221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
905690
50 vĩ nhân quan trọng nhất thế giới Web
1
Article
null
Phần II:
50 vĩ nhân quan trọng nhất thế giới Web
,

Nếu không có những nhân vật tạo ra Craiglist, MySpace hay YouTube, trí sáng tạo của bạn cũng chẳng có đất mà dụng võ và thế giới Web sẽ chẳng có được "nhân dạng hình hài" như hiện nay.

Dưới đây là danh sách 50 người có sức ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới Web theo bình chọn của PC World, trải rộng đủ mọi lĩnh vực: nhà đầu tư chứng khoán, blogger, doanh nhân, kỹ sư phần mềm....Xin trích giới thiệu một số nhân vật nổi bật nhất.

22. Ray Ozzie - Kiến trúc sư trưởng phần mềm Microsoft

Kiến trúc sư trưởng phần mềm Ray Ozzie của Microsoft. Nguồn: Microsoft

Kiến trúc sư trưởng phần mềm Ray Ozzie của Microsoft. Nguồn: Microsoft

Năm 2006, khi Bill Gates thôi giữ cương vị Kiến trúc sư trưởng phần mềm tại đế chế Microsoft sau 30 năm "tại vị", giới quan sát đã hân hoan ca ngợi sự lựa chọn khôn ngoan của Gates đối với người kế vị: Ray Ozzie. Chính Ozzie là người đã sáng tạo ra Lotus Notes và phần mềm Groove, và trọng trách trên vai ông lúc này là chèo lái con tàu Microsoft tiến vào kỷ nguyên dịch vụ Web.

24. Jeff Bezos - Giám đốc điều hành Amazon

Ban đầu, Bezos chỉ khai trương Amazon.com với mục tiêu biến website này thành một quầy sách trực tuyến lớn. Tuy nhiên, theo thời gian, Bezos đã chứng minh việc kinh doanh sách và đĩa CD chỉ là nước cờ đầu tiên. "Hiệp 2" bắt đầu với đồ chơi, quần áo và đồ điện. Giờ thì Amazon đã là trang web thương mại điện tử lớn nhất thế giới, và thậm chí, họ còn "ném" mình vào cả lĩnh vực kinh doanh dịch vụ Web.

28. Meg Whitman - Giám đốc điều hành eBay

Người ta chưa thể tìm thấy bất cứ một lĩnh vực kinh doanh nào mà eBay chưa "sờ" tới. Dù đó là chiếc máy chơi game PS trong tuần lễ ra mắt cho đến kỳ nghỉ trong mơ với một người hoàn toàn xa lạ, cái gì bạn cũng có thể tìm thấy tại đây. Sau 9 năm ngự trên chiếc ngai Giám đốc điều hành tại eBay, Meg Whitman đã chứng minh: khả năng tư duy của bà khổng lồ hơn thân hình "nhỏ nhắn" nhiều. Whitman cũng đồng thời là "sếp" của hệ thống thanh toán trực tuyến lớn nhất mạng Web - PayPal và là chủ sở hữu của hãng phần mềm VoIP số một hiện nay (Skype).

32. Kevin Rose - Người sáng lập ra Digg.com

Bất cứ ai, khi đăng một câu chuyện lên Web đều mong muốn được người dùng của Kevin Rose "digg". Vốn là một cựu dẫn chương trình của kênh TechTV, Rose đã lập ra Digg.com vào năm 2004, mang sức mạnh của mạng xã hội ảo đến với thế giới thời sự. Mô hình của Digg cho phép người dùng gửi lên câu chuyện họ yêu thích nhất, sau đó tiến hành chấm điểm, bỏ phiếu bầu chọn (hay hoặc dở). Từ tin công nghệ, Digg dần dà mở rộng sang cả những lĩnh vực tin tức khác. Giờ thì theo cánh báo chí, Rose đã là một triệu phú với tài sản không dưới 60 triệu USD.

39. Dave Winer - Blogger kiêm tác giả RSS 2.0

Nếu bạn tốn hàng giờ mỗi ngày cho việc xem podcast hoặc đọc blog, vậy thì hãy cảm ơn (hoặc mắng mỏ) Dave Winer đi. Anh ta là một trong những người phát minh ra podcast, và đồng thời cũng là một trong những blogger đầu tiên. Trang blog Scripting News được Winer khai trương từ năm 1997, và cho tới nay, nó vẫn thu hút khá nhiều độc giả. Tuy nhiên, chính đứa con cưng RSS (Công nghệ Đồng bộ hóa tối giản) mới thực sự khiến Winer trở nên nổi tiếng.

40. Mike Schroepfer - Phó chủ tịch phần mềm - Mozilla

Trong cuộc chiến trình duyệt đang diễn ra "khét lửa", Mike là một viên đại tướng năm sao, người lãnh đạo cả một binh đoàn nguồn mở khổng lồ, nhưng thiếu tính tập trung hóa. Binh đoàn đó là ai? Những kỹ sư phần mềm tình nguyện. Nhiệm vụ của họ: cải tiến trình duyệt Cáo lửa - Firefox. Bản chất nguồn mở cho phép Firefox áp dụng vòng đời nhanh hơn, bổ sung tính năng mới và vá lỗ hổng kịp thời hơn. Bằng cớ về sự thành công của Firefox là việc IE7 đã phải "học hỏi" một số tính năng như trình duyệt tab.

