221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
883990
Trung Quốc mất 10.000 tên miền .com do sự cố Internet
1
Article
null
Trung Quốc mất 10.000 tên miền .com do sự cố Internet
,

Gần 10,000 địa chỉ tên miền “.com” đã đồng loạt “hô biến” sau thảm hoạ viễn thông Internet do động đất ngoài phía nam Đài Loan hồi cuối tuần qua. Thông tin này vừa được công bố trên tờ Thời báo Bắc Kinh.

Ảnh: AFP. 

Như VietNamNet đã đưa tin, trận động đất tai hại vừa qua đã gây hư hỏng nghiêm trọng hệ thống cáp truyền viễn thông quốc tế. Những tưởng như thế đã là quá đủ, song các thống kê thiệt hại dường như vẫn chưa dừng lại sau khi vụ việc kết thúc được gần 10 ngày nay.

Theo thông tin trên tờ Thời báo Bắc Kinh thì trận động đất “hàng trăm năm mới có một” đó đã “xoá sổ” hàng nghìn tên miền “.com” do các khách hàng Trung Quốc sở hữu tại các nhà cung cấp tên miền thế giới.

Cũng do tình trạng không thể kết nối được với các trang web nước ngoài kéo dài nên các doanh nghiệp TQ là chủ của những tên miền này đã không thể truy cập được vào các cơ quan đăng ký quốc tế để đăng ký lại tên miền.

Thời báo Bắc Kinh viết: “Tới nay, một số lớn các tên miền do doanh nghiệp Trung Quốc sở hữu đã bị các nhà đầu tư nước ngoài chớp thời cơ đoạt mất, gây khá nhiều tổn thất với giới doanh nghiệp trong nước”, tuy nhiên không có ví dụ cụ thể nào được tờ báo này đưa ra.

Cũng theo Thời báo Bắc Kinh, mặc dù website gốc của những tên miền đó đều không bị ảnh hưởng. nhưng hơn 9.000 đơn vị chủ quản đã chịu “mất đứt” tên miền dạng “.com” và con số này có thể chưa dừng lại nếu tình trạng gián đoạn Internet còn tiếp tục kéo dài.

Trong khi ấy thì thông tin về tiến độ sửa chữa các cáp quang ngoài khơi vùng biển Đài Loan cho thấy, mặc dù quá trình khắc phục vẫn đang rất khẩn trương nhưng việc “bình phục” hoàn toàn thì phải mất vài tuần nữa.

Sau khi động đất xảy ra, việc truy cập vào các trang web nước ngoài tại Trung Quốc đã phải tạm ngưng trong nhiều ngày. Hiện tại dù đã được khôi phục phần lớn, song tốc độ truy cập Internet vẫn còn chậm hơn mức bình thường.

Đỗ Dương (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,