221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
928460
"Đề nghị Thủ tướng cho thanh tra nghiêm túc Đề án 112!"
1
Article
null
Ý kiến độc giả VietNamNet:
'Đề nghị Thủ tướng cho thanh tra nghiêm túc Đề án 112!'
,

(VietNamNet) - Đồng tình tuyệt đối với quyết định ngưng đề án, mong muốn có một đề án khác để ứng dụng và phổ cập CNTT cho toàn dân, đề nghị Thủ tướng cho thanh tra nghiêm túc và xử lý nghiêm các cán bộ của Đề án, các doanh nghiệp đối tác của Đề án... là những ý kiến chính trong hàng nghìn thư phản hồi về tòa soạn VietNamNet trong hơn 1 tuần qua. Đặc biệt, đó cũng chính là những đề nghị thiết thực của các cán bộ CNTT trực tiếp làm việc trong Đề án 112 ở các tỉnh, thành.

>> Trao đổi với người đầu tiên "bật đèn đỏ" Đề án 112 
>> "Ngừng Đề án 112: Một quyết định sáng suốt và dũng cảm!"
>>
Thủ tướng chỉ đạo: Ngừng triển khai Đề án 112
>> Đề án 112: Chịu đau đớn để không mất mát 
>> Đề án 112: ban điều hành “vừa đá bóng vừa thổi còi” 
>> Quyết toán tài chính đề án 112: "Người trong cuộc" nói gì? 
>> TP HCM: Đề nghị thanh tra toàn diện các dự án 112 
>> Kiến nghị xử lý vi phạm trong các đề án 112 
>> Đề án 112 sẽ không còn tồn tại ở TP.HCM 
>> Đề án 112: Chi tiêu quá lớn, hiệu quả kém 
>> Đề án 112 thất bại: Lãng phí hàng trăm tỉ đồng


untitled.JPG
Ông Vũ Đình Thuần, Trưởng ban điều hành đề án 112 giai đoạn I trong 1trong buổi lễ giới thiệu về "thành quả bước đầu đạt được" của Đề án 112 ngày 9/9/2005 tại Trung Tâm Hội nghị Quốc tế 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội. (Ảnh: H.S.) 

Hãy đấu giá lại các sản phẩm CNTT đã chi bằng tiền Nhà nước!

Ho ten: Hải Đăng
Dia chi: 102A Huỳnh văn Bánh.P15 Quận Phú Nhuận
Email: haidangthv@gamil.com
Tieu de: 112. càng để lâu càng tai hại
Noi dung: Tình trạng tham nhũng trong tin học hiện nay rất nghiêm trọng. Số lượng tiền chi cho CNTT bị thất thoát rất lớn, có những nơi đến 99%, ví dụ như những trang web của các bộ ngành địa phương thanh quyết toán với số hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng. Số tiền ấy chỉ có 1 - 5% là chi cho công việc thiết kế, điều hành. Còn lại là bị thất thoát. Liên hiệp các hội khoa học Việt nam vừa qua đã gửi công văn đến các địa phương để kêu gọi làm lại mạng thông tin điện tử cho các tỉnh, nhưng không có hưởng ứng. Vì sao? Vì các tỉnh đã đổ ra hàng trăm triệu làm các trang web với chi phí thực hết khoảng 5-120 triệu. Ví dụ: trang web www.kitra.....vn giá khoảng 200 triệu, nhưng đem đấu giá thì chỉ khoảng 5-7 triệu. Nhiều trang web của các bộ và địa phương nếu đem ra đấu thì chỉ tối đa 10-20 triệu nhưng họ đã quyết toán hàng trăm triệu. Chúng tôi đề nghị đưa các trang web dùng tiền nhà nước ra đấu giá thì sẽ tiết kiệm được hàng ngàn tỷ đồng.