41. Perez Hilton  - Blogger

’Trang

Trang web chuyên đưa tin giật gân về Paris Hilton đã làm thay đổi bộ mặt báo chí "lá cải", moi móc đời tư những người nổi tiếng. Nguồn: Hollywood-pictures

Dù yêu mến hay căm ghét anh ta, bạn cũng phải thừa nhận một thực tế: nhân vật blogger này (tên thật Mario Lavandeira) đã làm thay đổi bộ mặt của báo chí viết về "các sao". Website chuyên mổ xẻ đời tư của cô nàng lắm scandal Paris Hilton cung cấp những bức ảnh "chộp" và những mẩu tin giật gân, ngồi lê đôi mách về các nhân vật nổi tiếng. Và dù anh ta bị Paris kiện lên kiện xuống, website này lúc nào cũng chật cứng người truy cập.

44. Rob Malda - Người sáng lập Slashdot.org

Năm 1997, Rob Malda đã lập ra Slashdot, trang blog dành riêng cho những nội dung mang tính công nghệ chuyên sâu và do độc giả tự post lên, tự thảo luận. Mặc dù sau này những website như Digg, Techmeme, Technorati nổi lên mạnh mẽ thì đừng quên rằng mọi chuyện đã bắt đầu cùng với Slashdot. Các tác giả và biên tập viên vẫn cảm thấy một niềm hãnh diện lớn, khi câu chuyện của họ được "Slashdotted".

46. Sir Tim Berners-Lee - Giám đốc World Wide Web Consortium (W3C)

Bạn sẽ làm gì sau khi phát minh ra World Wide Web rồi tặng không nó cho tất cả mọi người? Lập một tổ chức với nhiệm vụ: chỉnh sửa Web cho hoàn thiện và tốt đẹp hơn. Đấy chính là những gì mà nhà khoa học kỳ cựu người Anh này đã làm. Sau khi thiết kế ra trình duyệt Web đầu tiên, Berners-Lee đã sáng lập ra W3C vào năm 1994. Và giới công nghệ vẫn thường kháo nhau một câu: Khi Berners-Lee nói, mọi cách hãy biết lắng nghe.

50. Tila Tequila - Người dùng MySpace

Tila Tequila. Nguồn: MySpace
Tila Tequila. Nguồn: MySpace
Nếu bạn yêu mến nữ ca sĩ kiêm diễn viên kiêm người mẫu Tila Tequila (Tila Nguyen), bạn sẽ không cô đơn. Vì chí ít, có tới 1,6 triệu người dùng MySpace khác cũng cảm thấy như bạn. Tila đã chứng minh rằng tình bạn trên MySpace có thể tạo ra sức mạnh, quyền lực, danh vọng và cả sự giàu có nữa. Trên thực tế, Tila đã định nghĩa lại từ "bạn", vì có những người chưa từng gặp mặt cô ấy đến một lần trong đời. Ai đó có thể hoài nghi về tài năng thực sự của Tila, nhưng cô ấy xứng đáng lên lớp giảng dạy về nền kinh tế Web mới. Tila đã chụp hình cho tạp chí Stuff, tham gia vào bộ phim (đang quay) của ông vua phim hài Adam Sandler và trang web của cô trên MySpace thì thu hút tới hơn 1.734. 374 lời comment (bình luận).

Danh sách đầy đủ: Từ 21 - 50

21. Brewster Kahle - Giám đốc Internet Archive

22. Ray Ozzie - Kiến trúc sư trưởng phần mềm Microsoft

23. Markos Moulitsas Zuniga - Blogger trang Daily Kos

24. Jeff Bezos - Giám đốc điều hành Amazon

25. Robert Scoble - Phó chủ tịch bộ phận phát triển truyền thông - PodTech.net

26. John Battelle - Nhà đầu tư kiêm Chủ tịch Federated Media Publishing

27. Lawrence Lessig - Giám đốc điều hành Creative Commons

28. Meg Whitman - Giám đốc điều hành eBay

29. Ron Wyden - Thượng nghị sỹ bang Oregon, Mỹ

30. Michael Arrington - Blogger trang TechCrunch

31. Bruce Schneier - Chuyên gia mã hóa

32. Kevin Rose - Người sáng lập trang Digg.com

33. David Farber - Người sáng lập Interesting-People.org

34. John Hinderaker, Scott Johnson và Paul Mirengoff - Tác giả PowerLine

35. Vinton G. Cerf - Chủ tịch ICANN Chairman, Phó chủ tịch Google

36. Tim O’Reilly - Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành O’Reilly Media

37. Drew Curtis - Người sáng lập Fark.com

38. Gabe Rivera - Tác giả Techmeme

39. Dave Winer - Blogger và tác giả của RSS 2.0

40. Mike Schroepfer - Phó chủ tịch Mozilla

41. Perez Hilton - Blogger

42. Paul Graham, Trevor Blackwell, Robert Morris và Jessica Livingston - Người sáng lập Y Combinator

43. Mikko H. Hypponen - Giám đốc hãng bảo mật F-Secure

45. Nick Denton - Người sáng lập Gawker Media

47. Leo Laporte - Tác giả chương trình podcast This Week in Tech

48. Mohammed and Omar Fadhil - Blogg: Tiếng nói từ Iraq

49. Jesse James Garrett - Chủ tịch Adaptive Path

50. Tila Tequila - Thành viên MySpace

Trọng Cầm (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,