221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
965522
Quản lý di động trả trước: Vẫn phải chờ ý kiến Bộ Công an
1
Article
null
Quản lý di động trả trước: Vẫn phải chờ ý kiến Bộ Công an
,

Nếu chưa có ý kiến của Bộ Công an, việc quản lý thuê bao di động trả trước chưa thể thực hiện vào đầu quý IV/2007 như đã tuyên bố.

 
Một quan chức của Vụ Viễn thông (Bộ Bưu chính Viễn thông - BCVT) cho biết, hiện việc tiến hành quản lý thuê bao trả trước còn phụ thuộc vào Bộ Công an bởi hiện đã quá thời gian mà Bộ BCVT đề nghị đóng góp ý kiến nhưng Bộ Công an chưa có ý kiến về vấn đề này. Vì vậy, rất có thể kế hoạch áp dụng quản lý thuê bao trả trước có thể sẽ bị chậm hơn so với kế hoạch.

Tại cuộc họp báo về kết quả công tác 6 tháng đầu năm, lãnh đạo Bộ Bưu chính Viễn thông (BCVT) cho biết, quyết định về quản lý thuê bao trả trước dự kiến sẽ được ban hành trong tháng 7/2007. Sau đó, các doanh nghiệp cung cấp di động sẽ có khoảng thời gian vài tháng chuẩn bị về kỹ thuật, quy trình đăng ký và tuyên truyền cho khách hàng. Bộ BCVT dự kiến sẽ chính thức quản lý thuê bao di động trả trước vào cuối quý III hoặc đầu quý IV năm nay.

Bộ BCVT đã gửi văn bản đề nghị Bộ Công an và các doanh nghiệp góp ý kiến về quy định quản lý thuê bao di động trả trước; đối với doanh nghiệp gửi về Bộ trước ngày 30/6/2007. Bộ BCVT đề nghị Bộ Công an góp ý về vấn đề này trước ngày 5/7/2007.

Theo lộ trình này, sau khi nhận được ý kiến đóng góp về quy định quản lý thuê bao di động trả trước, Bộ BCVT sẽ hoàn thiện nốt quy định này và chính thức áp dụng trong tháng 8/2007.

Đây là văn bản đề nghị góp ý lần thứ hai được xây dựng trên cơ sở sau khi Bộ BCVT có văn bản gửi lấy ý kiến đóng góp các mạng di động. Nội dung của văn bản đóng góp ý kiến lần này sẽ quy định chặt hơn so với lần dự thảo trước đó. Cụ thể, đối với khách hàng đăng ký mới, thuê bao bị khoá 1 và 2 chiều sẽ phải đến các điểm giao dịch của nhà khai thác để đăng ký thông tin cá nhân theo quy định mới được sử dụng dịch vụ. Đối với những thuê bao đang hoạt động thì chỉ cần đăng ký thông tin cá nhân qua SMS (miễn phí) theo mẫu hoặc đăng ký qua cổng thông tin điện tử của nhà khai thác.

Hiện cho đến thời điểm này mới chỉ có các mạng di động đóng góp ý kiến cho dự thảo quản lý thuê bao trả trước.

Một trong những mục tiêu chính để bắt buộc quản lý thuê bao di động trả trước là để ngăn ngừa, phát hiện các phần tử xấu, các phần tử phản động, các thế lực chống phá cách mạng lợi dụng mạng lưới, dịch vụ ĐTDĐ vào các hoạt động gây rối làm mất trật tự - an toàn xã hội; hoạt động khủng bố và vi phạm an ninh quốc gia.

Hiện nhiều nước đang áp dụng việc quản lý thuê bao trả trước như Nhật Bản, Thái Lan, một số thành phố lớn của Trung Quốc… để kiểm soát khả năng xấu nhất có thể xảy ra: Dùng điện thoại di động để kích nổ.

(Theo BĐVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,