Ho ten: Đông Giang
Dia chi: 25G Phan Đăng Lưu, BT-TP.HCM
Email: huunam.hoang@gmail.com
Tieu de: Đề án 112, một kiểu tham nhũng mới?
Noi dung: Đề án 112 rốt cuộc ai là người được hưởng “hiệu quả” nhất? Trong số vô vàn ‘cái được’ tôi dám chắc có một cái được lớn nhất và cũng dễ thành công nhất là được danh chính ngôn thuận xài tiền ngân sách qua việc mua sắm thiết bị máy tính hết sức nhanh và quá dễ dãi, quyết toán nó cũng không gì khó cả và thế là... chấm hết! Quyết định của thủ tướng cho dừng cấp thêm kinh phí tiền tỷ để tiếp tục triển khai là đúng đã đành, nhưng trong tư cách một người dân đóng thuế, tôi vẫn thấy vẫn còn có điều gì đó chưa ổn vì chẳng nghe nhắc gì đến việc tìm hiểu nguyên nhân, hậu quả và đặc biệt là trách nhiệm bảo vệ dự án thuộc về ai, cơ quan nào tham mưu, bộ nào đẻ ra cái đề án ‘lãng xẹt’ đó? Tham nhũng mục đích cuối cùng cũng chỉ để ‘kiếm chác’ nên có thể thực hiện bằng nhiều cách và cách ‘kiếm chác’ moi tiền túi dân kiểu trên xem ra dễ dàng và ‘hợp pháp’ hơn cả.

Ho ten: Hung Yen
Dia chi:
Email:
Tieu de:
Noi dung: Hoan nghenh Thu tuong quyet dinh ngung De an 112

Tôi hoàn toàn tán thành quyết định của Thủ tướng về ngưng Đề án 112. Đề án tin học 112 đã có một số năm nay, cơ quan tôi cũng được hưởng thụ vài ba chiếc máy tính (nhưng chất lượng không cao lắm), nhiều người trong cơ quan được cử đi học lớp tin học của đề án, tuy nhiên nội dung học chỉ là tin học văn phòng mà mọi người hầu hết đã biết sử dụng. Trong khi học, nhiều người bỏ học nhiều ngày, tuy nhiên ban quản lý lớp vẫn lấy chữ ký của những người này nhằm lấy số lượng học sinh và thanh toán kinh phí giảng dạy?

Điều muốn nói ở đây chính là chương trình quản lý văn bản và hồ sơ công văn. Chương trình thì rất khoa học nhưng chưa thể áp dụng vào điều kiện và hoàn cảnh quản lý của nước ta vì trong thực tế các công văn giấy tờ cơ quan cấp dưới trình lên cơ quan cấp trên phải trực tiếp đến gặp gỡ và “xin” mới được, còn nếu thực hiện qua đường truyền mạng máy tính thì có lẽ không biết bao giờ mới được duyệt. 

Trước hết, dừng ngay Đề án 112 lại. Nhà nước cần thanh tra, kiểm tra việc chi tiêu và mua sắm thiết bị máy móc của chương trình (chắc chắn là có thất thoát). Các yêu cầu về phần mềm và thiết bị máy tính phải được xuất phát từ nhu cầu của các đơn vị, tránh trường hợp có đơn vị không dùng (hoặc chưa biết dùng) máy tính cũng được cấp trên chuyển về lắp đặt để dẫn tới lãng phí.

Ho ten: Trần Đức Thọ
Dia chi: Sở Giao thông vận tải Nam Định
Email: sgtvtnd@yahoo.com
Tieu de: Quyet dịnh phu hop voi thuc te
Noi dung: Tôi là nhân viên tin học thuộc Văn phòng Sở GTVT Nam Định, có tham gia học và thực hiện chương trình của Đề án 112 tại đơn vị, tôi thấy một đề án không thân thiện với người sử dụng, việc cài đặt nhiêu khê. Nếu thực hiện thì Giám đốc Sở phải có một thư ký riêng cũng không thể duyệt hết công văn giấy tờ hàng ngày trên máy tính. Đơn vị có đường truyền ADSL thì chỉ cần có một tên người dùng và một mật khẩu thì bất cứ ở đâu trên thế giới đều có thể vào hệ thống mạng nộ bộ ở cơ quan được, thậm chí cả máy tại gia đình.

Ho ten:
Dia chi: Bình định
Email:
Tieu de: Dừng dự án lại là đúng.
Noi dung: Tôi cũng đã từng tham gia học dự án này, và cũng đã từng tham gia dạy. So với các khoá dạy khác, tôi thấy dự án này chất lượng học sinh không cao vì: Học viên đi học theo kiểu ép buộc lấy thành tích cho cơ quan, giáo viên tham gia giảng dạy thì lấy thành tích cho cơ sở đào tạo, và có một tình trạng mà tôi rất đau lòng: ở một trường học được đăng cai giảng dạy: Giáo viên đi học dự án bằng khá thì về được ưu tiên cho dạy cán bộ, còn giáo viên bằng giỏi về thì không cho dạy, bắt phải dạy học sinh chính quy. Vậy có phải tiền dự án béo bở cho họ.
 

