng
Dia chi: Hà Nội
Email: bebadboy@fpt.vn
Tieu de:
Noi dung: Việc fomat máy - cài lại win - kiểm tra lại đường kết nối và thử nhiều cách khác đã được rất nhiều ngýời áp dụng mong khắc phục đýợc sự cố trên máy. Chính việc không biết về thông tin của việc động đất cộng thêm không nhận được một thông báo nào về việc này đã khiến ngýời dùng không hiểu chuyện gì và lao đầu vào sửa chữa. Một phần rất lớn nữa có thể do việc đợt virus nội tràn lan thời gian trýớc đã tạo một tâm lý là máy cứ gặp chuyện gì bất thường tức là có virus.

Ho ten: T.A
Dia chi:
Email: nhocnongnay@yahoo.com.vn
Tieu de: một nửa cuộc sống
Noi dung: Tôi là sinh viên, ngoài giờ học ra, hễ trở về nhà thì điều đầu tiên tôi làm là online dù chỉ để cái status "đang ăn cơm..." hay gì gì đó thôi. Mai và blog là phần tất yếu của cuộc sống mỗi ngày. Điều đó thành thói quen, mấy hôm nay mỗi ngày tôi chỉ có thể online vào lúc 11-12h trưa, còn giờ khác thì "chết" 100%, lúc nào tôi cũng thấy bức bối, khó chịu, không làm gì được. Những ngày này thật kinh khủng. Mong là đừng kéo dài nữa.

Ho ten: Bùi Đình Trúc
Dia chi:
Email: dtrucb@yahoo.com
Tieu de: Hãy dùng Skype thay Yahoo!
Noi dung: Chào các bạn! Những ngày không Yahoo, các bạn nên dùng Skype. Thật ra Skype ưu việt hơn Yahoo nhiều nhưng có lẽ mọi ngưòi đã quen với Yahoo mà bỏ qua cơ hội sữ dụng Skype. Ở công ty mình, hầu như mọi ngưòi chỉ dùng Skype thay vì Yahoo khi liên lạc công việc. Khi đường truyền có vấn đề, mạng chạy chậm rùa bò, các site khác có thể bị treo, Skype vẫn cứ hoạt động tốt. Các bạn thử xem nhé Http://www.skype.com/download/ Trang này có hướng dẫn download và sữ dụng miễn phí. Chúc các bạn thành công.

Ho ten: Trần Minh Hải
Dia chi: Thanh Hà, Hải Dương
Email: Minhhaihd06@yahoo.com.vn
Tieu de: Internet ơi ...
Noi dung: Tôi làm kỹ thuật máy tính. Công việc của tôi chủ yếu là bảo trì cài đặt máy tính trong các văn phòng và dịch vụ internet - Game. Thông thường tôi có thói quen lưu trữ một số chương trình quan trọng trong host khi cần thì lấy trực tiếp qua internet. Bên cạnh đó một số thông tin đăng ký sử dụng phần mềm cũng để trong hộp thư Yahoo! Thư tín, các thông tin trao đổi với bạn bè, thông tin hỗ trợ của đồng nghiệp cũng được gửi và nhận qua e-mail. Trong quá trình làm việc tôi thường xuyên download driver từ website của các nhà sản xuất thiết bị... Quan trọng hơn cả là một số hệ thống được quản lý và điều khiển từ xa thông qua Internet. Việc hệ thống Internet bị gián đoạn đã ảnh hưởng trầm trọng tới công việc của tôi ... Rất mong các nhà cung cấp dịch vụ Internet nhanh chóng khắc phục sự cố để mọi thứ trở lại bình thường.

Ho ten: DINH NGOC BAO
Dia chi: QUANG BINH
Email: baohuongqbh@vnn.vn
Tieu de: TÌM GIẢI PHÁP MỚI DÙNG RIÊNG CHO YAHOO TẠI VIỆT NAM
Noi dung: Tại sao chúng ta không hợp tác với Yahoo để làm nên một phần mềm Yahoo Việt, mỗi khi truy cập Internet Quốc tế dán đoạn thì mạng nội địa Việt nam vẫn dùng ổn định. Từ sự cố Internet do đắt cáp quang nay, chúng ta nên tìm một giải pháp hữu hiệu hơn, và rút ra một bài học cho các nhà cung cấp, khi không có hoặc có rồi nhưng chưa hiệu quả công tác dự phòng sự cố mạng. Sự cố Internet lần này đã ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế của châu Á nói chung và Việt nam nói riêng. Tôi luôn hy vọng trong tương lai không xa, sẽ có giải pháp an toàn về mạng hơn.

Ho ten: Nguyễn Tuấn Kiệt
Dia chi: 95 Trần Hưng Đạo
Email: romance_boy_118vn@yahoo.com
Tieu de:
Noi dung: việc Internet quốc tế bị gián đoạn trong mấy ngày vừa qua thưc sự là ác mộng đối với dân CNTT chúng tôi ,các dịch vụ như YH MSN gần như không thể sử dụng được các thanh toán giao dịch giữa các ngân hàng cũng tê liệt mọi công việc của nhiều ngành nghề cũng bi ảnh hưởng khá nghiêm trọng tuy` vao` dặc thù công việc từng ngành , mong rằng mạng sẽ sớm ổn định để công việc của mọi người được bình ổn trở lại.
 

Ho ten: Ng.v.Trung
Dia chi: Cau Giay - HN
Email: nvtr8x@yahoo.com
Tieu de: Chất lượng thực sự không như các ISP nói
Noi dung: Mình có đọc nhiều bài trên VietNamNet nói về vấn đề chất lượng kết nối Internet đã được khôi phục 80% như các nhà cung cấp nói. Nhưng thực sự qua sử dụng mình thấy rằng chất lượng chỉ gọi là có kết nối được và thỉnh thoảng lại đứt - chứ không thể lên tới 80% như các nhà cung cấp tuyên bố. Các trang đi quốc tế vẫn bị tê liệt - phải chờ rất lâu mới load được 1 trang. Đây thực sự là sự cố không mong muốn. Nhưng hy vọng các nhà cung cấp sớm khắc phục để việc liên lạc của mọi người được dễ dàng hơn.

Ho ten: nguyễn văn ấn
Dia chi: phú mỹ_phú vang_thừa thiên Huế
Email: nguyenvanan10106@yahoo.com.vn
Tieu de: khổ sở vì INTERNET
Noi dung: cho đến hôm nay (2/1) quán net của tôi vẩn không vào được những trang web quốc tế , Yahoo Messenger và hộp thư yahoo.

Ho ten: nguyen phuong chi
Dia chi: 34 dinh tien hoang , q binh thanh
Email: be_lan_coi@yahoo.com
Tieu de: internet qua cham
Noi dung: Ngày 2/1, Internet qua cham , vao cac trang web thi ca gan 30 phut , yahoo thi mai 30 den 40 phut moi online duoc !khi chat thi nhan duoc mess rat cham ... toi muon hoi chung nao internet moi duoc khac phuc hoan toan.

  • Ban CNTT VietNamNet 
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,