221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1091064
Sắp quản lý XNK phần mềm và nội dung số
1
Article
null
Sắp quản lý XNK phần mềm và nội dung số
,

 - Hoạt động XNK phần mềm và nội dung số ở Việt Nam phát triển trên 50% liên tiếp trong 5 năm vừa qua, nhưng chúng lại chưa có trong danh mục mã số hàng hóa và biểu thuế hải quan, nên không thuộc đối tượng phải kê khai thuế.

 

 

Tổ công tác liên bộ gồm: Bộ TT-TT, Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan đang tích cực nghiên cứu để sớm cho ra mắt một quy định về quản lý XNK phần mềm và nội dung số.

 

Hiện tại Việt Nam chưa có quy định cụ thể nào về hoạt động quản lý XNK các sản phẩm phần mềm và nội dung số, trong khi các sản phẩm này đã được luân chuyển, xuất khẩu và nhập khẩu khá nhiều từ nước ta.

 

Theo thống kê của Bộ TT-TT, hoạt động XNK phần mềm và nội dung số ở Việt Nam phát triển trên 50% liên tiếp trong 5 năm vừa qua. Giá trị phần mềm xuất khẩu đạt khoảng 180 triệu USD năm 2007, tăng 64%.

 

Lĩnh vực công nghiệp nội dung số cũng tăng trưởng tới 55% trong năm 2007 với doanh thu khoảng 182 triệu USD, trong đó xuất khẩu chiếm 15%. Phần mềm nhập khẩu vào Việt Nam cũng tăng từ 18 triệu USD năm 2005 lên hơn 60 triệu USD trong năm 2007.

 

Tuy nhiên, điều đáng nói là các sản phẩm phần mềm và nội dung số này hiện chưa có trong danh mục mã số hàng hóa và danh mục biểu thuế hải quan nên không thuộc đối tượng phải kê khai thuế.

 

Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Minh Hồng chủ trì cuộc họp đã lắng nghe và tiếp nhận nhiều ý kiến xác đáng từ các thành viên tham gia. Thứ trưởng Hồng đề nghị, đại diện các bộ tiếp tục triển khai đóng góp tích cực, để một quy định rõ ràng về việc quản lý XNK các phần mềm và nội dung số sớm được ban hành. 

  • H.C
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,