Thanh tra toàn diện đề án, xem xét năng lực của từng cán bộ

Ho ten: NVT
Dia chi:
Email: fsdfsf...@Yahoo.com
Tieu de:

vu-dinh-thuan.jpg

Ông Vũ Đình Thuần, trưởng ban điều hành đề án 112 giai đoạn I trong một lần trả lời phỏng vấn VietNamNet. (Ảnh: HS)

Noi dung: Mong mỏi của tôi nay đã được thực hiện. Chỉ có Thủ tướng NT Dũng mới đủ dũng cảm làm điều này. Trong nhiều cuộc họp của tỉnh, tôi là người chỉ ra đủ thứ bất ổn và đề xuất xoá bỏ nhiều việc làm do 112 triển khai. Và triển khai chắc chắn không thành công. Với uy tín về CNTT của tôi thì hội nghị không phản đối nhưng họ đều lảng tránh. Có một số ý kiến cho rằng, biết rồi nhưng nếu không làm thì mất lòng Chính phủ và mấy ông có quyền lực trong BĐH 112 CP quyền lực quá lớn nên không ai dám từ chối. Thực ra đề án 112 cũng mang lại một chút ít hiệu quả, nhưng nó nặng về xin - tiêu tiền. Tôi vẫn gọi là "Đề án xôi thịt". Nó không chỉ tốn kém mà nó làm mất lòng tin trong các cơ quan hành chính, trong lòng người dân. Nó kìm hãm sự phát triển CNTT. May thay Thủ tướng dám thay đổi, nếu không hết 2010 chúng ta cũng chẳng đi đến đâu. Đề nghị Thủ tướng cho thanh tra nghiêm túc để rút kinh nghiệm và xử lý làm gương những người đem 112 ra để "tiêu khiển" từ văn phòng CP trở xuống. Thủ tướng nên chú ý đến các PMDC tồi tệ không thể chấp nhận được về mọi mặt. Chúc Thủ tướng có sức khoẻ tốt để lãnh đạo đất nước.

Ho ten: Nguyễn Chi
Dia chi: 10 Trần Đăng Ninh, Nam định
Email: chi_ocd@ yahoo.com.vn
Tieu de: Ngừng chương trình 112 là rất sáng suốt
Noi dung: Ngừng chương trình 112 là sáng suốt. Tôi rất “tâm phục” quyết định của Thủ tướng khi cho dừng chương trình 112. Như vậy là Thủ tướng đã nhận thấy chương trình này không hiệu quả. Một chương trình sau 1 số năm thực hiện, đã tiêu một số tiền không nhỏ, mất không ít thời gian của cán bộ, công chức, rồi mới phát hiện ra tính không hiệu quả là muộn. Rồi có lẽ cần phải xem xét lại năng lực “tham mưu” cho Chính phủ của những người trong cuộc. Nhưng khi nhận ra 1 sai lầm thì cần sửa nó một cách dứt điểm và thẳng thắn như Thủ tướng thì thật là sáng suốt. Hành động này của Thủ tướng, ngoài ý nghĩa về điều hành hoạt động của Chính phủ, tôi thấy ý nghĩa tăng cường lòng tin của những công dân bình thường như tôi vào sự lãnh đạo của Thủ tướng, của Chính phủ. Chúng ta có rất nhiều thành tựu, nhưng không phải chúng ta không có sai lầm. Quan trọng hơn là chúng ta nhận ra và biết sửa sai lầm đó như thế nào. Chính phủ gây dựng lòng tin của dân chúng từ những việc làm như vậy.

Ho ten: Trịnh minh Hải
Dia chi: quảng ninh
Email: minhhaicdm@gmail.com
Tieu de: Thủ Tướng quá sáng suốt
Noi dung: Chưa biết đề án 112 triển khai được đến đâu nhưng thành quả đạt được thì còn là một dấu hỏi lớn ! Các cán bộ xã nhà ta vẫn mang nặng suy nghĩ cổ hủ chậm tiến."Cần gì phải" học" "tôi già thế này mà đi học thì ngại lắm" rồi còn nhiều điều khác nữa. Các vị cán bộ nhà mình đến công sở chỉ biết đánh điện tử: VD: chơi picachu, đây là một trò chơi khá được các công chức nhà ta sử dụng. Để mà nói hết thì còn phải tốn nhiều giấy mực nữa. Nhưng suy cho cùng, Thủ tướng dừng đề án 112 là hoàn toàn chính xác. Chúng ta phải thanh tra lại ngay toàn bộ các khâu từ triển khai đến thực hiện. Tiền nhà nước bỏ ra rồi, vậy họ đã làm được những gì? nếu nặng và gây thất thoát lớn chúng ta có thể khởi tố làm gương cho người khác. Không thể mãi nương tay được. Phải xử lý nặng những cán bộ "làm thì láo báo cáo thì hay". 

