221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1047177
Trung Quốc điều tra vụ "siêu thư rác" SMS
1
Article
null
Trung Quốc điều tra vụ 'siêu thư rác' SMS
,

Hàng triệu người dùng di động Trung Quốc đã phải gửi thư khiếu nại lên cơ quan quản lý khi họ liên tục bị dội bom bởi tin nhắn quảng cáo, không-mời-mà-đến.

Mô tả ảnh.
Nguồn: BBC
Sự phẫn nộ của dư luận đã được giới truyền thông nước này mô tả là "Vụ SMS Gate" của Trung Quốc.

Mạng di động lớn nhất xứ sở Vạn Lý trường thành là China Mobile đã phải công khai xin lỗi các thuê bao của mình để tránh bị dư luận chỉ trích.

Theo nhà chức trách Trung Quốc, tin nhắn quảng cáo đã được tới hơn 200 triệu người dùng ĐTDĐ của hai mạng China Mobile và China Unicom trong "siêu chiến dịch phát tán SMS rác" vừa qua.

"Họ đã vì lợi nhuận mà quên mất quyền lợi của cộng đồng. Đó là việc làm sai trái cần phải được chấn chỉnh ngay lập tức", đại diện chính phủ cho biết.

Focus Media Holding, hãng phối hợp với China Mobile và China Unicom mở chiến dịch quảng cáo lần này, cũng đã phải công khai xin lỗi người dân hồi cuối tuần trước. Focus hiện đang niêm yết cổ phiếu trên sàn Nasdaq, Mỹ.

Dù không hề chứa bất cứ nội dung khiêu dâm hay truyền bá mê tín dị đoan nào, nhưng những SMS quảng cáo này vẫn khiến người dùng phát điên bởi chúng liên tục đổ bộ xuống điện thoại, với một tần suất dày đặc.

Mỏ vàng của SMS rác

"Chúng tôi đang tích cực tìm cách giải quyết", người phát ngôn của Focus Media thừa nhận. Về phần mình, China Mobile cho biết đã đóng cửa cổng dịch vụ nhắn tin của Focus Media, ngăn không cho hãng này gửi đi một lượng lớn tin nhắn SMS nữa.

Dù chưa đưa ra lời xin lỗi công khai song China Unicom cũng "học tập" China Mobile, mở một đường dây nóng để tiếp nhận khiếu nại và phàn nàn của người dùng.

Với hơn 555 triệu thuê bao đang hoạt động, Trung Quốc hiện là thị trường viễn thông di động lớn nhất thế giới.

Nhưng cũng chính vì thế, quốc gia này là một mỏ vàng trong mắt giới quảng cáo và phát tán thư rác. Thường thì tin nhắn SMS quảng cáo hay tập trung vào ô tô, địa ốc, các tài sản có giá trị và xổ số.

Các chiến dịch điều tra trước đây của chính phủ Trung Quốc thường tập trung vào những hãng truyền thông Internet lớn, có thói quen gửi tin nhắn quảng cáo thông qua mạng điện thoại di động.

Chính phủ cho biết đang xây dựng dự luật về nhận dạng và ngăn chặn tin nhắn rác. Trong khi chờ đợi dự luật này ra đời, Bộ Công nghiệp Thông tin Trung Quốc đã lớn tiếng thúc giục các hãng viễn thông siết chặt hệ thống ngăn chặn thư rác, hãng tin Tân Hoa Xã cho biết.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,