221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
951174
Xếp hàng chờ mua iPhone: muôn hình vạn trạng
1
Article
null
Xếp hàng chờ mua iPhone: muôn hình vạn trạng
,

Không phải ai chầu chực xếp hàng, dầm dãi nắng mưa trước các cửa hàng của Apple suốt mấy ngày nay cũng là "tín đồ hâm mộ" đích thực của con dế iPhone. Bạn sẽ bắt gặp trong đó một vài tổ chức từ thiện, nhưng chiếm số đông chính là những kẻ đầu cơ, lợi dụng cơn sốt iPhone để trục lợi.

Dù là showroom của Apple ở California hay New York thì số kẻ cơ hội đứng xếp hàng chờ mua iPhone cũng không ít hơn vài chục.

Dịp kiếm tiền của dân "cơ hội"

Chuẩn bị cực kỳ kỹ lưỡng, những người này "kéo quân" cắm trạm từ hôm thứ tư, thậm chí là thứ ba vừa qua. Người thì mang theo lều trại để ngủ qua đêm, kẻ thì mang chăn ấm và túi ngủ. Một số thậm chí còn mang theo ô và ghế xếp để "mưa, nắng cũng mặc".

Cắm trại trước cửa hàng, mặc mưa mặc nắng. Nguồn: AP
Cắm trại trước cửa hàng, mặc mưa mặc nắng. Nguồn: AP

Động cơ của họ ư? Rất đơn giản: Bán lại "suất" xếp hàng của mình cho những người có nhu cầu thật sự. Còn nếu không ai mua "chỗ", họ cứ vác con dế iPhone về nhà cái đã, rồi sẽ lên mạng rao bán sau.

Tuy nhiên, cơ hội kiếm lời của giới đầu cơ này không nhiều cho lắm, vì theo chính sách mới nhất, mỗi khách hàng chỉ được mua không quá 2 chiếc điện thoại iPhone tại các showroom của Apple.

Quy định của mạng di động AT&T - nhà phân phối độc quyền iPhone trên toàn nước Mỹ, còn nghiêm ngặt hơn: chỉ bán 1 máy duy nhất cho mỗi khách hàng.

Một cây dù và một cái ghế xếp, thế là mặc mưa mặc nắng. Nguồn: AP
Một cây dù và một cái ghế xếp, thế là mặc mưa mặc nắng. Nguồn: AP

Rất nhiều chuyên gia nói rằng cơn sốt "hầm hập" dành cho iPhone tại thời điểm cận kề ngày xuất xưởng này chỉ là giả tạo và do Apple thổi phồng lên qua giới truyền thông.

"Với mức giá 500-600 USD, chưa kể hai năm thuê bao dịch vụ của AT&T, chi phí thực sự mà người mua phải bỏ ra lên tới 1400 USD là ít nhất. Không phải ai cũng có thể đáp ứng nổi số tiền này".

Chính vì thế, nhiều fan đã phải giải quyết bài toán "tiền nong" bằng cách: Bán chỗ xếp hàng của mình để có tiền mua iPhone. Hai người xếp hàng đầu tiên bên ngoài showroom của Apple tại San Francisco chính là "rơi" vào trường hợp này.

’Taylor
Taylor và Baik chuẩn bị cả chăn ấm và túi ngủ cho những ngày xếp hàng. Họ hy vọng bán "chỗ" của mình cho những fan thực sự có nhu cầu. Nguồn: Reuters

Jerry Taylor, 54 tuổi và Mark Baik, 31 tuổi, một thợ cắt tóc địa phương không ngần ngại nói rằng "Chúng tôi sẽ bán lại càng nhanh càng tốt. Số tiền dôi ra sẽ được dành để mua iPhone tại thời điểm bớt sốt hơn".

Muôn hình vạn trạng

Hai nhân vật láu cá nói trên nhanh chóng có "bạn tri kỷ đồng ý tưởng". Eric Eisher, một sinh viên 23 tuổi nhập hội với bàn trượt Skateboard, máy tính xách tay MacBook và cây đàn Organ Casio. "Tôi xếp hàng thay cho ... sếp của tôi. Ông ý trả tiền cho tôi để làm việc này, vì ông ấy quá bận và không thể mất thời gian xếp hàng được", Eisher cho biết.

Eisner dự định soạn cả một bản nhạc Jazz mang âm hưởng của Frank Zappa trong thời gian chờ đợi. Nguồn: AFP

Eisner dự định soạn cả một bản nhạc Jazz mang âm hưởng của Frank Zappa trong thời gian chờ đợi. Nguồn: AFP

Vốn là dân thiết kế Web, trong thời gian vô công rồi nghề chờ đợi, Eisher dự định tranh thủ sáng tác vài "dự án nghệ thuật". Cậu ta sẽ sơn lại tấm ván trượt skateboard để làm quà tặng sinh nhật cho một người bạn.

Và với cây đàn, Eisher nghĩ rằng mình sẽ soạn một bản nhạc "jazz" chịu ảnh hưởng của Frank Zappa.

"Sẽ là một ngày của nghệ thuật trên đường phố", Eisher tuyên bố, trong cái nắng cháy người giữa trưa của San Francisco một ngày đầu hè. Nhưng theo dự báo thời tiết, chỉ đêm nay hoặc sáng mai thôi, San Francisco sẽ chìm trong một trận sương mù, lạnh và gió.

Hai nghệ sĩ đường phố Allen Scott, 40 tuổi và Aaron Levkoff, 41 tuổi, lại tự nhận mình là những kẻ "vui đâu chầu đấy". "Chúng tôi chỉ muốn biểu diễn phục vụ những người xếp hàng chứ không có ý định mua iPhone", họ tiết lộ.

Thấm chí Levkoff còn tranh thủ... chơi golf bằng bộ đồ nghề tự chế. Nguồn: AP

Thậm chí Levkoff còn tranh thủ... chơi golf bằng bộ đồ nghề tự chế. Nguồn: AP

"Sẽ giống như một rạp xiếc ngoài trời vậy. Chúng tôi sẽ biểu diễn nhiều tiết mục vốn chỉ có trong lễ hội Carnival để chào mừng khách tham quan vào, ra cửa hàng trong ngày mai, 29/6 (giờ Mỹ)".

Trọng Cầm (Tổng hợp AP, AFP, PC World)


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,