Ho ten: người - Hay lo
Dia chi: nghệ an
Email: NHL
Tieu de: rất buồn khi cán bộ nhà nước không biết dùng máy tính
Noi dung: Tôi không tiếc đề án 112, nhưng tôi rất buồn khi thấy rằng một chính quyền mà tất cả các cấp từ trung ương đền địa phương không sử dụng được máy tính (sự thất bại của đề án 112 chứng tỏ điều đó). Không biết sử dụng máy tính ở thời đại ngày nay cũng giống như ngày xưa không biết cầm bút. Vậy đề nghị chính phủ hãy xem lại bộ máy của mình. Về nguyên nhân, tôi nghĩ: cán bộ của mình không đến nỗi dốt như thế. Vì ở trong tất cả các lĩnh vực khác Khoa học công nghệ thông tin được tiếp thu và phát triển cực kỳ nhanh chóng. Vậy tại sao ở các cơ quan trực thuộc Chính phủ lại không tiếp nhận được. Phải chăng vì người ta không muốn tiếp nhận, vì nó là máy móc nên lưu và đưa thông tin quá trung thực và chính xác - điều mà những người vận hành trong bộ máy sử dụng nó không ưng chút nào.  

Ho ten: Kiều Nguyễn
Dia chi: Hà Nội
Email: kieunguyen1965@yahoo
Tieu de: Đề nghị Thủ tướng hãy mạnh dạn hơn
Noi dung: Việc Thủ tướng quyết định ngừng Đề án 112 tuy có hơi muộn, nhưng đó là quyết định dũng cảm. Nếu có thể, đề nghị Thủ tướng truy cứu trách nhiệm của những người đã đưa ra đề án và những người thực thi đề án. Là một người làm trong Lĩnh vực CNTT, tôi biết đề án này có nhiều khuất tất, tham nhũng và lãng phí. Chúc Thủ tướng mạnh khoẻ.

Ho ten: Nguyễn Văn Liệu
Dia chi: TP Thái Nguyên
Email: nvlieu@thainguyen.go..vn
Tieu de: Ý kiến tham gia về đề án 112
Noi dung: Tôi rất tán thành quyết định của Thủ tướng Chính phủ, nhưng có lẽ sẽ phải kiểm điểm những cán bộ được giao nhiệm vụ triển khai chương trình 112 một cách nghiêm túc, cần phải có hình thức kỷ luật thoả đáng, bởi đề án này đã tốn qúa nhiều tiền bạc. Đáng lẽ số tiền ấy để phát triển kinh tế thì tốt biết bao. Mong Thủ tướng cho rà soát lại tất cả các đề án khác nữa. 

Vẫn mong có một đề án 112 trong sạch và hiệu quả khác!

Ho ten: Anh Tuấn
Dia chi: TP Hồ Chí Minh
Email: tphamanh@gmail.com
Tieu de: Đề án 112
Noi dung: Thông qua trang này tôi mới biết nội dung của đề án 112, như vậy yêu cầu của đề án rất là rõ ràng, cần thiết, làm sao để các cán bộ của chúng ta đều có thể sử dụng được công nghệ thông tin trong công việc hằng ngày. Tin học hoá cho mọi người là một điều hết sức cần thiết ở thế kỷ này, nó rút ngắn được biết bao thời gian và không gian, mọi giao dịch đều có thể thông qua công nghệ này. Vì vậy, nói là chấm dứt đề án này nhưng cũng mong Thủ tướng, Chính phủ có đề án khác mà qua đó, cán bộ, công nhân viên phải tự học, tự nâng cao các kỹ năng cần thiết để có thể sử dụng công nghệ này trong công tác hằng ngày. Các lịnh, các kế hoạch, báo cáo, trao đổi... đều có thể thực hiện bằng công nghệ thông tin, như vậy nếu ai không đáp ứng tiêu chuẩn này thì bố trí các công việc khác thích hợp hơn, chứ bắt họ học mà họ học không vào thì cũng khổ. Các quan chức của chúng ta chỉ cần bỏ chút ít thời gian thì việc sử dụng công nghệ này cũng chẳng có gì là khó khăn cả, mà lại mở mang biết bao cánh cửa cho tri thức của mình. Mong lắm sao các quan chức hiện tại cũng thấy sự cần thiết để tự nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ này trong công việc của mình thì chẳng mấy chốc các công việc không còn bị than là không có người làm. Mong lắm thay...

