221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1004368
Quy định quản lý giờ chơi game online kém hiệu quả!
1
Article
null
Quy định quản lý giờ chơi game online kém hiệu quả!
,
(VietNamNet)Các game thủ của "Thiên Long bát bộ" có thể chơi 24/24, "Võ Lâm" sau 5 giờ vẫn "công thành chiến, đánh lôi đài" bình thường, "Con đường tơ lụa" thì cho phép chơi 6 tiếng, Auditions gần hết 5 tiếng chơi liên tục logout ra rồi vào chơi lại vẫn nhận điểm kinh nghiệm bình thường... Sau vài tháng có hiệu lực, quy định về quản lý giờ chơi cho game online đã có dấu hiệu buông lỏng hoặc bị nhà cung cấp, gamer "qua mặt"...

"Lờ" thông tư, "lách" quy định...  

GameOnline luôn có sức hút lớn với giới trẻ. (Ảnh minh họa: Thế Phong)

GameOnline luôn có sức hút lớn với giới trẻ. (Ảnh minh họa: Thế Phong)

Có mặt tại một tiệm game ba tầng hơn 50 máy trên đường Khương Trung vào gần 12h đêm tối cuối tuần, PV VietNamNet chứng kiến đa phần các gamer trẻ tuổi ngồi kín chỗ. Một tốp bạn trẻ nhảy Auditions (gameonline của VTC) bỗng đồng loạt đứng dậy đổi chỗ ngồi. Một người trong số này giải thích thắc mắc của PV: "Auditions giới hạn một ngày chỉ được chơi 5 tiếng, sau đó không được điểm kinh nghiệm nữa, nhưng chỉ cần tài khoản (account) out ra rồi vào lại, thì thời gian lại được tính lại là mình vừa bắt đầu chơi. Cho nên cứ khoảng hơn bốn tiếng đồng hồ chỉ cần đổi máy cho nhau, rồi login vào accout của mình (khiến cho account đang chơi ở máy cũ bị out ra) là có thể yên tâm chơi tiếp 5 tiếng nữa mà vẫn được tính điểm kinh nghiệm bình thường."

Thiên Long bát bộ (TLBB), một game mới do FPT phát hành thử nghiệm mở (Open Beta) từ ngày 15/8/2007, hiện tại đã có 1.396.019 tài khoản người chơi đang tham gia. Game này cũng đã đưa hệ thống Kim nguyên bảo vào hoạt động (hệ thống tiền tệ do nhà cung cấp dịch vụ bán bằng hình thức nạp thẻ cho người chơi, dùng để mua các đồ vật cho nhân vật trong game), nghĩa là đã được đưa vào khai thác kinh doanh có hiệu quả, nhưng TLBB chưa hề áp dụng bất cứ hình thức hạn chế giờ chơi nào.

TjeuLongNu, nick name một người chơi từng là "bang chủ" một bang trong TLBB server Nhất Dương Chỉ cho hay, để có thể lập bang, bạn cùng với anh trai của mình đã "cày chung" nhân vật này trong vòng 2 tháng, ngày nào cũng chơi 24/24. Từ lúc Open beta đến khi chơi chính thức không hề có bất cứ hình thức hạn chế giờ chơi nào cho gamer.

PV VietNamNet đã lập một account trong TLBB và test thử, không những có thể chơi 24/24 vẫn nhận được điểm kinh nghiệm bình thường, gamer còn được hưởng rất nhiều hình thức khuyến mãi gấp đôi kinh nghiệm trong vòng 5 giờ chơi 1 tuần, hoặc liên tục được khuyến mãi nhân đôi kinh nghiệm khi khai trương các máy chủ mới.

Võ Lâm truyền kỳ của VinaGame mặc dù có áp dụng hình thức quản lý giờ chơi, sau 5 tiếng chơi liên tục người chơi đi đánh quái vật (train level) sẽ không được điểm kinh nghiệm, nhưng người chơi lại hoàn toàn có thể tiếp xúc với các NPC (người giao nhiệm vụ trong game) để đi làm một số quest. Các nhiệm vụ liên hoàn (nhiệm vụ có thể làm hàng ngày) rất phong phú, người chơi có thể từ đó kiếm điểm kinh nghiệm, danh vọng hoặc chơi để kiếm đồ trang bị cho nhân vật. "Công thành", "Chiến trường Tống Kim"... những hoạt động do người chơi lập đội thi đấu với nhau - vốn là những hoạt động hấp dẫn nhất trong game - cũng hoàn toàn có thể tiến hành bình thường kể cả khi người chơi đã chơi hết 5 giờ liên tục mỗi ngày.

Tương tự, Phong thần, một game khác của VinaGame cũng có các nhiệm vụ liên hoàn như nhiệm vụ "thám quân" hoặc nhiệm vụ "vận chuyển" để nhận tiền hoặc kinh nghiệm một cách bình thường, kể cả khi người chơi đã chơi liên tục hơn 5 giờ. Nhà cung cấp thậm chí còn bán các loại hàng hóa cho người chơi mua bằng Kim nguyên bảo để có thể làm nhiều lần các nhiệm vụ này trong ngày. Chẳng hạn bạn có thể bỏ tiền thật nạp kim nguyên bảo để mua "túi hàng" làm thêm các nhiệm vụ "vận chuyển" cho dù bạn đã chơi liên tục 5 tiếng.

