221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
899146
China Mobile sắp vén màn 3G
1
Article
null
China Mobile sắp vén màn 3G
,

China Mobile, mạng di động lớn nhất Trung Quốc dự định triển khai dịch vụ 3G trên quy mô lớn trước tháng 11 năm nay.

Nguồn: ChinaDaily
Để xây dựng hệ thống mạng TD-SCDMA, China Mobile sẽ đầu tư hơn 15 tỷ NDT (1,9 tỷ USD) trong năm 2007, tờ Economic Observer cho biết.

TD-SCDMA, hay Đa truy cập chia mã thời gian thực, là một chuẩn 3G do Trung Quốc tự phát triển để cạnh tranh với các chuẩn WCDMA và CDMA2000 của nước ngoài. Công nghệ này cũng cho phép truyền hình ảnh và video với tốc độ rất cao.

Cũng theo Economic Observer, China Mobile sẽ hoàn tất việc xây dựng 8602 trạm phát sóng TD-SCDMA tại 8 thành phố lớn, trong số này có thủ đô Bắc Kinh, Thượng Hải và Triết Giang trước ngày 31/10. Ngoài ra, các trang thiết bị chính yếu dựa trên chuẩn 3G nói trên cũng sẽ được China Mobile sắm sửa trước cuối tháng 5/2007.

Ấy vậy mà cách đây chưa lâu, người ta còn không dám nghĩ rằng 3G sẽ được triển khai tại Trung Quốc. Việc kế hoạch ứng dụng công nghệ này bị dời đi dời lại nhiều lần khiến một số chuyên gia nghĩ rằng TD-SCDMA có vấn đề hoặc chưa hoàn thiện về công nghệ.

Trong khi ấy, chính phủ Trung Quốc vẫn hứa hẹn rằng giấy phép 3G sẽ được cấp trước thời điểm diễn ra Thế vận hội 2008 tại Bắc Kinh. Việc China Mobile triển khai dịch vụ 3G trên quy mô lớn, trong mắt nhiều chuyên gia, bóng gió nói lên rằng Chính phủ đã "gián tiếp bật đèn xanh" cho các giấy phép TD-SCDMA.

Trích dẫn nhiều nguồn tin khác nhau, tờ Economic Observer cho hay China Telecom và China Netcom sẽ chi mỗi hãng 1 tỷ NDT để mở rộng mạng lưới hiện tại.

Trọng Cầm (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,