Ho ten: Pham Hoa Hai
Dia chi: Phu Ly_Ha Nam
Email:
Tieu de:
Noi dung: Thật sự khi đọc được các thông tin về Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc ngừng thực hiện Đề án 112, tôi cảm thấy hụt hẫng một chút, vì mấy năm qua đã cố gắng thực hiện việc cải cách hành chính mang tính toàn quốc, trang thiết bị được trang bị và phần cứng, phần mềm, rồi cả con người nữa. Đề án 112 mấy năm qua cũng đã làm được một số việc đáng kể, song để việc thực hiện được đề án quả là một quá trình nan giải, do chưa đồng bộ về trang thiết bị, con người, cán bộ công chức còn chưa có thói quen xử lý công việc trên máy móc thay cho việc xử lý bằng tay, rồi việc trao đổi thông tin trên máy được coi rườm rà. Và việc sử dụng thường xuyên máy tính vào trong công việc xử lý hàng ngày của mình.  

Ho ten: LVB
Dia chi: Thanh hoa
Email: baclevanhl@yahoo.com
Tieu de:
Noi dung: Chúng ta cũng không nên phủ nhận việc đưa đề án vào quản lý hành chính không có những mặt tích cực. "Giúp cho một số cán bộ chưa biết TH có thể cọc cạch gõ văn bản,nghe nhạc, xem phim, đánh điện tử, vào mạng..." điều này chứng tỏ họ cũng đã được kiến thức TH chứ. Theo tôi việc dừng đề án là chính xác. Chính phủ phải biết đầu tư từ gốc. Chúng ta nên đầu tư tin học thật nhiều vào các nhà trường THCS, THPT và các trường chuyên nghiệp. Đây là thế hệ sẽ nắm vận mệnh đất nước trong tương lai mà. 

Ho ten: nguyenvuhai
Dia chi: kinh mon - hai duong
Email: nguyenvuhai_15@yahoo.com
Tieu de: chuyen hinh thuc va noi dung 112
Noi dung: Theo toi, Thu tuong chinh phu da co Quyet dinh dung dan dung ngay viec thuc hien de an 112 vi hieu qua khong cao. Nen chang nhung so tien dau tu cho cac du an kieu nhu vay thi hay dau tu cho mot trang thong tin dien tu mien phi, giup cho moi nguoi co dieu kien ham hoc hoi de tu hoc tin hoc qua mang, tieng anh qua mang... co le se bo ich va tien ich hon nhieu cho moi doi t­uong.