"Con đường tơ lụa", một game online do VDC Net-2E cung cấp thì có cách áp dụng quy định Thông tư 60 về quản lý giờ chơi vô cùng... "mềm dẻo". Thời kỳ đầu, game này áp dụng chặt chẽ, sau 5 giờ chơi không được điểm kinh nghiệm, nay lại tự dưng "nới" ra thêm giờ chơi thứ 6, có thể nhận thêm 50% điểm kinh nghiệm. Không biết sắp tới sẽ thế nào?

Chúng tôi cũng nhận được thông tin từ nhiều bạn đọc phản ánh "Cửu Long tranh bá", "Tam Quốc chí" và nhiều Game Online khác cũng có những khe hở trong việc áp dụng Thông tư 60.

Quả bóng trách nhiệm?
Ông Huỳnh Ngọc Hải, Giám đốc sản phẩm Thiên Long bát bộ (FPTOnline) cho biết hoàn toàn ủng hộ việc áp dụng giới hạn giờ chơi theo Thông tư 60 của Bộ BCVT (nay là Bộ Thông tin Truyền thông). Tuy nhiên, ông Hải lại giải thích khá "đơn giản" về dịch vụ của mình: các điều khoản hạn chế giờ chơi cho TLBB cho đến giờ phút này chưa được áp dụng, do tính năng này vẫn đang... trong giai đoạn thử nghiệm. "Trong một vài thời điểm, khi tính năng này được kích hoạt thử thì xảy ra lỗi nghiêm trọng, nên đơn vị phát hành buộc phải tạm ngưng để cùng đối tác là công ty SOHU tiếp tục nghiên cứu và khắc phục", đại diện FPT Online phân bua.

Ông Lê Hồng Minh, Giám đốc VinaGame cũng khẳng định với VietNamNet, việc người chơi lách giờ chơi ở game "Cửu Long tranh bá" (bằng cách thoát ra rồi đăng nhập lại) "là một lỗi của game" và đã được VinaGame khắc phục. Tuy nhiên, ông này vừa giải thích, vừa thuyết phục thêm: "Tính hấp dẫn của game là một khái niệm rất trừu tượng, tôi nghĩ với việc giới hạn một số tính năng trong trò chơi sau 5 giờ thì điều này có nghĩa game thủ sẽ ít có những lý do để chơi nhiều hơn."

"Ngoài ra, quy định chỉ có ý nghĩa quản lý trên mỗi tài khoản chơi game, còn trong trường hợp 1 người chơi game có đến… 5 tài khoản (của 1 hay 5 game khác nhau) thì trên thực tế cũng không bị ảnh hưởng của quy định hạn chế 5 giờ chơi hiện nay." - Giám đốc VinaGame nhận xét.

Thông tư 60 được thực hiện ra sao?

Theo Vụ Viễn thông, Bộ TT -TT thì sở BCVT các tỉnh phải là cơ quan chịu trách nhiệm quan trọng trong việc giám sát và kiểm tra việc thực thi Thông tư 60 về quản lý giờ chơi trong game online.

Trả lời phỏng vấn VietNamNet qua điện thoại, ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở BCVT TP.HCM cho biết, việc này được các Sở tiến hành đơn giản là kiểm tra đầy đủ các loại giấy phép của các nhà cung cấp dịch vụ game online theo các quy định hiện hành. Sau đó, việc giám sát quá trình áp dụng thông tư 60 dựa vào báo cáo của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, báo cáo cho các Sở theo định kỳ. "Ngoài ra chúng tôi cũng tiến hành các hoạt động rà soát và theo dõi thực tế áp dụng của doanh nghiệp khi triển khai cung cấp dịch vụ, cũng như theo dõi thông tin từ các nguồn khác như báo chí hoặc phản ánh của cộng đồng", ông Hà nói.
 
Tuy nhiên, ông Hà cũng giải thích phần trách nhiệm quản lý thuộc Sở mình rằng: Có những thông tin Sở đã có, nhưng cũng có nhiều thông tin Sở chưa biết. Vì vậy, ông sẽ tiến hành các biện pháp xử lý sớm sau khi xem xét cụ thể.
 
Việc xây dựng một văn bản quản lý giờ chơi trong game online quả thực đã vấp phải rất nhiều khó khăn. Thông tư 60 ra đời là kết quả làm việc liên bộ, với sự theo dõi quan tâm của đông đảo dư luận, báo chí, giới game thủ và DN. Sau nhiều lần phải nới thêm thời gian để hoàn thiện, thông tư 60 đã chính thức có hiệu lực từ 1/7/2007.

Nhưng thực tế, khó khăn lớn nhất nằm ở quá trình áp dụng luật vào cuộc sống. Với tình trạng như hiện nay, trên một số diễn đàn của giới tin học và game thủ còn có thông tin khẳng định rằng: Thông tư 60 đã "chính thức chấm dứt hiệu lực ngay sau khi văn bản được trình Chính phủ". (?!) Chúng tôi không bình luận về những thông tin sai sự thật này, nhưng thực tế cho thấy, nếu luật đã được xây dựng hoàn thiện, mà quá trình áp dụng không chặt chẽ, thì luật ấy sẽ không thể thực hiện được vai trò của mình trong quản lý, xử lý các hành vi, cụ thể là đối với tình hình game online như hiện nay.

  • Thế Phong
Quan điểm của quý độc giả:

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,