221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
996164
Công khai chất lượng di động: Việc đương nhiên phải làm!
1
Article
null
Công khai chất lượng di động: Việc đương nhiên phải làm!
,

(VietNamNet) - Hôm 17/10, lần đầu tiên trong lịch sử ngành viễn thông, Cục Quản lý chất lượng Bưu chính viễn thông và Công nghệ thông tin (BCVT và CNTT) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức công bố kết quả kiểm tra chất lượng 3 mạng di động (MobiFone, VinaPhone, S-Fone). Có thể thấy gì từ kết quả được công bố này?

>> Công bố kết quả kiểm tra chất lượng dịch vụ viễn thông
>> Kiểm tra đột xuất chất lượng dịch vụ di động và ADSL

 

Việc Bộ Thông tin Truyền thông công khai chất lượng các mạng di động với người sử dụng sẽ là động lực để ông alo cải thiện chất lượng mạng mình!
Việc Bộ Thông tin Truyền thông công khai chất lượng các mạng di động với người sử dụng sẽ là động lực để "ông alo" cải thiện chất lượng mạng mình!  (Ảnh: L.A.D)

Thứ tự xếp hạng...

Theo kết quả đo kiểm được công bố, điều làm mọi người khá ngạc nhiên là S-Fone. Mạng di động CDMA với slogan “Nghe là thấy” lại là mạng di động xếp cuối cùng về chất lượng thoại với 3,018 điểm.

VinaPhone xếp thứ nhì với 3,054. MobiFone vượt khá xa các đối thủ với 3,576 điểm - điểm chất lượng thoại của điện thoại cố định. Chưa hết, S-Fone cũng gây thất vọng với chỉ tiêu về dịch vụ hỗ trợ khách hàng. Tỷ lệ cuộc gọi tới dịch vụ hỗ trợ khách hàng, chiếm mạch thành công và nhận được tín hiệu trả lời của điện thoại viên trong vòng 60 giây của S-Fone chỉ là 88,89% trong khi con số này của VinaPhone là 92,83%, MobiFone là 98,04%.

Riêng về chỉ tiêu tỷ lệ cuộc gọi bị rơi (không gọi được), con số của S-Fone lại khá ấn tượng: 2,82%. Trong khi đó, các mạng khác như VinaPhone chỉ là 0,74%; MobiFone thấp hơn hẳn:  0,38%.

Phải hướng tới người dùng!

Một khách hàng khi lựa chọn mạng di động sẽ không chọn một dịch vụ không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ không thích chọn một dịch vụ có tiêu chuẩn thấp hơn một mạng khác khi mà giá cước của 2 mạng là như nhau.

Như vậy, việc công khai kết quả đo kiểm về chất lượng không những buộc các mạng di động phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng các tiêu chuẩn ngành mà còn tạo ra một động lực thúc đẩy cạnh tranh mạnh mẽ về chất lượng dịch vụ giữa các mạng di động.

Nhiều người băn khoăn rằng, theo kết quả năm 2007, tại một địa bàn cụ thể, MobiFone là mạng di động có kết quả đo kiểm chất lượng tốt hơn so với các mạng khác. Nhưng liệu đến năm 2008, MobiFone có còn giữ vững được hay không vẫn còn là một câu hỏi khi mà các mạng khác cũng sẽ không ngừng chạy đua để nâng cao chất lượng dịch vụ!

Trong cuộc chạy đua nhờ công khai này, rõ ràng, người tiêu dùng sẽ là người hưởng lợi sau cùng

Nhà cung cấp dịch vụ "sôi sùng sục": Kỳ lạ!

Điều thú vị nhất của việc công khai công bố kết quả đo kiểm trên mạng Internet là: Cả những mạng di động đã đạt chất lượng, lẫn mạng bị phạt tiền đều  trở nên “sôi sùng sục” với các con số được công bố, mặc dù họ đều xác nhận các con số này là chính xác! Vì sao vậy?

Chỉ hơn một năm trước đây, không mạng di động nào quan tâm đủ mức đến việc này. Thậm chí, những năm trước đây có mạng di động đã từng bị phạt tiền về chất lượng thoại kém (dưới 3 điểm), nhưng chính họ coi việc phạt không khác nào... trò đùa. Bởi nói như ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng BCVT và CNTT: “Phạt 10-15 triệu đối với một mạng viễn thông có doanh thu hàng nghìn tỷ thì cũng bằng không”.

Cũng theo ông Trung, trước đây, có mạng di động còn nói là không thể đạt được chuẩn ngành về chất lượng thoại. Thế nhưng, khi quyết định công khai kết quả đo kiểm được thực hiện thì mạng nào cũng ra sức đầu tư, tối ưu hoá mạng lưới để đạt tiêu chuẩn không thì sẽ bị bẽ mặt khi công khai.

Một việc đương nhiên phải làm, phải công khai với người dân từ bao lâu nay: công bố chất lượng đo điểm của các dịch vụ viễn thông, đến bây giờ mới lần đầu tiên được tiến hành là quá chậm trễ! Các nhà cung cấp dịch vụ di động với doanh thu và lợi nhuận hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng lại có thể "bịt mắt" người dùng về chất lượng các dịch vụ mà họ cung cấp? Tại sao mạng tắc, nghẽn, rớt, chậm? Tại sao kê bảng cước sai, dài hàng chục trang không có thật? Tại sao các cô nhân viên hỗ trợ dịch vụ vẫn "nhấm nhẳng" với "thượng đế"?... Bởi lâu nay, Cầu vẫn nhiều hơn Cung, nên các nhà kinh doanh này vẫn làm việc đơn giản, dễ dàng lắm.

Việc công bố công khai chất lượng mạng di động - theo lẽ thường - như vậy mà lại khiến các nhà kinh doanh "sôi sùng sục" lên? Thật kỳ lạ!

  • Hoàng Hùng

    Ý kiến phản hồi của quý vị về vấn đề này:
      
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,