Ho ten: Nguyễn Đức Nhật
Dia chi: Quản trị mạng - Văn phòng HĐND & UBND huyện Cẩm Thuỷ, Thanh Hoá
Email:
Tieu de: Tính ưu việt của Đề án 112
Noi dung: Tôi rất chia sẻ với đông đảo độc giả đã có ý kiến nêu trên. Bao giờ cũng vậy khi triển khai ứng dụng một việc gì mới, nếu lãnh đạo và tập thể đơn vị nào tích cực thì đơn vị đó đạt được những kết quả quan trọng, và ngược lại nếu không chịu khó đào sâu nghiên cứu, ứng dựng thật hiệu quả, lãnh đạo và tập thể đơn vị thờ ơ với công nghệ thông tin thì khó có thể chuyển biến căn bệnh cố hữu lâu nay vẫn tồn tại trong cơ quan hành chính nhà nước. Điều quan trọng là lãnh đạo và tập thể đơn vị đó triển khai như thế nào vừa tiết kiệm, vừa hiệu quả. Tôi được biết rât nhiều đơn vị khai triển khai Đề án 112 rất tốn kém và lãng phí, lãnh đạo đơn vị chưa thể sử dụng được máy vi tính, nếu được trang bị thì chủ yếu là để cho đẹp, trong khi đó chuyên viên giúp việc có khả năng sử dụng thì lại thiếu thiết bị để sử dụng. Quê tôi là một huyện miền núi của tỉnh Thanh Hoá, đơn vị tôi công tác là một cơ quan hành chính của huyện miền núi, thực sự nếu không có Đề án 112 thì không biết bao giờ CBCC cơ quan tôi mới được sử dụng máy vi tính và có cơ hội khai thác thông tin trên mạng Internet ngay tại phòng làm việc của mình. Từ một đơn vị toàn bộ CBCC không biết gì về Tin học, không biết gì về Internet, đến nay 100% CBCC cơ quan tôi đã sử dụng thành thạo máy vi tính, thực hiện quản lý nhà nước trên mạng LAN, WAN. Từ một thói quen chuyên soạn thảo văn bản trên giấy, nay CBCC cơ quan đã soạn thảo văn bản trên máy, lãnh đạo đơn vị nghiên cứu văn bản do phòng, ban tham mưu trên máy và thực hiện việc truyền nhận thông tin, văn bản hoàn toàn trên máy. Đây là khâu đột phá trong CCHC tại cơ quan tôi. Từ một tác phong làm việc thủ công nay cơ quan tôi làm việc theo tác phong khoa học. Có thể nói rằng một ngày không có điện thì mọi hoạt động QLNN tại cơ quan tôi gần như ngưng trệ, vì hiện nay công tác QLNN tại cơ quan theo chế độ liên thông, liên mạng. Đề án 112 có rất nhiều ưu việt, tuy nhiên còn nhiều hạn chế đó là cách quản lý, thanh quyết toán còn quá lỏng lẻo trong quá trình triển khai Đề án) Các bạn có thể đến tham khảo cơ quan tôi - UBND huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá.

Ho ten: Ngo Huy Trong
Dia chi: DH Đà Lạt
Email: ngohuytrong@gmail.com
Tieu de: ý kiến về đè án 112
Noi dung: Tôi đang theo học về chuyên ngành công nghệ thông tin vì thế cho rằng đề án 112 là một quyết định đúng đắn. Nhưng tại sao hiện nay lại xảy ra những bất cập? Nguyên do theo tôi chính là ở bộ phận quản lý các cấp. Không nói đâu xa, lấy ví dụ về việc tiến hành dự án ở quê tôi (Đồng Nai): Đề án 112 đã được triển khai từ lâu nhưng có cán bộ quyết tâm thực hiện và phần lớn các cán bộ khác thì làm ngơ với đề án này, tại sao? Lý do đầu tiên là các cán bộ ấy đâu biết về tin học, mọi văn bản đều trên giấy, nếu cần thì có người khác soạn văn bản thay, và một số vấn đề khác nữa không tiện nêu ở đây... Tóm lại, cái gốc rễ vấn đề theo tôi nghĩ đấy là trình độ tin học và cách suy nghĩ của cán bộ ta. Tôi không muốn nói là họ quá lạc hậu và bảo thủ, không muốn thay đổi. Nhưng chúng ta cũng nhìn nhận một sự thật là đề án này rất khó thực hiện ở những vùng sâu vùng xa, nơi mà máy tính còn quá xa lạ. Tôi có ý kiến là chúng ta cứ tiếp tục thực hiện đề án 112 theo một hướng mới thực sự hiệu quả, nhưng chỉ giới hạn phạm vi ở những tỉnh thành phát triển. Chính điều này sẽ giúp cho quản lý nhà nước được tốt và đem lại nhiều tiện ích cho Nhà nước cũng như dân. Còn những nơi mà tin học chưa phát triển thì những chương trình xoá mù tin học sẽì có ý nghĩa hơn là thực hiện đề án 112. Vì nếu thực hiện mà không sử dụng thì lãng phí.

Ho ten: nguyễn văn an
Dia chi: vksnd cao bằng
Email:
Tieu de: dừng thì chúng tôi thiệt quá
Noi dung: Chúng tôi biết đề án 112 đã lâu nhưng chỉ một số rất ít cán bộ trong ngành được tiếp cận, cũng vì có đề án nên chúng tôi cũng được ti toe học một tí vi tính văn phòng để không bị lạc hậu, và mong mỏi có một máy vi tính để tập tành một chút (trừ lãnh đạo ra) có thể nâng cao trình độ. Học xong cũng đã lâu nhưng lại không có máy để làm, kiến thức tin học rơi rớt (thu nhập thấp không mua máy được) những tưởng đề án còn thực hiện thì hi vọng sẽ được sắm máy vi tính phục vụ làm việc sau này thì hay quá.

Rõ ràng quá trình thực hiện đề án này có ngành quá được ưu ái, có ngành lại không được quan tâm đúng mức, dẫn đến nơi cần thì quá thiếu nơi lại quá thừa kém hiệu quả. Nên tổ chức lại việc thực hiện đề án này nếu dừng hẳn thì chúng tôi thiệt quá, mà chắc là ngành luôn tụt hậu mãi thôi. 

Đa số bạn đọc đồng tình với quyết định của Thủ tướng

intel_112.jpg
Một lễ ký kết hợp tác giữa ban điều hành 112  (Trưởng BĐH Vũ Đình Thuần và Thư ký BĐH Lương Cao Sơn, bên phải)  với tập đoàn Intel. (Ảnh: HS)
Ho ten: Quản trị mạng
Dia chi:
Email: QTM@yahoo.com
Tieu de: Thiếu sự quan tâm và hiểu biết
Noi dung: Các bậc lãnh đạo đã quen theo phong cách làm việc kiểu cũ nên chưa nhận thức được vấn đề cần thiết của tin học hoá, nên dẫn đến sự thiếu quan tâm và quán triệt do đó Đề án 112 không mang lại hiệu quả mà chỉ mang lại sự lãng phí tiền của của Nhà nước Việt Nam chúng ta. Mọi sự sai lệch nó đều có xuất phát điểm của nó. Thủ tướng ra lệnh dừng không triển khai là hoàn toàn đúng, hy vọng trong thời gian tới Thủ tướng sẽ đưa ra hướng giải quyết tốt nhất.

Ho ten: Trần Thanh Dũng
Dia chi: Sóc Trăng
Email:
Tieu de:
Noi dung: Đề án 112 đã gây quá nhiều lãng phí, tạo điều kiện cho một số bộ phận bỏ túi riêng khá nhiều mà hiệu quả công việc lại chẳng ra gì. Nay Thủ tướng cho ngưng hoạt động là hoàn toàn hợp lý. Rất hoan nghênh.

Ho ten: Niềm Tin
Dia chi: Trung Hoà - Cầu Giấy - Hà Nội
Email: bachluyencc1@yahoo.com.vn
Tieu de: Tầm nhìn sẽ quyết định
Noi dung: Tôi rất lấy làm xúc động khi được biết tin Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có quyết định đình chỉ việc thực hiện Đề Án 112. Từ đây chúng ta có niềm tin rằng những Đề Án 11... không hiệu quả thì phải dừng lại xem xét kiểm điểm rút kinh nghiệm, là niềm tin rằng các dự án khác khi triển khai phải có tầm nhìn mới có hiệu quả được. Hãy dũng cảm dùng người có tài (thiên tài) có tầm nhìn mới mong có thành công. Từ quyết định dũng cảm của Thủ tướng, chúng ta nên loại bỏ những người làm việc thiếu trách nhiệm, thiếu năng lực, để tiết kiệm cho đất nước.

Ho ten: nguyen thanh
Dia chi:
Email: thanh.nv.nv@gmail.com
Tieu de: ve 122
Noi dung: Toi hoan toan dong y voi quyet dinh cua Thu tuong. Noi that ra thi 112 khong sai nhung nhung nguoi thuc hien no da loi dung de thu loi qua nhieu.

Ho ten: Trần Thu Minh
Dia chi: Hà Nội
Email:
Tieu de: Đồng tình với ý kiến của bạn Hoa Ngọc Hà
Noi dung: Tôi đồng tình với ý kiến của bạn Hà về việc còn nhiều lãng phí như vậy, thưa Thủ tướng, mong Thủ tướng hãy dẹp bỏ ngay hệ thống các Phòng thí nghiệm trọng điểm vì các dự án này cũng tương tự như Đề án 112, vô cùng lãng phí tiền của của nhà nước 

Ho ten: Nguyễn Hữu Đang
Dia chi: hà giang
Email:
Tieu de:
Noi dung: Một đề án làm tốn rất nhiều tiền của ngân sách nhà nước, lại thêm một quyết định sáng suốt của Thủ tướng. Một loại các đề án dự án khác rất tốn kém cũng nên được xem xét lại, như mở hàng loạt các lớp đại học tại chức rất tốn kém thời gian và tiền bạc của xã hội. Tôi rât mong được Thủ tướng xem xét, quan tâm đến giáo dục, một đất nước phát triển cần có một nền giáo dục vững mạnh.

Ho ten: Lê Ngọc Linh
Dia chi: Tp.HCM
Email: kslinh@gmail.com
Tieu de: Hãy noi gương Thủ tướng
Noi dung: Xin ủng hộ quyết định sáng suốt và dũng cảm của Thủ tướng về việc tạm ngưng Đề án 112. Xin các lãnh đạo Bộ, ngành hãy noi gương Thủ tướng để mạnh dạn tạm ngừng những chương trình không phù hợp và xa rời thực tế, tránh lãng phí cho dân cho nước.  

....................

Hợp đồng lạ đời!

Về nguyên tắc, BĐH chỉ cần ký một hợp đồng thuê các công ty tin học cài đặt PMDC (phần mềm dùng chung) cho các tỉnh rồi yêu cầu các tỉnh chuẩn bị cơ sở hạ tầng để cài đặt phần mềm là xong. Nhưng ở đây, không hiểu sao BĐH lại ký hợp đồng kinh tế với văn phòng UBND các tỉnh, thành về việc cài đặt các PMDC. Theo những bản hợp đồng này, BĐH (bên A) sẽ cử cán bộ (người của các công ty tin học đã được BĐH thuê) xuống cài đặt phần mềm và văn phòng UBND các tỉnh, thành (bên B) có trách nhiệm chuẩn bị hạ tầng để cài đặt phần mềm, đồng thời triển khai sử dụng phần mềm. Ngay sau ký hợp đồng, BĐH sẽ “tạm ứng” cho văn phòng UBND các tỉnh, thành 100 triệu đồng. Số tiền còn lại sẽ được quyết toán dựa trên số lượng đơn vị sở, ban, ngành trong tỉnh được cài đặt PMDC.

Trong hợp đồng còn qui định rõ: “Trong trường hợp một bên vi phạm hợp đồng thì bên đó có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho bên kia theo pháp luật hiện hành và theo thỏa thuận của hai bên. Nếu có sự tranh chấp không tự giải quyết được thì sẽ đưa ra tòa án để giải quyết”. Giả sử giữa hai bên “cơm không lành, canh không ngọt” thì chẳng lẽ BĐH đi kiện văn phòng UBND tỉnh, thành đòi bồi thường thiệt hại hoặc ngược lại. Trong khi đó, về nguyên tắc hành chính, đây chỉ là mối quan hệ giữa cấp trên (trung ương) và cấp dưới (địa phương).

Một luật sư nhận xét, hợp đồng giữa BĐH và văn phòng UBND các tỉnh, thành hoàn toàn không có cơ sở pháp lý. Ngoài ra cũng có ý kiến cho rằng để triển khai những nội dung đó, BĐH chỉ cần giao việc cho văn phòng UBND tỉnh, thành chứ hoàn toàn không thể thực hiện dưới dạng hợp đồng kinh tế.
Điều mà nhiều người vẫn thắc mắc vì sao BĐH (thực chất là đơn vị thuộc văn phòng Chính phủ) lại phải ký hợp đồng và trả cho văn phòng UBND các tỉnh, thành một khoản tiền công triển khai các PMDC cũng như tiền công đào tạo?

Kiếm tiền quá dễ!

Giám đốc một công ty tin học nói với chúng tôi: “Tôi là một trong số những người đi chỉ huy cài đặt ba PMDC ở một số tỉnh, thành theo hợp đồng được ký giữa công ty tôi và Ban điều hành”. Tiền công chuyên gia được tính trên dưới 1 triệu đồng/ngày nhưng thực chất “chúng tôi đã thực hiện việc triển khai các PMDC bằng nhân lực mới ra trường, hay kể cả nhân lực không có thật”. Bởi vì số tiền trả cho việc cài đặt các phần mềm đã định sẵn cho mỗi địa phương, mỗi phần mềm, công việc còn lại chỉ là thuyết minh cho đúng là công ty bỏ ra từng đó ngày công để làm cơ sở nhận đủ tiền.

(
Theo Tuổi trẻ)

 

Quý độc giả hãy phản hồi, đóng góp ý kiến về một giải pháp tốt nhất cho Đề án 112:

 

  • VietNamNet 
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,